Trong tỉnh

Diễn Châu (Nghệ An): Trại tôm khủng sai phép mọc vùng bãi bồi cửa biển Lạch Vạn

Một trại tôm “khủng” được đầu tư xây dựng kiên cố trên diện tích bãi bồi cửa biển rộng hàng chục nghìn mét vuông, ngang nhiên lấn chiếm, gia cố bờ xây dựng hồ nuôi tôm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước và giao thông đường thủy.

Trại tôm "khủng" không phép mọc lên giữa khu vực bãi bồi Lạch Vạn

Theo phản ánh của một số bà con xã Diễn Thành và Diễn Kim, mấy năm gần đây tại cửa biển Lạch Vạn – xã Diễn Kim mọc lên một trại tôm không phép, ảnh hưởng đến quá trinh di chuyển của tàu thuyền và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nguồn thủy hải sản tự nhiên nơi đây.

Được biết, UBND xã Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) cho 3 hộ gia đình trên địa bàn xã thuê diện tích gần 60.000m2 bãi bồi cửa biển Lạch Vạn để sản xuất, trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản. Thực tế 3 hộ gia đình đã không thực hiện đúng cam kết hợp đồng mà còn tự ý xây dựng kiên cố, đổ đất đắp kè lấn bãi, để dựng hồ nuôi tôm kiên cố, lấn cửa biển Lạch Vạn, xả thải trực tiếp ra biển.

Trại tôm được đầu tư xây dựng rất kiên cố

Sáng 20/04, PV có mặt tại khu vực Lạch Vạn “mục sở thị” trại tôm khủng này. Tại bãi bồi cửa biển Lạch Vạn có một trại nuôi tôm lớn, rộng hàng chục nghìn mét vuông, nằm sát ngã 3 cửa biển. Phía Đông là rừng phòng hộ chắn sóng tiếp giáp biển. Phía Nam là bãi bồi cửa ra biển. Phía Tây là Lạch Vạn và đường quốc phòng ven biển thuộc địa phận xã Diễn Thành. Phía Bắc là cổng ra vào nối với đường vành đai biển chạy về trung tâm xã Diễn Kim. Trại tôm được xây dựng kiên cố và một ngôi nhà điều hành khoảng 200m2 nằm sát cổng ra vào trại. Phía ngoài được bao bọc bằng hàng rào thép gai và gia cố bằng bờ bao cát và cọc tre. Hiện, trại có khoảng trên, dưới 30 hồ nuôi tôm lớn nhỏ.

Việc trại tôm "khủng" không phép mọc lên đã gây nhiều hệ lũy xấu cho Lạch Vạn, ảnh hưởng tới môi trường, đời sống của người dân

Theo tìm hiểu của phóng viên, diện tích đất trên thuộc đất 5% do UBND xã Diễn Kim quản lý (vị trí này hiện một số bà con xã Diễn Thành đang canh tác trồng cây với lý do: đất Diễn Thành trôi dạt ra bãi?) và cho ba hộ dân trên địa bàn xã thuê để sản xuất trồng ngông nghiệp, cây lâu năm và nuôi trồng thủy hải sản.

Một điều khó hiểu, là số diện tích đất ghi trong hợp đồng được 3 hộ gia đình thuê gồm: Ông Chu Bình 20.000m3; Ông Lê Văn Duẩn 20.000m3; Ông Nguyễn Văn Dần 18.915m3. Thế nhưng, người đại diện nộp tiền thuê đất cho 3 hộ gia đình lại là Ông Hoàng Ngộc Ba, trú xã Diễn Bích. Người đại diện chủ trại tôm là Ông Nghĩa (Theo lời của một cán bộ xã)?

Ông B, một người dân xã Diễn Thành,làm nghề đánh cá khu vực cửa biển Lạch Vạn than phiền: “Trước đây, khi chưa có trại tôm, chúng tôi đánh bắt cá ở đây rất thuận lợi, nguồn hải sản phong phú lắm. Từ khi có trại tôm mọc lên nguồn hải sản gần như cạn kiệt”.

Cũng theo ông B, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trại tôm không phép này xả thải trực tiếp ra môi trường mỗi lần thay nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mùi hôi thối nồng nặc”.

Chỉ tay về phía trại tôm Lạch Vạn, ông B cho biết “Chú có thấy dãy bạt bị lấp còn sót đó không? Chộ đó là trước người ta đổ đất lấn ra để làm ao nuôi tôm đó. Sau gặp đợt bão, sóng đánh sập, dạt trôi hết xuống cửa Lạch Vạn. Vừa rồi trại tôm cho máy múc cát kéo lên, đắp lại bờ bao, gia cố thêm bằng cọc tre và trồng thêm hàng phi lao nhỏ phía ngoài. Giờ đánh cá khu vực này chỉ có ngồi khóc thôi, tàu thuyền ra vào cảng cá cũng gặp nhiều trở ngại”.

Chứng tích còn sót lại của việc đổ đất lấn bãi để đắp bờ, làm hồ nuôi tôm

Đem sự việc, trao đối với chính quyền UBND xã được biết: đất đó là đất 5% của xã cho 3 hộ gia đình trong xã thuê để sản xuất nông nghiệp, trồng cây lâu năm và nuôi thủy hải sản. Nhưng nhà đầu tư thì có một số người ở ngoài địa bàn về góp vốn xây dựng và nuôi trồng hải sản. Vừa rồi xã có đi kiểm tra thì phát hiện trại tôm xây dựng hơi kiên cố.

Về phía UBND huyện, Trưởng phòng Nông nghiệp, Ông Lê Thế Hiếu cho biết: Trại tôm hiện chưa có một thủ tục nào, cũng chưa đăng ký gì hết…? trại tôm đó của công ty nào thì không rõ, chỉ biết có mấy người ngoài đầu tư vào đó? Chúng tôi cũng đã xuống kiểm tra và lập biên bản rồi? có gì phòng sẽ thông tin lại sau.

Bờ bao và hệ thống hồ nuôi, nhà điều hành, kho chứa xây dựng rất kiên cố

Dư luận rất băn khoăn, tại sao trong hợp đồng thuê đất là giao cho 3 hộ gia đình trên địa bàn xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu thuê đất 5% để sản xuất trồng cây và nuôi trồng thủy hải sản. không được chuyển nhượng đất được thuê dưới bất kỳ hình thức nào. Thế nhưng nơi đây, cho tiến hành xây dựng trại không phép mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào. Phải chăng, phía sau trại tôm này có một bàn tay nào đó? Công ty nào đang đầu tư mà tại sao không ai biết, hoặc không nói cụ thể…?

Tác giả: TG - ĐT

Nguồn tin: kinhdoanhvabienmau.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP