Trong tỉnh

Dịch tăng đột biến, nhiều người dân Nghệ An vẫn thờ ơ với 5K

Dù số ca dương tính tăng đột biến nhưng nhiều người dân ở Nghệ An vẫn rất chủ quan, lơ là quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 10/2, số liệu từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An cho biết: Trong 12h qua (từ 18h00 ngày 09/02/2022 đến 06h00 ngày 10/02/2022), toàn tỉnh ghi nhận 1.131 ca dương tính mới với Covid-19. Trong đó có 125 ca cộng đồng; 1.006 ca đã được cách ly từ trước (985 ca là F1, 21 ca từ ngoại tỉnh có dịch về).

Khung cảnh người như "nêm" bên trong đền ông Hoàng Mười

Các địa phương có số bệnh nhân cao nhất trong 12h qua là: TP Vinh: 249, Đô Lương: 203, Diễn Châu: 175, Nghi Lộc: 121, Anh Sơn: 76.

Tính từ ngày 7/2/2022, thì đây là ngày thứ 4 liên tục, Nghệ An có số ca dương tính hơn 3 con số trong 1 ngày và ngày sau cao hơn ngày trước. Cụ thể, ngày 6/2, tổng số ca bệnh của Nghệ An chỉ là 958 ca. Tuy nhiên, bước sang ngày 7/2, số ca nhiễm đã tăng lên 1.641 ca, và trong 2 ngày (8-9/2/2022) đều vượt mức trên 2.000 ca/ ngày; cao thứ 2 cả nước, sau Hà Nội.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các ngành chức năng ở tỉnh Nghệ An đã có các giải pháp tích cực, như: Nhiều trường học, cấp học chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến; thành lập các điểm tiêm vaccine, các trạm y tế lưu động…

Trong khi ngành chức năng đang nỗ lực để khống chế dịch bệnh thì theo ghi nhận của PV trong hai ngày qua, một bộ phận không ít người dân vẫn đang rất thờ ơ, lơ là với các biện pháp phòng chống dịch, nhất là khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Trưa ngày 9/2, PV Báo Giao thông có mặt tại đền ông Hoàng Mười (ở huyện Hưng Nguyên), dù buổi trưa và trời mưa phùn nhưng lượng người đổ về đây vẫn khá đông.

Về cơ bản du khách đều đeo khẩu trang, nhưng khuyến cáo khoảng cách vẫn chưa được thực hiện, nhất là khu vực phía trong đền, hàng chục người chen nhau làm lễ. Tại nhiều cửa hàng bán đồ lễ và viết sớ ở bên ngoài đền, có nhân viên vẫn không đeo khẩu trang, hoặc đeo không đúng quy định.

Lúc 12h trưa, có 2 người phụ nữ vào đền, sau khi được nhân viên của đền hướng dẫn khai báo y tế thì dù miễn cưỡng thực hiện nhưng hai người này vẫn khá hồn nhiên nói: “Khai để làm gì, có ai biết ai bị nữa đâu”…

Trong khi đó, tại đền Cuông (ở huyện Diễn Châu), ngay từ bên ngoài đã có biển khuyến cáo: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách với người tiếp xúc. Tuy nhiên, do không có ai giám sát nên du khách vô tư ra vào mà không khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn; vẫn có những du khách không đeo khẩu trang, đeo không đúng quy định và đặc biệt là rất ít người giữ được khoảng cách.

Anh Phong (ở TP Vinh) đi lễ tại đây nói: Biết dịch căng thẳng nên mình cũng đã chọn thời gian vào giữa buổi chiều nhưng vẫn đông người. Nhiều người vẫn chụm nhau làm lễ, viết sớ… rất đáng lo, chỉ cần có một người bị thì không biết đường nào mà truy vết.

Tại nhiều chợ ở TP Vinh, nhiều người dân đã bỏ qua “K - khoảng cách”; thậm chí có tiểu thương còn không đeo hoặc đeo khẩu trang không đúng quy định.

Sáng ngày 10/2, tại nhiều nơi công cộng, như: điểm tiêm vaccine của các phường xã; điểm xét nghiệm dịch vụ của bệnh viện; tiệm vàng, nơi làm hộ chiếu… người người vẫn chen nhau như không hề có dịch.

Theo thông tin mới nhất, vào chiều ngày 10/2, một bệnh nhân dương tính với Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An tử vong. Nạn nhân năm nay 88 tuổi, ở khối Đông Thọ, phường Hưng Dũng, TP Vinh. Bệnh nhân nhập viện vào ngày 08/02/2022, có tiền sử mổ phình động mạch chủ bụng, thay đoạn động mạch nhân tạo; chưa tiêm vaccine Covid-19.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An: Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca bệnh tăng nhanh, nhiều ca bệnh không có triệu chứng. Để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, mọi người dân cần thực hiện tốt "5K" và tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ.

Một số hình ảnh do PV Báo Giao thông ghi lại trong những ngày qua:

Nhân viên bán đồ lễ, viết sớ bên ngoài đền ông Hoàng Mười không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang không đúng quy định

Du khách quên "khoảng cách" tại đền Cuông ở Diễn Châu

Một du khách nữ đi vào đền Cuông mà không đeo khẩu trang

Tiểu thương buôn bán bên ngoài chợ Hưng Dũng, TP Vinh "quên" khẩu trang

Dù luôn tiếp xúc với người qua đường nhưng nhân viên tiệm bánh mì trên QL1 đoạn qua huyện Nghi Lộc không đeo khẩu trang

Cảnh người dân, xô đẩy, chen lấn nhau để mua vàng ngày Thần Tài, trong khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, huyện Yên Thành có khá nhiều F0 trong cộng đồng (Ảnh Báo Nghệ An)

Đó cũng là hình ảnh tại một điểm xét nghiệm Covid-19 dịch vụ tại một bệnh viện trên địa bàn TP Vinh

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: 5K ,người dân ,Nghệ An ,thờ ơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP