Trong tỉnh

Diễn Châu (Nghệ An): Chính quyền “bất lực” nhìn quán nhậu “mọc” trái phép?

Đã nhiều năm nay, tại eo Cửa Rào, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu (Nghệ An) hình thành nên nhiều quán nhậu sát bên bờ biển. Điều đáng nói là các quán nhậu này được xây dựng một cách tự phát, tiềm ẩn nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự… nhưng chính quyền địa phương vẫn đang “loay hoay” chưa thể tìm ra phương án giải quyết.

Những năm qua, nhiều người đi qua tuyến đường ven biển nối xã Diễn Trung với xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc) không khỏi ngạc nhiên khi có 6 quán nhậu được xây dựng khá kiên cố, rộng rãi, khang trang nằm sát ven biển tấp nập thực khách vào mùa hè.

Dãy quán nhậu “mọc” tự phát tại eo Cửa Rào, xã Diễn Trung

Theo tìm hiểu của PV, đây là 6 quán nhậu được xây dựng từ nhiều năm trước và liên tục được cơi nới, lấn ra phía eo biển Cửa Rào, thuộc xã Diễn Trung. Theo quan sát của chúng tôi thì các quán nhậu này được đắp đất, kè bê tông rất kiên cố lấn ra phía bờ biển khá xa. Các quán nhậu này xây dựng các chòi nằm san sát nhau ven bờ biển nhìn rất bắt mắt để phục vụ thực khách.

Theo chủ một quán nhậu tại đây cho biết, quán nhậu của gia đình được xây dựng đã nhiều năm nay. Qua các đợt mưa bão hầu hết đều bị hư hỏng, lở hết phần kè kiên cố nên hầu như năm nào cũng phải gia cố, sửa chữa và cơi nới tốn khá nhiều kinh phía. Cũng theo người này thì các hàng quán đều được xây dựng tự phát, không có sự chấp thuận bằng giấy tờ hay quy hoạch nào của chính quyền địa phương.

Việc hình thành khu quán nhậu, dịch vụ ăn uống tự phát đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường và an ninh trật tự

Theo ghi nhận của PV, vào mùa hè, các hàng quán này có khá đông thực khách đến thưởng thức các món hải sản tươi sống. Mặt khác, do hình thành tự phát nên lượng rác thải, nước thải trong quá trình chế biến các món ăn, nước rửa bát, nước thải sinh hoạt…đều bị xả thẳng xuống ngay bờ biển khiến cho nguy cơ ô nhiễm môi trường biển tại khu vực này đang ngày càng hiện hữu.

“Các hàng quán này đều xả thải sinh hoạt, rác thải ra trực tiếp ngay bờ biển nên nguy cơ ô nhiễm nước biển là khá cao. Chúng tôi là những hộ nuôi tôm gần đó lấy nước biển lên để nuôi tôm rất lo lắng nước biển ô nhiễm thì nguy cơ tôm bị bệnh tật, mất mùa trong tương lai rất có thể xảy ra” – Một hộ dân nuôi tôm gần đó lo lắng cho biết. Cũng theo người dân xã Diễn Trung, ngoài nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thì việc hình thành quán nhậu không phép, không theo quy hoạch, không có ai quản lý cũng gây lo lắng về an ninh trật tự. Năm 2013 từng có vụ hai nhóm khách ẩu đả trong quá trình ăn nhậu khiến 1 người bị thương. Đó là chưa kể nguy cơ đuối nước có thể xảy ra khi thực khách ra tắm biển cũng là một mối lo ngại trực chờ. Nếu những vấn đề bất trắc nói trên xảy ra ở địa phương thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Đó là chưa đề cập đến vấn đề quyền sử dụng đất của các hộ kinh doanh tại đó khi số diện tích đất được xây dựng các quán nhậu nói trên thuộc quyền quản lý của UBND xã Diễn Trung vì là đất bờ biển chứ không phải là đất của bất kỳ cá nhân nào khác.

Khu vực đất trống còn lại cũng đang được xây dựng móng trụ để mở quán kinh doanh nhưng UBND xã Diễn Trung đình chỉ kịp thời

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Hồ Công Thắng – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Trung thừa nhận, các quán nhậu được xây dựng ở khu vực eo Cửa Rào của xã Diễn Trung là hoàn toàn tự phát, không có quy hoạch: “Hiện nay, tại eo Cửa Rào thuộc đất của địa phương đang có 6 quán nhậu được xây dựng không phép, không có bất kỳ chủ trương, quy hoạch nào của xã cả. Đây là vấn đề lịch sử để lại vì họ xây dựng từ nhiều năm trước nên xã cũng không thể quản lý về bất cứ vấn đề gì liên quan đến sự việc trên” – ông Thắng khẳng định.

Cũng theo ông Thắng, việc hình thành nên các quán nhậu tự phát như trên tiềm ẩn nhiều vấn đề như ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự…trong khi xã không hề thu được bất kỳ nguồn nào từ thuế má đến vấn đề đất đai, vệ sinh môi trường. Được biết, UBND xã Diễn Trung cũng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư nhưng không có bất kỳ nhà đầu tư nào vào khu vực đó triển khai dự án để dễ bề quản lý như mong muốn của địa phương. Hơn nữa, xã cũng đã xin chủ trương chỉ đạo, giải quyết vấn đề với UBND huyện Diễn Châu nhưng vẫn chưa có kết quả.

Còn ông Phan Văn Hùng – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Diễn Châu, nói: “Việc các quán nhậu, ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống tại eo biển xã Diễn Trung chắc do chủ trương của xã cho thuê chứ huyện không có bất kỳ một quy hoạch nào liên quan đến khu vực đó”.

Việc các quán nhậu, ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống tự phát hình thành tại xã Diễn Trung đã kéo dài nhiều năm nay nhưng không được các bên có trách nhiệm vào cuộc giải quyết đang tiềm ẩn nhiều hệ lụy không đáng có về môi trường và an ninh trật tự. Vì thế, dư luận đang mong muốn UBND xã Diễn Trung, UBND huyện Diễn Châu cần phải vào cuộc, tìm ra phương án giải quyết hợp tình, hợp lý để đảm bảo kinh doanh đúng pháp luật, có sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương về lâu về dài.

Tác giả: Phạm Tuân

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP