Đẹp

Điều gì xảy ra khi đánh răng nhiều hơn 2 lần/ngày?

Đánh răng nhiều hơn 2 lần/ ngày có thể gây hại nhiều hơn lợi, vì thói quen này làm hỏng răng và hoàn toàn ngược lại với tác dụng mong muốn.

Răng có thể bị ố vàng

Các men là một lớp mỏng vỏ và bảo vệ răng của bạn. Mặc dù men răng là mô cứng nhất trong cơ thể con người, nhưng nó vẫn có thể bị hư hại một cách dễ dàng. Nếu đánh răng quá thường xuyên, bạn có thể làm mòn men răng.

Nếu men răng của bạn bị mòn, ngà răng, lớp thứ hai của răng có thể bắt đầu lộ ra từng mảng hoặc trên toàn bộ răng. Ngà răng có màu vàng, vì vậy nếu men răng của bạn bị tổn thương, răng của bạn cũng có thể bị ố vàng.

Ảnh minh họa.

Gây ê buốt răng

Một tác dụng phụ khác của tổn thương men răng là làm tăng độ nhạy cảm của răng. Sử dụng thực phẩm hay đồ uống quá nóng, quá lạnh hoặc bất cứ thứ gì có tính axit cao, thậm chí ngọt có thể gây ra các phản ứng đau đớn. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thay kem đánh răng, chải răng nhẹ nhàng hơn và chỉ nên thực hiện 2 lần/ ngày.

Ảnh minh họa.

Đánh răng nhiều hơn 2 lần/ngày gây sâu răng

Mặc dù chúng ta thường đánh răng thường xuyên để ngăn ngừa sâu răng nhưng đánh răng nhiều lần trong ngày có thể dẫn đến kết quả ngược lại với mong muốn. Nếu bạn đánh răng nhiều hơn 2 lần/ ngày trong thời gian dài, bạn có thể làm mòn không chỉ men răng mà cả ngà răng. Sâu răng nếu không được điều trị nhanh chóng có thể dẫn đến nhiễm trùng và mất răng.

Ảnh minh họa.

Tụt nướu, viêm nướu

Một triệu chứng khác của việc đánh răng quá thường xuyên là nướu bị tổn thương. Nướu của bạn có thể bị đỏ, viêm và sưng tấy. Điều này thậm chí có thể gây chảy máu và trở nên rất đau đớn. Việc tụt nướu cũng có thể khiến chân răng bị nhiễm trùng và sâu răng.

Ảnh minh họa.

Làm gì thay vì đánh răng quá kỹ?

Hầu hết những người đánh răng quá thường xuyên đều làm như vậy với hy vọng vệ sinh răng miệng tốt hơn và có hàm răng trắng, khỏe mạnh hơn. Nhưng có một số lựa chọn thay thế khác cho việc đánh răng quá kỹ. Kết hợp dùng chỉ nha khoa và súc miệng sẽ đạt được kết quả tốt hơn nhiều.

Bên cạnh việc đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, bạn cũng có thể sử dụng nước súc miệng 2 lần/ ngày. Điều quan trọng là phải dùng chỉ nha khoa từ từ và kỹ lưỡng ít nhất 1 lần/ ngày. Nếu muốn răng sạch sẽ suốt cả ngày, bạn có thể nhai kẹo cao su không đường sau bữa ăn.

Ảnh minh họa.

Lưu ý khi vệ sinh răng miệng

Tuyệt đối không đánh răng ngay khi mới ăn xong vì lúc này axit trong thức ăn đã làm mềm men răng, việc đánh răng sẽ dễ làm tổn thương đến men răng, khiến răng bị ê buốt, nhạy cảm. Bạn nên đánh răng ít nhất 30 phút sau khi ăn.

Không nên chải răng quá mạnh và quá nhanh nếu không muốn làm tổn thương mô mềm mà lại không đảm bảo sạch mảng bám.

Lựa chọn bàn chải phù hợp với lông mềm để không làm tổn thương đến mô nướu. Cần thay bàn chải ít nhất 3 tháng/lần để tránh vi khuẩn tích tụ trên bàn chải.

Khi chải răng hãy chải cả lưỡi của bạn bởi đây cũng là vị trí tích tụ rất nhiều vi khuẩn gây hại.

Định kỳ 6 tháng/lần bạn hãy đến nha khoa để vệ sinh răng miệng bằng cách lấy cao răng và mảng bám, như vậy sẽ giúp loại bỏ được vi khuẩn và tránh được các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP