Thế giới

Dịch COVID-19 ngày 6-3: Hàn Quốc gần 6.300 ca nhiễm, dịch lan ra 19 bang của Mỹ

Hàn Quốc đến nay đã có 6.284 ca nhiễm COVID-19 sau khi ghi nhận thêm 518 ca nhiễm mới, 42 ca đã tử vong. Mỹ cũng có ít nhất 210 người nhiễm, 14 ca tử vong. Thượng viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách khẩn cấp 8,3 tỉ USD.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Theo cập nhật của Hãng tin Yonhap lúc 8h40 ngày 6-3, Hàn Quốc có 518 ca nhiễm mới trong hôm qua, đưa tổng số ca COVID-19 ở nước này lên 6.284 ca. Tổng số ca tử vong là 42.

Tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) thông báo tính tới cuối ngày 5-3, trên toàn Trung Quốc đại lục có 143 ca nhiễm mới và thêm 30 ca tử vong. Hiện tại nước này có tổng cộng 80.552 ca nhiễm, 3.042 ca tử vong và 53.726 ca xuất viện.

Mỹ: dịch lan ra 19 bang, 14 ca tử vong

Theo cập nhật lúc 8h25 ngày 6-3 (giờ Việt Nam) của báo New York Times, hiện số ca bệnh COVID-19 ở Mỹ là ít nhất 210, trong đó ít nhất thêm 52 ca mới được ghi nhận trong ngày 5-3 (giờ địa phương). Số ca tử vong đến nay là 14.

Đến nay dịch đã lan tới 19 bang của Mỹ, với bang mới nhất phát hiện có ca bệnh là Maryland.

Nhân viên Liên hiệp quốc đầu tiên nhiễm bệnh​

Truyền thông châu Phi đưa tin một nhân viên của Liên hiệp quốc tại Senegal đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Bà cũng là nhân viên đầu tiên của LHQ nhiễm virus SARS-CoV-2 trên phạm vi toàn cầu.

Đến nay Senegal đã ghi nhận 4 ca nhiễm, trong đó có một phụ nữ người Anh vừa trở lại Dakar sau chuyến đi London, theo Thông tấn xã Việt Nam.

Tại Palestine, Tổng thống Mahmoud Abbas đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày sau khi phát hiện trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở thị trấn Bethlehem ở khu Bờ Tây. Đến nay Palestine đã xác nhận 7 trường hợp nhiễm bệnh.

Triều Tiên ngừng cách ly 221 người nước ngoài

Ngày 6-3, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng đã bãi bỏ chế độ cách ly đối với 221 trong số khoảng 380 người nước ngoài do những lo ngại về dịch COVID-19.

Mặc dù KCNA không đề cập đến thành phần của những người nước ngoài bị cách ly, song các thông tin của báo giới cho biết các nhà ngoại giao nước ngoài đã được kết thúc 1 tháng cách ly ở Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Ý cáo buộc Đài CNN "bóp méo sự thật"

Theo Hãng tin Reuters, số ca tử vong do COVID-19 ở Ý đã tăng thêm 41 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 148. Trong khi đó, tổng số ca nhiễm ở nước này hiện lên tới 3.858.

Ngày 5-3, Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio đã cáo buộc Đài CNN của Mỹ "bóp méo sự thật" khi phát hình ảnh một bản đồ cho thấy các ca bệnh COVID-19 xuất phát từ Ý, theo Hãng tin AFP. Ông Luigi Di Maio đã đăng lên tài khoản Facebook của ông ảnh chụp màn hình một bản đò của Đài CNN.

Ảnh chụp màn hình một bản đồ trên Đài CNN được Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio đăng lên Facebook

Bản đồ cho thấy hàng loạt mũi tên màu đỏ xuất phát từ Ý ra khắp nơi như châu Á, châu Úc, châu Âu và châu Mỹ. Bên trên bản đồ là dòng chữ "Các ca nhiễm virus corona liên quan tới Ý". Ngoại trưởng Ý nói rằng bản đồ này trông như thể "Ý dường như là nguồn gốc của sự bùng phát COVID-19".

Nga hủy diễn đàn kinh tế St Petersburg

Hãng tin Interfax dẫn lời phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Andrei Belousov ngày 5-3 cho biết Nga đã hủy Diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg thường niên vì COVID-19.

Diễn đàn này - thường do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì - lúc đầu dự kiến được tổ chức tại thành phố St Petersburg từ ngày 3-6 tới 6-6.

Một cặp đôi đeo khẩu trang trong lúc chụp ảnh gần kim tự tháp kính Louvre ở Paris, Pháp ngày 5-3 - Ảnh: REUTERS

Thượng viện Mỹ thông qua gói ngân sách 8,3 tỉ USD

Ngày 5-3, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật trị giá 8,3 tỉ USD với số phiếu gần như tuyệt đối (96-1) nhằm kiểm soát sự lây lan của COVID-19 và giúp phát triển vắc-xin, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó một ngày, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách khẩn cấp 8,3 tỉ USD này với đại đa số phiếu ủng hộ (415-2). Tổng thống Mỹ Donald Trump được kỳ vọng sẽ ký dự luật này sau khi dự luật được Thượng viện Mỹ thông qua.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Anh: Số ca nhiễm lên 115, ca tử vong đầu tiên

Bộ Y tế Anh cho biết tính đến 9h sáng 5-3 (giờ địa phương), có 18.083 người đã được xét nghiệm COVID-19 ở Vương quốc Anh. Trong đó, có 17.968 người âm tính và 115 người dương tính. Nước này đã ghi nhận ca tử vong do COVID-19 đầu tiên, là một bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền.

Cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các quan chức nước này sẽ tăng cường chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của dịch COVID-19. Họ dự đoán COVID-19 sẽ lây lan "một cách đáng kể". "Hiện có khả năng cao virus corona chủng mới sẽ lây lan một cách đáng kể" - người này nói.

* Pháp ghi nhận tổng cộng 7 ca tử vong do COVID-19, trong khi số ca nhiễm ở nước này đã lên tới 423 ca.

* Brazil đã ghi nhận ca nhiễm thứ 8.

* Nhà chức trách y tế Ireland đã tường thuật trường hợp lây lan trong cộng đồng đầu tiên. Số ca nhiễm tại đây đã tăng lên 13 ca.

100 quốc gia/vùng lãnh thổ hạn chế nhập cảnh từ Hàn Quốc

Theo cập nhật của Hãng tin Yonhap cuối ngày 5-3, đã có tổng cộng 100 quốc gia/vùng lãnh thổ đang áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cảnh/siết chặt quy trình kiểm dịch đối với những người đến từ Hàn Quốc.

Nhật Bản thông báo cách ly người đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc

Phát biểu sau một cuộc họp chính phủ ngày 5-3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay nước này sẽ siết chặt các biện pháp liên quan tới nhập cảnh đối với những người đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc - hai quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng do COVID-19.

Theo đó, những người từ Hàn Quốc và Trung Quốc tới Nhật Bản sẽ bị cách ly tại các địa điểm chỉ định của nước này trong vòng hai tuần. Biện pháp này có hiệu lực từ ngày 9-3 cho đến hết tháng 3-2020.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Tác giả: BẢO ANH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP