Số hóa

Điều hòa tự chế giá 'siêu rẻ' 200 nghìn đồng/chiếc có thực sự 'thần thánh'?

Không có khoản tiền lớn để mua điều hòa 'xịn', nhiều người thu nhập thấp tìm giải pháp chống nóng bằng cách mua điều hòa tự chế với giá siêu rẻ, chỉ khoảng 200 nghìn đồng/chiếc.

Người thu nhập thấp đổ xô mua điều hòa tự chế giá rẻ

Vì không có điều kiện nên nhiều gia đình, đặc biệt là các bạn sinh viên đã tìm mua những chiếc điều hòa tự chế giá rẻ để làm mát trong những ngày hè nắng nóng. Bạn Hải Minh (sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1) hiện đang trọ trong một căn phòng nhỏ xíu chỉ khoảng hơn 12 m2 khu vực Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

“Nhà mái tôn, những ngày nắng nóng đỉnh điểm em không thể chịu được, nhưng lại không có điều kiện đầu tư một khoản tiền lớn để sắm điều hòa nên đành chi ra 300 nghìn đồng để mua một chiếc điều hòa tự chế”, Minh cho biết.

Hai mẫu điều hòa tự chế đang được bán trên thị trường.

Cũng giống như Minh, gia đình anh Hải (Hưng Yên, Hà Nội) hiện cũng đang thuê một căn phòng rộng 25m2 tại khu vực Mễ Trì.

“Tôi chỉ chạy xe ôm, vợ bán hàng ngoài chợ nuôi 2 đứa con đi học nên không có nhiều tiền. Vừa rồi nắng nóng quá tôi bàn với vợ mua tạm cái điều hòa tự chế về dùng thử sau khi được nghe một số lời quảng cáo về sản phẩm này”, anh Hải kể.

Chiếc điều hòa tự chế giá rẻ này thường sử dụng thùng xốp chứa đá bên trong. Ở trong thùng xốp đơn giản nhất là chỉ để đựng đá. Còn cầu kỳ hơn, người bán thiết kế thêm hai ngăn đối lưu và ngăn ngưng tụ để kéo dài thời gian làm lạnh.

Có nhiều thiết kế khác nhau, nhưng nhìn chung, ở phần nắp hộp sẽ được gắn 1 hoặc 2 chiếc quạt tản nhiệt. Bên ngoài thùng xốp được chế tạo thêm hệ thống phễu lạnh, bướm gió và hộp điện tử. Khi cắm điện quạt khởi động, đưa hơi nước ra ngoài.

Theo khảo sát của PV, hiện trên thị trường có khá nhiều cửa hàng, chợ online bán điều hòa tự chế, với giá rẻ nhất khoảng 200.000 đồng, cao hơn từ 250.000 đến 350.000 đồng.

Anh Long, chủ một cửa hàng điện tử ở gần khu vực trường Đại học Công nghiệp cho biết, từ đầu mùa nóng đến giờ, anh đã bán được khoảng hơn 50 chiếc điều hòa tự chế.

“Sản phẩm này chủ yếu bán cho sinh viên và các gia đình có thu nhập thấp. Năm nay tôi không định làm nhưng các bạn sinh viên hỏi nhiều nên tôi lại quyết định bán. Làm cũng đơn giản thôi nhưng cũng phải có tay nghề mới có thể làm tốt được”, Anh Long cho biết.

Điều hòa tự chế có thực sự “thần thánh”?

Ngoài ưu điểm không thể phủ nhận là giá rẻ, thì cũng là một quy luật tự nhiên, “tiền nào của nấy”, những chiếc điều hòa tự chế không hoàn toàn mang đến cho người dùng sự hài lòng.

Theo bạn Minh, chiếc điều hòa tự chế cũng giúp căn phòng trở cũng dễ chịu hơn trong những ngày nắng nóng, nhưng phiền hà ở chỗ là mỗi lần đổ đá chỉ duy trì được thời gian ngắn, khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Tốn đá và phải thay đá liên tục là phiền phức lớn nhất của điều hòa tự chế.

“Sau thời gian 2 tiếng đó, đá trong hộp tan hết mà nhà em lại không có tủ lạnh để trữ đá nên lại phải chạy ra ngoài mua đá, vô cùng phiền phức và khó chịu. Cứ vừa nằm nghỉ ngơi được một lúc, đang “mát lịm” lại bị hết đá, cảm giác này thực sự không bút nào tả xiết”, Minh chia sẻ.

Còn anh Hải thì phàn nàn về việc tốn tiền đá. Theo anh Hải thì bình thường, chiếc điều hòa tiêu tốn khoảng 3kg đá cho một sử dụng thời gian khoảng 2 tiếng. Trung bình một đêm gia đình anh phải dậy thay đá 3 lần. Với mức giá từ 12.000 đồng đến 14.000 đồng/kg đá thì một đêm gia đình anh cũng đã mất hơn 100 nghìn đồng.

“Nếu đêm nào mà cũng chạy điều hòa đá như thế này thì còn quá tiền mua điều hòa mới xịn, hoặc tiền điện chạy điều hòa. Nhưng vì không có số tiền đầu tư ban đầu nên gia đình tôi đành chấp nhận, dùng tiết kiệm. Ngày nào nắng lắm không chịu nổi mới dùng, còn không thì ban ngày hoặc những ngày nhiệt độ không cao quá, đành để không”, anh Hải cho biết thêm.

Tác giả: Lâm Anh

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP