Xã hội

Diễn Châu (Nghệ An): Rác thải “bủa vây” xã nông thôn mới

Thời gian gần đây, dọc đê ven biển thuộc địa phận xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, rác thải đổ bừa bãi bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng... Thực trạng này khiến con đường đê sinh thái ven biển biến thành bãi rác tự phát.

RAC THI 2
Rác thải "bủa vây" xã nông thôn mới này

Thời gian qua, xã Diễn Thành đã từng bước khắc phục khó khăn để vươn lên phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, các ngành nghề như kinh doanh, dịch vụ, du lịch, tiểu thủ công nghiệp luôn được quan tâm, tạo điều kiện phát triển theo hướng hiện đại, mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhiều công trình hạ tầng cơ sở, công trình phục vụ dân sinh, đường giao thông nội đồng…trong toàn bộ 11/11 xóm của xã Diễn Thành cũng được đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng trong thời gian qua. Chính vì vậy, năm 2015, Diễn Thành đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định. Tuy nhiên, với đặc thù là xã ven biển nhưng công tác thu gom rác thải sinh hoạt, đảm bảo môi trường sống trong lành ở đây lại đang trở thành mối lo ngại cho nhiều người.

Trong thời gian gần đây, nếu có dịp đến xã Diễn Thành, nhiều người sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh tượng rác thải đổ tràn lan ra tận cả đường đê bờ biển. Theo quan sát của phóng viên, hiện nay tình trạng rác thải đang được tập kết bừa bãi trên tuyến đường đê ven biển của xã Diễn Thành. Kéo theo đó, mùi hôi thối, ruồi nhặng…bao phủ cả một khu dân cư ven biển. “Mỗi lần xuống bờ biển, chúng tôi không dám đi qua con đê biển này vì mùi hôi thối không thể chịu đựng được. Nếu trời oi bức, người dân chúng tôi ở trong nhà cũng phải bịt mũi vì mùi hôi thối từ rác thải ở phía đê biển thổi vào. Tình trạng ô nhiễm từ những bãi tập kết rác thải ở xã tồn tại gần chục năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý nên ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân” – Một người dân ở xóm 11, xã Diễn Thành cho biết.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện tại trên địa bàn xã Diễn Thành đang tồn tại 3 bãi tập kết rác thải tạm ở gần khu dân cư. Ngay tại điểm tập kết rác thải ở khu vực đê biển thuộc xóm 11, rác thải ứ đọng đã “án ngữ” cả đường đi lại của người dân.

2RAC THI 3
Nhiều người dân lo lắng tình trạng ô nhiễm này

Bà Hồ Thị Tâm – Chủ tịch UBND xã Diễn Thành thừa nhận tình trạng rác thải được tập kết ở khu vực đê biển một cách bừa bãi mà phóng viên phản ánh là có thật. “Những bãi rác thải tập kết tạm trên địa bàn tồn tại từ nhiều năm nay. Hàng năm chúng tôi cũng đã tổ chức thu dọn sạch sẽ rồi đốt nhưng do ý thức của người dân nên không thể xử lý hết được. Vào tháng 3 này (tháng 3/2017), xã cũng đã hợp đồng với công ty môi trường để thu gom đưa đi nơi khác xử lý. Mùa mưa hàng năm, khu vực bãi biển xã Diễn Thành cũng xảy ra tình trạng rác thải ứ đọng nhưng cũng từ nhiều địa phương khác đổ về” – bà Hồ Thị Tâm cho biết thêm.

Tình trạng rác thải tập kết bừa bãi ở khu vực đê biển thuộc xã Diễn Thành đe doạ nghiêm trọng tới môi trường, gây bức xúc trong dư luận. Chính vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý. Tránh để một xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong khi đó thực trạng rác thải tập kết bừa bãi lại không được xử lý sạch sẽ.

Tác giả: HOÀNG TÙNG-NGỌC SƠN
Nguồn tin: Báo Điện tử Dân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP