Pháp luật

Điều hành đường dây đánh bạc ngàn tỷ, Nguyễn Văn Dương giàu cỡ nào?

Nếu chỉ căn cứ vào sổ sách kế toán của công ty UDIC thì đến ngày 12/4/2016, Nguyễn Văn Dương đã có số tài sản trị giá gần 900 tỷ đồng.

VKSND tỉnh Phú Thọ vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 92 bị can trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ trên mạng internet.

Các bị cáo bị truy tố 6 tội danh: tổ chức đánh bạc, đánh bạc, rửa tiền, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (trường hợp của cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh và cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa), mua bán trái phép hóa đơn và sử dụng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bị can Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐTV công ty CNC) bị truy tố các tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền.

Nguyễn Văn Dương

Cáo trạng cho rằng, để đủ điều kiện về năng lực tài chính tham gia dự thầu dự án đường cao tốc BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, tháng 1/2015, khi đương chức Chủ tịch HĐQT công ty UDIC, Dương họp HĐQT và thống nhất ra nghị quyết tăng vốn điều lệ của công ty từ 36 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng. Dương cam kết góp 85,05% vốn điều lệ.

Đến tháng 10/2015, để chứng minh năng lực tài chính của UDIC, Dương chuyển 24 tỷ đồng vào tài khoản của công ty này. Sau đó công ty lại cho người rút tiền ra, chuyển cho Đoàn Thị Thu Hà (kế toán của UDIC) nộp vào tài khoản của Dương, để rồi sau đó Dương lại nộp vào UDIC. Cứ như vậy, Dương dễ dàng nâng vốn điều lệ của UDIC lên thành gần 1.000 tỷ đồng.

Khi đã đủ điều kiện, từ tháng 6/2015 đến 1/2017, công ty UDIC 33 lần góp vốn vào công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, với tổng số tiền là hơn 329 tỷ đồng.

Đến tháng 4/2017, Dương tách UDIC thành công ty UDIC (mới) và công ty CP đầu tư CNC. Sau đó, Dương bán cổ phần, chiếm giữ 99,50% vốn điều lệ ở công ty UDIC, tương đương hơn 777 tỷ đồng.

Nhưng thực tế, Dương chỉ có số cổ phần có giá trị thực tương ứng số tiền hơn 329 tỷ đồng mà công ty UDIC đã chuyển cho công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn. Số cổ phần còn lại là không có thực, do việc nâng khống vốn điều lệ và đã tạm ứng rút ra khỏi công ty UDIC.

Chiêu rửa tiền tinh vi

Cáo trạng cho rằng, có đủ cơ sở khẳng định, sau khi có tiền thu lời bất chính do vận hành game bài Rikvip (giai đoạn 1), Nguyễn Văn Dương đã 2 lần sử dụng hàng chục tỷ đồng để quay vòng, nâng khống vốn cam kết góp vào công ty UDIC theo điều lệ là hơn 893 tỷ đồng.

Nếu chỉ căn cứ vào sổ sách kế toán của công ty UDIC thì đến thời điểm 12/4/2016, Nguyễn Văn Dương đã có số tài sản trị giá hơn 893 tỷ đồng. Song trên thực tế không phải vậy.

Dương đã sử dụng số tiền do tổ chức đánh bạc có được sau này để hoàn trả vào số tiền đã khai khống trước đó, che giấu nguồn gốc số tiền do tổ chức đánh bạc mà có, với tổng số tiền là hơn 576 tỷ đồng. Số tiền còn lại là hơn 316 tỷ đồng là giá trị nộp khống vào UDIC.

Đến năm 2017, Dương bán cổ phần ở UDIC và thu tiền về, trong đó có 150 tỷ đồng gửi tiết kiệm; hơn 61 tỷ đồng dùng để mua 2 tầng 5 và 6 tòa nhà Icon4 làm trụ sở công ty CNC và bị CQĐT kê biên.

Số tiền chênh lệch còn lại là hơn 247 tỷ đồng tuy không quy kết rửa tiền, nhưng vẫn nằm trong tổng số phải truy thu của Dương là hơn 1.655 tỷ đồng.

Cáo trạng chỉ ra rằng, khi được ăn chia nguồn tiền do phạm tội tổ chức đánh bạc mà có, Dương đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới đứng danh các công ty, cá nhân đối tác chuyển trả cho công ty UDIC do hủy hợp đồng để hợp pháp hóa số tiền do tổ chức đánh bạc mà có thành tiền sạch.

Vậy nên, nếu chỉ nhìn trên sổ sách thì số tiền Dương góp vào

Tác giả: T.Nhung

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP