Trong nước

Địa phương phải báo cáo việc nhận xe biếu, tặng trước ngày 31/3

Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải báo cáo về việc nhận xe doanh nghiệp biếu tặng về Bộ trước ngày 31/3.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan khác ở Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 127/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về việc tiếp nhận xe ô tô do doanh nghiệp tặng.

Theo đó, bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát tình hình các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý đã tiếp nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu tặng (tính đến ngày 10/3/2017), có báo cáo gửi về bộ Tài chính trước ngày 31/3/2017 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

xe cong
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc chấm dứt nhận xe ô tô do doanh nghiệp biếu tặng (ảnh minh họa).

Riêng với việc thanh lý xe ô tô, bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra việc thanh lý xe ô tô thời gian qua của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật. Trong quá trình kiểm tra phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị kể trên chỉ đạo việc thanh lý tài sản nhà nước nói chung (trong đó có xe ô tô) theo đúng quy định. Đặc biệt lưu ý, tài sản phải đủ điều kiện thanh lý, tổ chức thực hiện thanh lý đúng thời hạn, công khai, minh bạch; việc bán đấu giá tài sản thanh lý, quản lý, sử dụng số tiền thanh lý thu được… thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, pháp luật về bán đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan.

xe cong 1
Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra sát sao việc thanh lý xe ô tô công thời gian qua.

Sau khi hoàn thành việc thanh lý tài sản, cơ quan, đơn vị, tổ chức có tài sản thanh lý, hạch toán tài sản theo quy định của pháp luật về kế toán; báo cáo kê khai biến động tài sản để đăng nhập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước theo quy định tại Điều 32, Điều 33 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 3/6/2009 của Chính phủ; Bộ, ngành, địa phương tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (trong đó có biến động về thanh lý xe ô tô) gửi bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Chính phủ theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP.

Trước đó, trong buổi họp báo chuyên đề về xe công của bộ Tài chính, nhiều câu hỏi của PV các cơ quan báo chí cũng được đặt ra với lãnh đạo cục Quản lý Công sản (bộ Tài chính). Theo đó, những thông tin được công bố như đã thanh lý 1.105 xe trên tổng số 2.041 xe.

Trong đó, báo cáo tổng số tiền thu được của 761 xe là 35,15 tỷ đồng. Theo tính toán, trung bình thanh lý 1 xe công thu về 46,2 triệu đồng. Bộ Tài chính cho rằng, số tiền này mới chỉ là con số tạm tính ban đầu, chưa nói lên đầy đủ vấn đề thanh lý xe. Thực tế, trong số xe đã thanh lý, có những xe được chuyển sang làm giáo cụ giảng dạy nên không thu về được tiền cũng như một số xe quá hạn, cũ nát phải bán theo hình thức phá dỡ,...

Theo những con số mà bộ Tài chính công bố, hiện còn tới 344 xe chưa được báo cáo tình hình thanh lý về Bộ.

Một vấn đề khác cũng rất được quan tâm tại thời điểm họp báo là Bộ đã nắm được bao nhiêu địa phương nhận thành công xe do doanh nghiệp biếu, tặng, ngoài những trường hợp được báo chí và dư luận phát hiện ra như ở Đà Nẵng, Cà Mau... Đại diện cục Quản lý Công sản cho biết, Cục cũng đã nắm thêm được trường hợp ở Nghệ An (ngày 8/3). Theo đó, Bộ sẽ có văn bản đề nghị các địa phương báo cáo, làm rõ rồi sẽ thông tin cho báo chí.

Tác giả bài viết: Đỗ Huệ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP