Số hóa

Điều hòa thổi ra hơi nóng: Sự cố bất ngờ, nỗi khổ giữa đêm oi bức

Trong quá trình sử dụng, nhiều gia đình thường gặp trường hợp điều hòa thổi ra hơi nóng dù đã cài đặt mức nhiệt độ khá thấp. Vậy, nguyên nhân do đâu, cách xử lý “căn bệnh” như thế nào? Đây là vấn đề người sử dụng điều hòa nên biết để có thể tự kiểm tra, còn nếu cần gọi thợ điều hòa đến sửa thì cũng có thể tránh bị “chặt chém”.

Điều hòa được xem là vật dụng “cứu cánh” cho những ngày hè nóng bức như hiện nay. Thế nhưng, sau một thời gian sử dụng, bỗng nhiên điều hòa của gia đình bạn thay bằng thổi ra hơi mát làm hạ nhiệt căn phòng thì lại thổi ra hơi nóng khó chịu.

Theo các chuyên gia điện máy, đây là “căn bệnh” khá phổ biến khi dùng điều hòa. Theo đó, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến máy điều hòa chỉ thổi ra hơi nóng mà không thổi ra khí lạnh dù đã cài đặt ở mức nhiệt độ thấp. Khi sử dụng điều hòa mà gặp trường hợp này, người dùng có thể tự xác định nguyên nhân rồi tự xử. Còn trong trường hợp cần thiết phải gọi thợ điều hòa thì khi đó cũng tránh được chuyện bị thợ “chặt chém”.

Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa chỉ thổi ra hơi nóng mà không thổi ra hơi lạnh

Dưới đây là nguyên nhân và cách khắc phục khi máy điều hòa thổi ra hơi nóng:

Chọn nhầm chế độ quạt gió

Điều hòa bỗng dưng thổi ra hơi nóng, còn hơi lạnh bay đi đường nào không ai biết. Nguyên nhân rất có thể là chọn nhầm chế chỉ quạt gió (Fan).

Ở điều khiển điều hòa của bất kỳ thương hiệu nào thường có một số chế độ như: chế độ Dry (hút ẩm), chế độ Cool (làm lạnh) và chế độ chỉ quạt (Fan). Bình thường để làm lạnh cho căn phòng bạn phải luôn luôn sử dụng chế độ Cool, nhưng chẳng may vô tình chọn nhầm vào 2 chế độ Fan kia thì điều hòa sẽ chỉ phả ra hơi nóng hoặc chỉ quạt hoạt động mà thôi.

Ở trường hợp này, các khắc phục cực kỳ đơn giản, chỉ cần cầm điều hòa lên rồi chuyển chế độ từ Fan sang chế độ Cool là chiếc điều hòa sẽ thổi ra hơi mát ngay lập tức.

Bộ lọc bám quá nhiều bụi bẩn

Điều hòa chỉ thổi ra hơi nóng cũng có thể là do bộ lọc dàn lạnh bám quá nhiều bụi bẩn. Bởi, trong quá trình sử dụng, nếu lâu ngày không được vệ sinh, bộ lọc máy sẽ bám đầy bụi bẩn, khí lạnh vì vậy không thể thoát ra ngoài mà bám lại trong ống dẫn hình thành băng.

Để giải quyết vấn đề này, nên tháo màng lọc đem đi vệ sinh cẩn thận rồi bật máy ở chế độ quạt gió để băng tan dần. Khi băng tan hết, máy sẽ hoạt động và thổi ra hơi lạnh như thường. Trong trường hợp màng lọc đã quá cũ, cần tiến hành thay thế.

Một lưu ý nữa là, khi sử dụng điều hòa nhớ vệ sinh máy điều hòa theo định kỳ để tránh gặp phải trường hợp điều hòa chỉ thổi ra hơi nóng mà không thổi ra hơi lạnh như trên đã đề cập.

Máy điều hòa hết gas

Cũng giống như bếp gas, không có gas thì điều hòa cũng sẽ không hoạt động và còn ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong của máy.

Theo đó, trong quá trình sử dụng điều hòa, lượng gas bị hao hụt sẽ làm cho độ lạnh máy lạnh giảm tương ứng và khi hết gas thì máy điều hòa sẽ không thổi ra khí lạnh nữa.

Bình thường máy lạnh sẽ khó bị hết gas, ngoại trừ những trường hợp bị xì gas. Vậy nên, khi máy điều hòa thổi ra hơi nóng bạn nên gọi thợ điều hòa đến kiểm tra xem gas có bị xì không và khắc phục. Nếu phát hiện điều hòa non gas thì phải bơm thêm để điều hòa hoạt động hiệu quả nhất.

Lốc máy điều hòa hư hỏng

Lốc máy (máy nén) còn được xem là "trái tim" của máy điều hòa. Thế nên, khi lốc máy bị hư hỏng, nghĩa là quá trình trao đổi khí ngừng hoạt động, chỉ còn lại chiếc quạt dàn lạnh quay miệt mài với hơi nóng thổi ra mà thôi.

Có nhiều dấu hiệu để phát hiện ra lốc máy bị hư hỏng như: máy chạy có tiếng ồn, nhiệt độ không ổn định, có hơi nóng phát ra, dàn nóng ngắt liên tục.

Với trường hợp này thì khá phức tạp, bạn cần phải gọi thợ điều hòa đến kiểm tra và tìm cách khắc phục.

Tác giả: Châu Giang (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP