Xã hội

Diễn Châu: Tập trung chủ động phòng chống thiên tai

Năm 2016 được dự báo là năm có diễn biến thời tiết rất phức tạp, khả năng hạn hán kéo dài, bão lụt xẩy ra nhiều và nguy hiểm hơn. Vì vậy, huyện Diễn Châu đang tăng cường các giải pháp, huy động nguồn lực, chủ động ứng phó với thiên tai.

Tình trạng hạn hán kéo dài, thiếu nước đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của bà con nông dân Diễn Châu. Để ứng phó với tình trạng này, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, chủ động chuyển đổi 300 ha lúa vùng đất cao sẽ được trồng các loại cây màu hàng hóa như đậu xanh và ngô. 200 ha lúa hè thu sẽ chuyển sang vụ mùa sớm. Ngoài ra, 100% giống lúa được cơ cấu bằng các loại ngắn ngày đồng thời thực hiện nghiêm các giải pháp tiết kiệm nước trong tưới cho cây trồng.
images1291004 dienchau
100% giống lúa được cơ cấu bằng các loại ngắn ngày

Ông Chu Văn Bộ- Phó chủ tịch UBND xã Diễn Lâm, Diễn Châu cho biết: Đảng ủy, chính quyền địa phương đã chuẩn bị phương án sản xuất làm sao đảm bảo an toàn hết sức. Từ nay đến cuối tháng 5 thời tiết không có mưa, chúng tôi sẽ kiểm tra lại nguồn nước hồ đập, nếu như không đảm bảo trong sản xuất sắp tới thì tiếp tục điều chỉnh.”

Cùng với thiên tai hạn các giải pháp phòng chống bão lụt trước mùa mưa bão cũng được tích cực triển khai. Tại 11 hồ đập, huyện đã đầu tư gần 50 tỷ đồng cho việc nạo vét lòng hồ, gia cố thân đập nhằm đảm bảo lượng nước tưới và tiêu thoát lũ. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực với số vốn hàng nghìn tỷ đồng nâng cấp 60 trạm bơm, kiên cố hơn 200km kênh tưới, tiêu, gần 60km đê sông, đê biển.

Tại công trình phòng chống lụt bão tuyến đê cửa sông qua xã Diễn Kim. Với chiều dài 2,9 km, tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Hiện nay. nhà thầu đang dồn mọi nguồn lực, dự kiến cuối tháng 7, công trình hoàn thành phần đất vượt lũ.

images1291006 dienchau2
Các giải pháp phòng chống bão lụt trước mùa mưa bão được tích cực triển khai

Theo ông Lê Văn Hiển- cán bộ kỹ thuật Công ty xây dựng Hoàng Sơn, Diễn Châu: Để đẩy nhanh tiếp độ chất lượng công trình đảm bảo tiến độ trước mùa mưa bão năm 2016, Công ty đưa các biện pháp đẩy nhanh tiến độ như huy động toàn bộ máy móc, nhân lực của công ty đưa về công trình này để mình hoàn thiện.

Hiện nay tình trạng biến đổi khí hậu, xu thế lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng gia tăng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Vì vậy, cùng với đảm bảo hạ tầng thuỷ lợi thì mỗi năm Diễn Châu đều tổ chức các đợt diễn tập phòng chống lụt bão, phòng ngừa thảm hoạ theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy, lực luợng, vật tư, phương tiện, kinh phí và hậu cần tại chỗ), tăng cường công tác quản lý đối với 1400 tàu thuyền, trang bị kiến thức ứng phó thiên tai trên biển cho ngư dân. Nhờ vậy, 100% tàu thuyền đều trang bị đầy đủ thiết bị phòng chống thiên tai.

images1291007 dienchau3
100% tàu thuyền được trang bị đầy đủ thiết bị phòng chống thiên tai

Ông Lê Thế Hiếu- Trưởng phòng Nông nghiệp Diễn Châu cho biết thêm: Trong năm nay có một số điểm mới đó là Diễn Châu gắn công tác triển khai sản xuất, đề án sản xuất gắn đề án phòng chống lụt bão, thiên tai. Công tác kiện toàn ban chỉ đạo sớm hơn rất nhiều. Đặc biệt trang thiết bị phao cứu sinh, xuồng, bảo vệ công trình đê điều đã có hỗ trợ và tu sửa, nạo vét kênh mương sớm hơn so với mọi năm.”

Với những việc làm cụ thể, thiết thực từ phía các ban ngành chức năng cho thấy, Diễn Châu đã chủ động ứng phó với thiên tai và sự khắc nghiệt của thời tiết, góp phần giúp nhân dân ngày càng thích ứng với biến đổi khí hậu và yên tâm sinh sống, sản xuất.

Tác giả bài viết: Hồng Hạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP