Thế giới

Dịch lở mồm long móng có nguy cơ lan rộng tại Hàn Quốc

Ngày 1/2, Bộ trưởng Nông lâm, công nghiệp chăn nuôi và lương thực Hàn Quốc Lee Gae-ho cùng Bộ trưởng Hành chính và an toàn Kim Boo-kyum đã ra thông cáo chung, nhận định dịch lở mồm long móng đang có nguy cơ lây lan rộng tại nước này ngay trước thềm đợt nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn dịch lở mồm long móng tại Daejeon, Hàn Quốc ngày 30/1. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm vận chuyển gia súc trong vòng 48 tiếng, từ 18h ngày 31/1 đến 18h ngày 2/2. Các khu chợ gia súc trên toàn quốc sẽ phải đóng cửa trong vòng 3 tuần. Cơ quan phòng dịch đang tiến hành tiêm vaccine khẩn cấp cho tất cả bò, lợn.

Tính đến nay, Hàn Quốc xác nhận đã có 3 trang trại có dịch bệnh lở mồm long móng. Sau 2 trang trại nuôi bò ở thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi, đến ngày 31/1, Cơ quan phòng dịch đã phát hiện tiếp một trang trại nhiễm bệnh khác ở thành phố Chungju, tỉnh Bắc Chungcheong.

Tới sáng 1/2, cơ quan chức năng tiếp tục ghi nhận một trường hợp khai báo có triệu chứng nghi nhiễm lở mồm long móng ở thành phố Chungju. Tuy nhiên, đây là trang trại đã được tiêm phòng vaccine lở mồm long móng vào ngày hôm trước, nên cơ quan phòng dịch đang tiến hành kiểm tra xem đây có phải là triệu chứng sau tiêm phòng hay không.

Hiện cơ quan phòng dịch đang duy trì cảnh báo dịch lở mồm long móng ở mức “cảnh giác” trong thang cảnh báo gồm 4 mức. Chính phủ Hàn Quốc đang chuẩn bị đối phó với tình huống có thể nâng cảnh báo lên mức cao nhất là “nghiêm trọng”, khuyến nghị người dân hạn chế tới các trang trại gia súc ở nơi phát sinh dịch bệnh, phối hợp với cơ quan phòng dịch như khử trùng xe cộ.

Tác giả: Hữu Tuyên

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP