Giáo dục

ĐH Văn Lang cách chức phó trưởng khoa, trưởng bộ môn vì đạo văn

Bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân bị ĐH Văn Lang cách chức vụ quản lý trong khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông, do liên quan tới việc đạo văn.

Sáng 4/5, TS Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng ĐH Văn Lang, cho biết gần đây, nhà trường có nắm thông tin bài viết “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo - dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” của nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân đăng trên sách “Báo chí và truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại” bị thu hồi do đã tự ý dịch bài bài từ tác giả Jim Macnamara nhưng lại không xin phép và không đề tên tác giả.

TS Tuấn thông tin bài báo được thực hiện lúc bà Hoàng Xuân Phương là giảng viên tại khoa Báo chí - Truyền thông, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), còn ông Vũ Mộng Lân là giảng viên ĐH Văn Lang.

Hiện nay, bà Hoàng Xuân Phương là Trưởng bộ môn Truyền thông đa phương tiện, Phó trưởng khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông của ĐH Văn Lang. Ông Vũ Mộng Lân là Phó trưởng bộ môn Truyền thông đa phương tiện.

Sau khi tiếp nhận thông tin, ĐH Văn Lang đã trực tiếp làm việc với hai tác giả và yêu cầu làm báo cáo về sự việc. Trong báo cáo, nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân thừa nhận đã có dịch 80% từ bài viết của tác giả Jim Macnamara và 20% là những thực tế từ Việt Nam nhưng lại không đề tên tác giả Jim Macnamara trong bài viết.

Bài báo của 2 tác giả in trong sách “Báo chí và truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại”. Ảnh: Minh Nhật.

Bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân đã liên hệ tác giả Jim Macnamara qua email để xin lỗi và đã được tác giả chấp nhận. Ngoài ra, hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân cũng đã làm việc với khoa Báo chí Truyền thông, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - đơn vị tổ chức bản thảo của sách, xin chịu toàn bộ chi phí xuất bản mới cuốn sách.

"Sau khi họp, xem xét sự việc, nhà trường quyết định cách chức vụ quản lý của bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân. Hai người này vẫn là giảng viên của khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông đến hết học kỳ này, sau đó nhà trường sẽ có hướng xem xét tiếp theo", TS Tuấn cho biết.

Ngày 13/1 vừa qua, GS Jim Macnamara đã gửi email đến khoa Báo chí và Truyền thông, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và ĐH Văn Lang phản ánh 2 tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân sao chép 85% nội dung bài báo của ông đăng trên tạp chí quốc tế Journalism & Mass Communication Quarterly năm 2016.

Nhưng trước đó, vào tháng 12/2020, NXB ĐH Quốc gia TP.HCM đã thu hồi, xử lý sai sót và đăng ký tái bản sách "Báo chí và Truyền thông - Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại" do nắm thông tin bài viết của 2 tác giả trên đạo văn.

Tác giả: Minh Nhật

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP