Trong tỉnh

Đi ngoài lẫn máu tươi suốt 3 tháng, đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng người mệt mỏi, thiếu máu, đi ngoài phân có lẫn máu suốt 3 tháng nay, bác sĩ phát hiện bị ung thư trực tràng và tiến hành phẫu thuật nội soi. 7 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã được xuất viện.

Ung thư đại tràng là bệnh lý ngày càng phổ biến. Mục tiêu của điều trị ngoại khoa là tránh tái phát tại chỗ, kéo dài thời gian sống và tránh cho bệnh nhân phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. Phẫu thuật nội soi đang được áp dụng cho khoảng 80% các trường hợp phẫu thuật cắt đại tràng. Những kỹ thuật tiên tiến này đã làm giảm đáng kể tỷ lệ tái phát tại chỗ và tỷ lệ bệnh nhân phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn.

Bệnh viện Quân y 4 (Quân khu 4) đang triển khai áp dụng điều trị đa mô thức với sự phối hợp của phẫu thuật và hóa xạ trị. Phẫu thuật nội soi đang được áp dụng cho khoảng 80% các trường hợp phẫu thuật cắt đại tràng. Những kỹ thuật tiên tiến này đã làm giảm đáng kể tỷ lệ tái phát tại chỗ và tỷ lệ bệnh nhân phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn.

PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn cùng kíp mổ Bệnh viện Quân y 4 phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân

Bệnh nhân Trần Văn C. trú tại Phường Lê Lợi (TP Vinh), 62 tuổi, có biểu hiện đại tiện phân lẫn máu 3 tháng nay, người mệt mỏi, vào Bệnh viện Quân y 4 trong tình trạng thiếu máu, được nội soi và chụp cắt lớp ổ bụng xác định là ung thư trực tràng 1/3 trên giai đoạn T4N3M0.

Bệnh nhân đã được PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện TƯ Quân đội 108 phối hợp với các bác sỹ Bệnh viện Quân y 4 (Quân khu 4), phẫu thuật nội soi cắt trực tràng triệt căn. Ca mổ diễn ra thuận lợi trong khoảng 1 giờ 30 phút. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân khỏe mạnh ra viện, trong niềm vui và phấn khởi của bệnh nhân và gia đình.

Việc triển khai được kỹ thuật phức tạp này tại bệnh viện Quân y 4, sẽ góp phần nâng cao trình độ tay nghề các bác sĩ, đồng thời giúp người dân trên địa bàn thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An không phải lên tuyến trên để điều trị bệnh.

Tác giả: Bác sỹ Nguyễn Văn Hương

(CN Khoa Ngoại chung - Bệnh viện Quân y 4)

Nguồn tin: Sức khỏe và Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP