Nhân ái

Đi làm nuôi em, chàng thanh niên trẻ bị đá rơi trúng đầu nguy kịch

Mẹ mất sớm, Phọng phải nghỉ học đi làm để lấy tiền nuôi em. Nhưng bĩ cực thay, khi đang làm việc, em bị đá rơi trúng đầu khiến tính mạng vô cùng nguy kịch. Lên viện chăm anh trai, Tè rụt rè vay được vài trăm nghìn đóng viện phí.

Câu chuyện buồn ấy là của em Lầu Văn Phọng, người dân tộc Mông, hiện đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng quốc gia. Trong nhiều ngày qua, các bác sĩ và cán bộ Phòng Công tác xã hội bệnh viện vô cùng ái ngại khi chứng kiến em trai là Lầu Văn Tè lên chăm anh với vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng đi vay mượn được. Thương anh, Tè không dám mua 1 suất cơm để ăn, chỉ đứng tần ngần nhìn anh khóc.

Đang đi làm, Phọng bị đá rơi trúng đầu khiến tính mạng vô cùng nguy kịch

Đi chăm anh trai, Tè sợ hãi vì chỉ vay được vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng mang lên viện cứu anh.

“Mẹ mất từ ngày cháu còn nhỏ, anh Phọng phải nghỉ học để đi làm chăm cháu. Anh đi làm nhiều việc lắm để có tiền gửi cho cháu. Lần này anh đi đãi vàng với họ thì bị đá rơi vào đầu, giờ anh nằm kia mà cháu thì không có tiền cứu anh”. Đôi mắt đỏ hoe, trực khóc, Tè ngượng ngùng cúi mặt tâm sự với chúng tôi.

Trên giường bệnh, cơ thể Phọng teo tóp như một cành củi khô với đa chấn thương từ đầu xuống chân. Là người trực tiếp điều trị cho em Phộng, bác sĩ Thái Ngọc Minh ái ngại cho biết: “Bệnh nhân bị tai nạn lao động dẫn đến đa chấn thương, chấn thương cột sống cổ và chấn thương sọ não, dẫn đến liệt từ cổ trở xuống. Sau điều trị ở bệnh viện tỉnh về tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc, thở máy, bệnh nhân bị biến chứng loét vùng cùng cụt, nên đã kịp chuyển lên viện Bỏng để điều trị. Ngoài loét vùng cùng cụt thì bệnh nhân bị loét vùng chẩm, vai. Tại khoa Hồi sức cấp cứu, chúng tôi đã phẫu thuật, điều trị tích cực và hiện tại tình trạng bệnh nhân suy mòn rất nặng”.

Mẹ mất từ sớm, Phọng phải nghỉ học để đi làm nuôi các em ăn học.

Sự lo lắng của bác sĩ Minh cũng là điều chúng tôi trăn trở. Phọng bị suy mòn quá nặng nề bởi không có tiền điều trị. Là người dân tộc Mông sống ở vùng cao của huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, sớm đã phải bươn trải đủ các công việc để nuôi em, giờ gặp tai họa nằm đây, chỉ có em trai là người chăm sóc. Nhắc đến bố, Tè nghèn nghẹn cho biết: “Bố lấy vợ 2, sinh tiếp 4 người con nữa nên không có tiền cho anh em cháu. Giờ anh cháu bị thế này, cũng chỉ có cháu ở trên viện với anh cháu thôi”.

Phọng bị suy mòn cơ thể rất nặng nề vì không có tiền điều trị.

Không có ai để bấu víu, Phọng chỉ có em trai trong lúc này.

Đúng là em chẳng thể dựa vào ai trong lúc này cả. Tội cho em, khi cánh cửa tương lai như đóng sập lại. Đôi mắt ngước lên nhìn, Phọng ra hiệu muốn nói điều gì đó nhưng ở cổ đang gắn ống nội khí quản nên chỉ thì thào bằng thứ tiếng dân tộc Mông.

Khẽ áp sát tai để lắng nghe, nước mắt của Tè lại chảy ra giàn giụa rồi gật đầu vâng lời anh. Tè bảo: “Anh dặn là cháu vẫn phải đi học, không được bỏ học”. Chứng kiến giây phút này, chúng tôi cũng không cầm lòng được. Một chàng trai trẻ mới ngoài 20 tuổi, hoàn cảnh quá nghèo khó nên phải bỏ học sớm, vì thế ước mơ lớn nhất của em là em trai tiếp tục được đến trường, để học cho cả phần của em.

Phọng dặn dò em trai phải tiếp tục đi học, không được bỏ học.

“Xin các cô, các chú cứu anh cháu với. Anh cháu mà chết thì cháu biết dựa vào ai?” Tè quay lại cầm tay chúng tôi cầu xin sự giúp đỡ. Thương hai anh em trong tình cảnh quá bi đát, tôi cũng nơm nớp sợ nếu không kịp thời, Phọng sẽ ra sao rồi còn cả tương lai của Tè nữa. Em vẫn còn cơ hội sống, xin hãy cứu em, cho em có cơ hội được trở về nhà với Tè, với 2 đứa em nhỏ nữa đang ngày đêm chờ anh Phộng về.

Mọi sự giúp đỡ gia đình em Lầu Văn Phọng xin gửi về Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng, số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232748. Số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank Chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. STK: 0021000303088 - tại Vietcombank - Chi nhánh Hà Nội, STK: 12410001122556 - tại BIDV - Chi nhánh Hoàn Kiếm.

Hoặc ủng hộ trực tiếp đến Mã số: LD21137, em Lầu Văn Phọng. Địa chỉ: Xóm Đon Sài, xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Số ĐT: 0815235493

Tác giả: HỒNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP