Xã hội

Điều chỉnh mức lương đóng 3 loại bảo hiểm cho người lao động

BHXH tỉnh Nghệ An vừa ban hành công văn số 802/BHXH-QLT ngày 26/5/2017 về việc điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động gửi Thủ trưởng các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Cán bộ BHXH tỉnh tư vấn chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Ảnh tư liệu

Ngày 10/02/2017, BHXH tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn số 157/BHXH-QLT về việc thông báo mức lương tối thiểu vùng năm 2017 gửi Thủ trưởng các đơn vị sử dụng lao động, đồng thời đề nghị các đơn vị áp dụng mức tiền lương theo đúng quy định để thực hiện đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động. Tuy nhiên, qua rà soát dữ liệu quản lý lao động tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đến thời điểm ngày 24/5/2017 vẫn còn một số lao động có tiền lương đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thấp hơn mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định số 153/2016/NĐ-CP của Chính phủ, làm ảnh hưởng đến việc thanh toán chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, BHXH tỉnh Nghệ An trân trọng đề nghị Thủ trưởng đơn vị tiếp tục quan tâm thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động; đồng thời thực hiện điều chỉnh mức tiền lương đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể:

1. Mức lương ghi trong hợp đồng và trả lương cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường và công việc đơn giản nhất:

- Mức 2.900.000 đồng/tháng/người áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố Vinh (Vùng III);

- Mức 2.580.000 đồng/tháng/người áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các huyện, thị xã thuộc tỉnh Nghệ An (vùng IV).

2. Đối với người lao động làm công việc đòi hỏi đã qua học nghề, đào tạo nghề quy định tại Khoản 2, Điều 5 Nghị định số 153/2016/NĐ-CP ngày 14/11/2016 thì tiền lương ghi trên hợp đồng lao động thấp nhất phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

Người lao động làm công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 5%; công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

Rà soát cấp thẻ BHYT tại BHXH Thành phố Vinh. Ảnh tư liệu.

3. Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định tại địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn đó. Đối với doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.

4. Trong trường hợp sau 6 tháng kể từ ngày Nghị định số 153/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực (ngày 01/01/2017), đơn vị mới thực hiện điều chỉnh mức tiền lương đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động, thì ngoài số tiền phải đóng theo quy định, đơn vị còn phải đóng tiền lãi truy thu số tiền phải đóng.

BHXH tỉnh Nghệ An thông báo để Thủ trưởng các đơn vị biết và phối hợp với cơ quan BHXH, kịp thời thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, phản ánh về BHXH tỉnh (trực tiếp phòng Quản lý Thu, số điện thoại: 0238.3842.806 hoặc cán bộ chuyên quản) để được hướng dẫn, giải quyết.

Tác giả: P.V
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP