Kinh tế

Dịch vụ sửa chữa điều hòa 'hút' khách mùa nóng

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng máy điều hòa của người dân tăng cao. Nhờ vậy, dịch vụ sửa chữa, lắp đặt thiết bị này trở nên đắt khách.

Những ngày này, nhiệt độ tăng cao lên tới 40 độ C đã khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ của người dân tăng một cách chóng mặt. Do đó, kéo theo việc lắp đặt, vệ sinh, bơm gas hay sửa chữa điều hòa của các gia đình tăng cao đột biến

Chị Nguyễn Thị Loan ở phường Hưng Dũng, TP.Vinh than thở: "Đã liên hệ với vài cơ sở sửa chữa nhưng đều phải chờ vì thợ đã kín lịch. Với thời tiết gần 40 độ C, điều hòa bật mãi không mát khiến cả nhà ai cũng khó chịu. Mọi lần tôi sửa đồ điện lạnh chỉ cần 2 ngày là nhận về, lần này khách đông nên tôi phải chờ hết cả tuần mới thấy cửa hàng gọi đến lấy”.

Cùng cảnh với chị Loan, Anh Nguyễn Thế Hòa ở phường Hưng Bình cũng phải tìm thợ bảo dưỡng điều hòa mất mấy ngày. “Điều hòa nhà tôi mở lên không thấy mát, chạy mỗi quạt gió. Trời lại nóng nực, gọi cửa hàng sửa chữa điều hòa nhưng đều bị từ chối. Không thể chờ đợi lâu, đành nhờ người quen giới thiệu thợ bên ngoài. Mặc dù giá cao hơn từ gần 100.000 đồng nhưng tôi vẫn chấp nhận” - anh Hòa, chia sẻ.

Tìm hiểu tại một số cơ sở chuyên sửa chữa điện lạnh trên địa bàn thành phố Vinh được biết, dịch vụ này bắt đầu nhộn nhịp từ tháng 4 hàng năm trở đi, đỉnh điểm là những ngày nắng nóng tháng 6, tháng 7.

Thợ sửa chữa điều hòa tất bật đang xử lý sự cố vận hành điều hòa dịp nắng nóng cho khách hàng. Ảnh: Phương Thúy

Ông Lam, chủ một cửa hàng bán và sửa chữa điện lạnh trên đường Lê Lợi cho biết: “Vào mùa nắng nóng, cửa hàng tôi có đến 6 nhân viên mà vẫn không kịp làm cho khách. Lượng khách yêu cầu đến bảo dưỡng điều hòa được xếp lịch từ đầu tuần đến giữa tuần sau chưa hết. Vào thời gian cao điểm, cửa hàng bảo dưỡng từ 10 - 20 máy điều hòa/ngày. Khối lượng công việc nhiều, khách hàng gọi điện đến liên tục nhưng giá dịch vụ vẫn giữ mức ổn định”.

Anh Hùng ở xã Hưng Lộc - một thợ lành nghề chia sẻ: “Mấy ngày hôm nay, lượng khách tăng đột biến nên tôi phải chạy hết công suất để phục vụ khách hàng. Mỗi ngày hơn 10 người gọi đến để nhờ sửa chữa và bơm gas, nhiều khi khách gọi liên tục khiến tôi phải từ chối vì làm không xuể. Bận đến nỗi không có thời gian ăn trưa và nghỉ ngơi”.

Được biết, giá các dịch vụ vệ sinh máy, kiểm tra gas khoảng 100.000 đồng/bộ; nạp gas bổ sung 80.000 - 100.000 đồng/máy; lắp đặt, tháo chuyển 300.000 - 350.000 đồng/bộ tùy địa hình... Đối với việc nạp gas điều hòa, thông dụng và tốt nhất hiện nay chỉ có 3 loại chính là gas R22, R404A và R34. Đây cũng chính là 3 loại ga chuyên dụng cho rất nhiều loại điều hòa ưa chuộng hiện nay như: Samsung, Toshiba, Panasonic, Daikin...
Dịch vụ sửa chữa và lắp đặt tại nhà cho khách “đắt hàng” trong mùa nóng
Ảnh: Phương Thúy

Hiện đang là mùa làm ăn của thợ sửa điều hòa, thu nhập trong mùa cao điểm của thợ sửa chữa có tay nghề có thể đạt vài chục triệu đồng.

Không chỉ các thợ lành nghề, mà nhiều sinh viên mới ra trường chưa có việc làm ổn định cũng làm thêm kiếm thu nhập. Bạn Nguyễn Ngọc Tài, (Đội Cung, TP.Vinh) cho biết: “Mình mới tốt nghiệp chuyên ngành về điện lạnh, cũng may có người anh quen biết cho đi theo học nghề sửa chữa điều hòa. Vừa kiếm thêm thu nhập, lại có thể học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước”.

Dịch vụ sửa chữa điều hòa trong mùa nắng nóng đang trở thành một nghề có thu nhập cao và thu hút được nhiều lao động. Tuy nhiên, khách hàng nên liên hệ với các trung tâm chính hãng hoặc các cửa hàng uy tín khi gặp sự cố sử dụng điều hòa trong thời tiết nắng nóng./.

Tác giả: Phương Thúy
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP