Đẹp

Điều gì xảy ra nếu bạn tẩy da chết nhiều lần trong ngày

Nếu bạn tẩy da chết với tần suất lớn thì da có thể bị sưng, nhạy cảm, mụn mọc nhiều...

Tẩy da chết mang lại lợi ích gì?

Bạn không nên tẩy da chết quá nhiều lần. Nguồn ảnh: Internet

Khi thời tiết khô, da bị nẻ khiến lớp tế bào chết xuất hiện nhiều hơn. Những tế bào già cỗi ở trên bề mặt da chúng ta là nguyên nhân chính gây ra việc sạm da, thô sần, lỗ chân lông bị bịt kín, dẫn đến tình trạng mụn đầu đen, mụn bọc… Không chỉ thế, mồ hôi, các chất bụi bẩn tích tụ trên da cũng khiến cho da bị “bí” và dễ sinh ra mụn hơn.

Da là một trong số ít những bộ phận có khả năng tự tái tạo. Việc tẩy da chết giúp cho da loại bỏ được những tế bào chết, chất bẩn, độc tố đó. Tẩy da chết còn giúp cho da mịn màng, sạch sẽ hơn. Đồng thời nó cũng tạo sự thông thoáng để các tế bào phát triển, hấp thu tốt hơn dưỡng chất từ các loại kem dưỡng da.

Tuy nhiên, nếu không áp dụng đúng cách, công cuộc này có thể gây ra những tác hại khó lường đấy!

Tẩy da chết nhiều gây hại da

Sưng

Nếu bạn nhận thấy sưng ở khu vực bị tẩy da chết, bạn có thể đã ảnh hưởng đến lớp lipid của da. Lớp lipid trong da của bạn giúp khóa ẩm và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Tổn thương lớp lipid có thể khiến da bạn nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn.

Da nhạy cảm hơn

Tẩy da chết quá nhiều có thể khiến da bạn trở nên cực kỳ nhạy cảm. Nếu bạn đã tẩy da chết quá nhiều lần, bạn cũng nên tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh và các sản phẩm vitamin A (retinol, retinoids, …) cũng như các chất tẩy da chết vật lý hoặc hóa học khác cho đến khi da của bạn được chữa lành hoàn toàn.

Mụn nhiều hơn

Tẩy da chết quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn của bạn theo những cách sau:

Hàng rào bảo vệ da bị hư hỏng, tạo điều kiện cho vi trùng gây mụn tàn phá làn da của bạn.

Chà hoặc lột quá nhiều có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm, dẫn đến nổi nhiều mụn hơn.

Việc sản xuất dầu tăng lên do tẩy da chết quá nhiều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, dẫn đến nổi mụn nhiều hơn.

Quá khô hoặc quá nhiều dầu

Dầu tự nhiên tiết ra từ làn da của bạn không chỉ mang lại cho bạn vẻ rạng rỡ mà còn có tác dụng bảo vệ làn da của bạn. Tẩy da chết quá nhiều làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, khiến da trông khô và bong tróc. Nhưng nếu bạn có làn da dầu, bạn có thể sai lầm khi nghĩ rằng tẩy tế bào chết nhiều hơn sẽ kết thúc tình trạng này của bạn. Da của bạn bắt đầu sản xuất dầu thừa để bù đắp cho tình trạng khô da bất thường do tẩy da chết quá nhiều.

Làm thế nào để chữa lành làn da bị tẩy tế bào chết quá mức?

Chườm đá để làm dịu vết sưng tấy và kích ứng. Bạn cũng có thể sử dụng gel lô hội được làm lạnh trong tủ lạnh để giúp làm dịu da. Dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không có mùi thơm.

Bạn cũng có thể sử dụng kem dưỡng có chứa ceramides để giúp chữa lành hàng rào bảo vệ da. Bổ sung huyết thanh vitamin C có thể giúp da bạn nhanh lành hơn.

Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng kem hoặc lotion hydrocortisone để giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng. Nếu bạn bị đau, sưng hoặc viêm nghiêm trọng, hãy uống thuốc chống viêm theo chỉ định của bác sĩ.

Tẩy tế bào chết bao nhiêu lần/tuần là đủ?

Tẩy tế bào chết là một trong những bước chăm sóc da cực kỳ quan trọng đối với làn da phụ nữ. Tuy vậy, mà chúng ta không nên lạm dụng tẩy tế bào chết quá nhiều sẽ khiến làn da mau chóng bị bào mòn, khả năng bảo vệ da dưới tác động xấu của môi trường bị suy giảm. Có thể nói là hiệu quả đâu không thấy mà còn bị phản tác dụng đấy.

Chính vì thế, để sở hữu một làn da khỏe đẹp và trắng mịn màng, từ việc tẩy tế bào chết bên cạnh các bước chăm sóc da hằng ngày. Bạn cần biết được làn da của mình nên tẩy tế bào chết bao nhiêu lần 1 tuần là an toàn, không gây hại cho da.

Theo các chuyên gia da liễu chia sẻ: “Chúng ta chỉ nên tẩy tế bào chết 1 - 2 lần/tuần là an toàn, không hề gây nguy hại cho làn da”. Riêng đối với những người làm việc trong môi trường ô nhiễm, nên tẩy tế bào chết 2 lần/tuần, còn lại chỉ cần 1 lần/tuần là đủ.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP