Thế giới

Điều ít biết về giai đoạn trước khi thành Tổng thống Nga của ông Putin

Sự nghiệp của Tổng thống Nga Vladmir Putin có thể đã tiêu tan trước khi ông trở thành nhà lãnh đạo nước Nga, tiết lộ của ông Valentin Yumashev, cựu chánh văn phòng Tổng thống thời ông Yeltsin.

Theo RT, theo ông Valentin Yumashev, cựu chánh văn phòng tổng thống thời ông Yeltsin, sự nghiệp của Tổng thống Nga Vladmir Putin có thể đã tiêu tan trước khi ông trở thành nhà lãnh đạo nước Nga.

Người này cho biết một thủ tướng có ảnh hưởng đã hai lần cố đẩy ông Putin khỏi ghế giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang (FSB).

Tổng thống Nga Putin

Ông Putin là người đứng đầu FSB từ tháng 9/1998 đến tháng 5/1999. Sau đó, ông đảm đương vai trò phó thủ tướng rồi thủ tướng và cuối cùng là tổng thống tạm quyền vào ngày 31/12/1999, sau sự từ chức đột ngột của Tổng thống Boris Yeltsin.

Song cuộc đời của đương kim tổng thống Nga có thể đã hoàn toàn khác. Ông Yeltsin tiết lộ điều này trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo nổi tiếng Vladimir Pozner, được phát trực tiếp trên YouTube hôm 22/11. Cuộc trao đổi xoay quanh những câu chuyện hậu trường kịch tính trong chính phủ Nga vào cuối thập nhiên 1990.

Khi đó, ông Putin lãnh đạo FSB còn nhà ngoại giao tên tuổi Yevgeny Primakov là thủ tướng. Ông Primakov có lẽ nổi tiếng ở phương Tây với vụ hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ vào tháng 3/1999 và quay đầu về nước khi máy bay của ông đang bay trên Đại Tây Dương, để đáp trả việc NATO ném bom Nam Tư.

Tuy nhiên tại Nga, ông còn được xem là người kế nhiệm sáng giá của ông Yeltsin. Có thời điểm, ông trở thành đối thủ chính với ông Putin khi cân nhắc tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2000.

"Ông ấy (Primakov) đã hai lần cố hất Putin khỏi ghế giám đốc FSB. Không nhiều người biết chuyện đó", ông Yumashev cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Yeltsin không cho phép ông Primakov làm vậy, ông Yumashev nói song không tiết lộ thêm chi tiết.

Dù nước Nga đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nhưng ông chủ Điện Kremly vẫn là một trong những chính trị gia có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

Đúng 20 năm trước, ngày 9/8/1999, trong một chương trình truyền hình đặc biệt, Tổng thống Nga Boris Yeltsin đã gọi tên người mà ông tin tưởng để kế nhiệm vai trò lãnh đạo đất nước - Vladimir Putin. Vào thời điểm đó không ai có thể ngờ được rằng, Vị Giám đốc Cơ quan an ninh rất ít tiếng tăm trong chính giới này lại chính là người sẽ làm thay đổi nước Nga.

Nước Nga của vị Tổng thống trẻ Vladimir Putin bước vào một giai đoạn lịch sử đặc biệt với nhiều khó khăn thời kỳ hậu Xô Viết. Bằng tầm nhìn của một nhà cải cách và sự quyết đoán của một nhà lãnh đạo cứng rắn, Tổng thống Putin đã tận dụng và phát triển các nguồn lực của nước Nga: Công nghệ cao, vũ khí mạnh và công nghiệp phát triển. Ông đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng nước Nga không dễ bị đánh bại.

Đại đa số người dân Nga vẫn coi Tổng thống Putin là người vực dậy nước Nga và là người bảo đảm cho sự ổn định của nước Nga bây giờ và cả sau này.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP