Đẹp

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tiêu thụ nghệ quá nhiều?

Nghệ có nhiều công dụng chữa bệnh như chữa bệnh viêm khớp, đau dạ dày,...Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều nghệ sẽ gây ra những tác hại xấu đối với sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng phụ của nghệ mà mọi người cần biết.

Tiêu chảy và buồn nôn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ nghệ với liều lượng lớn có thể bị tiêu chảy, đổ mồ hôi, buồn nôn do nó có tính cay và kích thích dạ dày. Vì vậy, hãy giảm liều hoặc tránh dùng nghệ nếu như đang bị tiêu chảy và buồn nôn.

Ảnh minh hoa. (Nguồn ảnh: Internet)

Ảnh hưởng đến túi mật

Nghệ được biết là nguyên nhân gây ra một số vấn đề về túi mật ở một số ít người khi tiêu thụ quá nhiều, đặc biệt là những người có vấn đề về túi mật.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Á Thái Bình Dương cho thấy một lượng lớn nghệ có thể khiến túi mật co lại, khiến nó hoạt động không bình thường.

Hơn nữa, dùng liều lượng lớn chất bổ sung nghệ có thể làm tăng đáng kể mức oxalat trong nước tiểu, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Tương tác tiêu cực với thuốc

Theo MedicineNet, nghệ có thể tương tác tiêu cực với các loại thuốc bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamine, thuốc điều trị tim và hóa trị liệu.

Nó cũng có thể gây trở ngại cho các loại thuốc tiểu đường và gây ra lượng đường trong máu thấp một cách nguy hiểm.

Gây huyết áp thấp

Một trong những lợi ích lành mạnh của nghệ là tác dụng điều chỉnh mức huyết áp. Tuy nhiên, những người bị huyết áp thấp cần lưu ý rằng dùng liều cao có thể dẫn huyết áp quá thấp.

Làm chậm quá trình đông máu

Một số hợp chất trong nghệ nếu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy nó có thể dẫn đến chảy máu. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu thì nên lưu ý khi dùng nghệ. Tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ hoặc tránh dùng nghệ.

Giảm mức testosterone

Người ta đã quan sát thấy rằng khi nghệ được dùng bằng đường uống (dưới dạng viên nang), nó có thể làm giảm mức testosterone. Điều này được cho là có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Ăn nghệ bao nhiêu là đủ?

JECFA (Ủy ban chuyên gia quốc tế về Phụ gia thực phẩm) và EFSA (Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu) khuyến nghị lượng curcumin trong chế phẩm từ nghệ an toàn ở mức tối đa là 3 mg trên một kg cân nặng người dùng, nếu bạn nặng 50 kg thì mức tiêu thụ tối đa chỉ nên 150 mg curcumin một ngày (tương đương 5 g bột nghệ).

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP