Bạn cần biết

Điểm mặt những thói quen ngủ sai lầm trong mùa đông gây hại tới sức khỏe

Giấc ngủ buổi đêm rất quan trọng tới sức khỏe nên bạn cần tránh ngay những thói quen sai lầm khi ngủ sau đây.

Trong tiết trời giá lạnh của mùa đông thì con người ta thường dễ trở nên lười biếng, hình thành nhiều thói quen xấu, nhất là khi ngủ. Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe bởi đây là lúc cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi và phục hồi lại sau một ngày dài hoạt động. Do đó, hãy tìm hiểu ngay những thói quen ngủ sai lầm trong mùa đông và sửa luôn từ bây giờ để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe bạn nhé!

Ngủ trong phòng đóng quá kín

Bạn có biết rằng, kể cả khi ngủ thì bộ não vẫn tiếp tục làm việc, vì thế nó cần không khí để hô hấp. Thế nhưng, do thời tiết lạnh của mùa đông nên nhiều người thường có thói quen đóng kín cửa phòng. Chính điều này sẽ ngăn cho không khí trong phòng không được lưu thông bình thường, làm giảm lượng oxy trong não và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Nằm trên đệm quá cứng hoặc quá mềm

Thời gian ngủ mỗi đêm là từ 7 - 8 tiếng nên bạn đừng bỏ qua việc chọn những chiếc đệm loại tốt để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bởi nếu đệm quá mềm thì cơ thể bạn sẽ có xu hướng lún xuống khi nằm lên. Lúc này, vùng giữa cột sống bị võng, lưng trở nên cong và các dây thần kinh giữa khung xương sẽ căng hơn bình thường, dẫn tới đau vùng thắt lưng.

Ngoài ra, đệm quá cứng cũng sẽ không tạo sự thoải mái khi ngủ cho bạn, nó gây áp lực lên một số điểm như vai, hông và khiến cột sống khó giữ được các đường cong tự nhiên khi ngủ, gây đau nhức, mỏi lưng. Do đó, bạn nên chọn mua một chiếc đệm có độ cứng vừa phải để hỗ trợ cột sống và các bộ phận khác của cơ thể nhưng vẫn tạo sự thoải mái khi nằm lên.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Đây là thói quen ngủ sai lầm mà nhiều người thường hay mắc phải. Khi trùm chăn kín đầu thì các cơ quan không được cung cấp đủ dưỡng khí nên sẽ hoạt động kém hơn, gây khó thở, mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, uể oải khi thức dậy, thậm chí còn sụt giảm trí nhớ.

Ngủ nướng

Nhiều người trẻ thường có thói quen ngủ nướng buổi sáng, nhất là vào mùa đông. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết giữa thói quen ngủ quá nhiều với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay bệnh tim. Do đó, bạn cần giữ thói quen ngủ đủ và đúng giờ hàng ngày để giúp cơ thể luôn dẻo dai, tránh uể oải, mệt mỏi và mắc các bệnh nghiêm trọng khác.

Mặc quần áo dày khi ngủ

Do thời tiết mùa đông về đêm khá lạnh nên nhiều người sẽ mặc quần áo thật ấm và đi ngủ. Thế nhưng, điều này khiến cho mồ hôi không thoát được ra ngoài và còn làm thấm ngược trở lại vào da nên giấc ngủ của bạn sẽ không được ngon giấc. Thêm nữa, việc mặc quần áo dày khi ngủ sẽ gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến các tư thế khi ngủ. Vậy nên, tốt nhất thì bạn nên chọn một bộ quần áo có độ dày vừa phải bằng chất liệu thoáng mát để tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

Tác giả: Quỳnh Phương

Nguồn tin: helino.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP