Trong tỉnh

Điện lực huyện Nam Đàn (Nghệ An): Thu tiền phí đóng cắt điện của dân sai quy định

Vừa qua, Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân xóm Quy Chính, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, Nghệ An về việc “vô cớ” bị Điện lực huyện Nam Đàn thu tiền phí đóng cắt điện trong khi những người dân này hoàn toàn không bị cắt điện.

Trao đổi với chúng tôi, rất nhiều người dân xóm Quy Chính, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, Nghệ An cho biết, vào cuối tháng 2 vừa qua, mặc dù đang sử dụng điện bình thường nhưng không hiểu lý do gì lại bị Điện lực huyện Nam Đàn “vô cớ” thu thêm khoản tiền phí đóng cắt điện là 89 nghìn đồng.

“Chúng tôi vẫn sử dụng điện bình thường, đến thời điểm cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 thì phía Điện lực huyện Nam Đàn thông báo thu thêm 89 nghìn đồng phí đóng cắt điện.

Danh sách khách hàng chưa cắt điện mà thu tiền lệ phí đóng cắt.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết về Luật điện lực quy định: Trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo ba lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra.

Do vậy, việc Điện lực Nam Đàn thu tiền phí đóng cắt của gia đình tôi khi không hề thông báo là đã trái quy định của pháp luật"-một người dân bức xúc phản ánh.

Theo thống kê của PV trên địa bàn xã có hơn 100 hộ bị Điện lực Nam Đàn thu tiền đóng cắt trái sai quy định. Sau khi bị các hộ dân phản ánh thì phía điện lực đã trả tiền thu sai cho 1 số ít hộ, số còn lại vẫn chưa được nhận số tiền thu sai này.

Ngày 3/4, trao đổi với PV về vụ việc, ông Hoa Xuân Thắng – Giám đốc Điện lực huyện Nam Đàn thừa nhận có sự việc trên và cho biết đó là sai sót rất đáng tiếc!

“Tiền lệ phí đóng cắt điện là quy định được áp dụng đối với những hộ nộp tiền điện quá quy định. Khi đến thời hạn nộp tiền điện nhưng người dân không nộp thì phía điện lực sẽ ra thông báo 3 lần, người dân vẫn không đến nộp tiền thì chúng tôi sẽ tiến hành tạm thời ngừng cấp điện.

Điện Lực huyện Nam Đàn

Sau đó, khi người dân muốn sử dụng lại điện thì phải đóng phí đóng cắt điện là 89 nghìn đồng”… ông Thắng giải thích về phí cắt đóng điện và thừa nhận vừa qua đã có sự nhầm lẫn nên hàng chục hộ dân chưa cắt điện mà vẫn bị thu phí đóng cắt.

Cũng theo lý giải của ông Thắng thì để xảy ra sự việc trên là do sự chồng chéo giữa người đi thu tiền điện của điện lực với lúc người dân đi nộp tiền.

“Sau khi xảy ra sự việc, nhận được phản ánh nên chúng tôi đã lập danh sách những hộ bị thu sai và trả lại tiền cho họ. Vừa qua có 18 hộ bị thu sai với tổng số tiền hơn 7 triệu đồng” – ông Hoa Xuân Thắng cho biết.

Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi, có hay không chỉ là sự “nhầm lẫn” như vị giám đốc điện lực giải thích? Nếu người dân không phản ánh sự "nhầm lẫn" này thì Điện lực Nam Đàn có trả lại tiền cho dân?

Báo Công lý sẽ tiếp tục làm rõ sự việc.

Tác giả: Thành Văn - Bá Mạnh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP