Pháp luật

Điều khiển sà lan qua cầu, gây tai nạn chết người

Mặc dù biết Rai không có bằng lái nhưng Tước vẫn giao sà lan cho Rai điều khiển và đã gây ra tai nạn khiến một người tử vong.

Ngày 18/7 TAND huyện Long Hồ (Vĩnh Long) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Văn Rai (SN 1975 ngụ ấp 5, xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và Nguyễn Công Tước (SN 1970 ngụ ấp 6, xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.

Tước (phải) và Rai tại tòa

Theo cáo trạng, Tước biết Rai không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn giao sà lan số hiệu VL 131.44 có trọng tải khoảng 137 tấn cho Rai điều khiển trong một thời gian dài.

Đến ngày 13/11/2016, Tước tiếp tục giao sà lan trên cho Rai điều khiển chở Tước đi bơm cát ở huyện Tam Bình. Sau khi bơm cát xong Tước kêu Rai điều khiển sà lan về, còn mình điều khiển xe mô tô về trước.

Lúc này trên sà lan còn có Nguyễn Thành Đạt (SN 2002, quê Tam Bình là người làm thuê cho Tước) và anh Trần Minh Trung (SN 1978, ngụ xã Long Phước, huyện Long Hồ là bạn của Rai). Trên đường đi cả ba người cùng uống bia trên cabin, Đạt uống vài lon rồi xuống dưới cabin ngủ, còn Rai vừa điều khiển sà lan vừa cùng anh Trung tiếp tục uống.

Sau khi uống bia xong anh Trung mệt nên nằm ngủ trên cabin, Rai tiếp tục điều khiển sà lan đi trên sông Cái Sao theo hướng huyện Tam Bình đi Vĩnh Long. Đến khoảng 16 giờ 40 phút cùng ngày sà lan đi đến cầu Xả Sỉ (thuộc thủy phận thuộc ấp An Thành, xã Phú Đức, huyện Long Hồ), Rai điều khiển sà lan qua khoang thông tuyền của cầu, lúc này Rai kêu anh Trung xuống cabin ngủ để Rai điều khiển qua cầu, anh Trung nói để xem sà lan qua cầu.

Thấy sà lan sát mép cầu nên Rai khom người xuống tránh, còn anh Trung bị đà ngang của cầu chèn gây thương tích nặng được đưa vào bênh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó do suy hô hấp và đa chấn thương.

Sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng công an đã đo được trong hơi thở của Rai có nồng độ cồn là 0,584mg/l khí thở. Trong quá trình điều tra Tước đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại 120 triệu đồng.

Tại Tòa Tước và Rai đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phía đại diện cho bị hại cũng làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt chi hai bị cáo nên HĐXX đã tuyên phạt Phan Văn Rai 18 tháng tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và Nguyễn Công Tước 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.

Tác giả: Hồng Nam

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP