Pháp luật

Diễn biến mới nhất vụ nữ nhân viên tố giám đốc chuốc thuốc mê hiếp dâm

Luật sư Phương Văn Thêm cho rằng không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can về tội hiếp dâm là vi phạm pháp luật, xâm phạm hoạt động tư pháp.

Chiều 14-8, đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết đã yêu cầu Công an thị xã Ngã Năm báo cáo lại việc không khởi tố vụ án vụ "Uống rượu với giám đốc, nữ nhân viên tỉnh dậy trong tình trạng không mặc quần áo" mà Báo Người Lao Động đã thông tin. "Báo chí nêu như thế nên tôi phải yêu cầu báo cáo lại tình tiết như thế nào", đại tá Lê Minh Quang khẳng định.

Chị Trần Thị H. tỏ ra rất bức xúc khi cơ quan 9die62u tra không khởi tố vụ án, khởi tố bị can

Như đã thông tin, trưa 28-2, chị Trần T.H. (28 tuổi, hiện đang làm việc tại một công ty tài chính ở TP Cần Thơ) đến Công ty TNHH MTV O. tại thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) gặp giám đốc công ty này là ông Nguyễn N.A. liên quan đến hợp đồng cho vay.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, ông A. mời chị H. xuống phòng ăn cùng với 3 người khách Trung Quốc. Khi ăn cơm có uống rượu vang. Ngồi một lúc, chị H. có điện thoại của khách hàng nên bước ra ngoài nghe. Lúc quay lại, chị H. thấy ly rượu nhiều hơn. Uống tiếp ly rượu đó, chị H. hoàn toàn không nhớ chuyện gì xảy ra tiếp theo.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, H. thức dậy thấy đang nằm trên giường trong tình trạng không mặc quần áo nên rất hoảng loạn. Sau đó, H. phát hiện mình bị xâm hại và cho rằng ông A. chuốc thuốc mê trong rượu để hiếp dâm trong trạng thái chị không biết gì. Chiều hôm sau, H. đến Công an thị xã Ngã Năm tố giác vụ việc. Khi ông A. làm việc với công an thì giám đốc này thừa nhận có giao cấu với H. nhưng việc giao cấu là do H. tự nguyện, không có sử dụng thuốc mê như H. tố giác.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ 4 chai rượu vang đem đi trưng cầu giám định thì kết luận không tìm thấy thành phần thuốc an thần, gây mê có trong chai rượu. Vì vậy, cơ quan điều tra cho rằng việc H. tố cáo ông A. là không có cơ sở pháp lý. Do đó, Công an thị xã Ngã Năm ra quyết định không khởi tố vụ án. Không đồng ý, chị H. đã có đơn khiếu nại quyết định này.

Thế nhưng, theo văn bản trả lời khiếu nại ngày 31-7 do thượng tá Trần Thanh Phú (thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ngã Năm) ký, cho rằng: Căn cứ vào khoản 2, Điều 157 Bộ Luật Hình sự, Công an thị xã Ngã Năm ra quyết định không khởi tố vụ án đối với hành vi của ông A. do chưa đủ yếu tố cấu thành tội "Hiếp dâm" là có căn cứ. Việc Trần T.H. khiếu nại Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ngã Năm cố ý không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội là không có căn cứ. Do đó, thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ngã Năm quyết định không chấp nhận đơn khiếu nại của chị H. và giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án.

Về việc này, luật sư Phương Văn Thêm, Trưởng Văn phòng Luật sư Phương Gia (Đoàn Luật sư TP HCM), cho rằng: Theo nội dùng bài báo thì việc giao cấu là ngoài ý muốn của chị H. Đây là hành vi hiếp dâm với thủ đoạn khác. Cơ quan điều tra không khởi tố vụ án và không khởi tố bị can là vi phạm pháp luật, xâm phạm hoạt động tư pháp do không khởi tố người có tội. Theo tôi, việc giám định ly rượu (cơ quan điều tra giám định chai rượu – PV) chỉ là tình tiết tăng nặng mà thôi. Bởi lẽ, hành vi hiếp dâm đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cho dù người phụ nữ kia bị say rượu chứ không cần phải bỏ thuốc mê.

"Việc xác định chị H. tự nguyện là thiếu căn cứ. Vì khi tự nguyện một là họ yêu nhau, hai là vì vật chất. Ở đây cả hai yếu tố này không có. Ba là khi đã tự nguyện thì nhất định không có hành vi tố cáo xảy ra", luật sư Phương Văn Thêm phân tích.

Tác giả: TÂM QUÂN

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP