Giáo dục

ĐH tuyển thẳng thí sinh Đường lên đỉnh Olympia: Bộ GD lên tiếng

“Tôi sẽ gọi điện nhắc nhở trường phải có sự tách bạch giữa xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ và theo đề án tuyển sinh riêng của trường để tránh sự nhầm lẫn”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

Trong thông báo tuyển sinh ĐH năm 2017 mới nhất, trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải (ĐH CNGTVT) đã đưa học sinh lọt vào vòng thi tháng cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, vào diện xét tuyển thẳng. Ngay lập tức, câu chuyện này gây nên nhiều tranh cãi rằng, liệu căn cứ này có chuẩn xác để lựa chọn nhân tài cho nhiều trường ĐH.

Theo tìm hiểu của PV, cơ sở tại Hà Nội của trường ĐH CNGTVT dành 30 chỉ tiêu, cơ sở tại Vĩnh Phúc cho 4 nhóm đối tượng xét tuyển thẳng. Trong đó, có đối tượng tham gia vòng thi tháng cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.
thu truong bui van ga 1491210917
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: "Không thể có chuyện đưa diện nào vào tuyển thẳng cũng được". (Ảnh: Internet).

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga. Thứ trưởng cho biết: “Trường hợp này không thuộc diện tuyển thẳng của bộ GD&ĐT. Các trường hợp thuộc diện tuyển thẳng được quy định rất rõ trong điều 7 của quy chế Tuyển sinh. Đối với các em diện tuyển thẳng theo quy chế của Bộ, tháng 5 tới đây, các em phải làm hồ sơ xét tuyển theo quy trình chặt chẽ.

Chúng ta cần phân biệt rõ xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ và xét tuyển theo đề án riêng của từng trường. Các trường có quyền xét tuyển các đối tượng này vào trường. Đó là quyền tự chủ tuyển sinh của họ nhưng cần tách bạch khỏi đối tượng tuyển thẳng theo quy định của Bộ.

Đưa những trường hợp tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vào đối tượng xét tuyển thẳng, các trường có muốn cũng không làm được. Theo quy chế của Bộ, các thí sinh thuộc diện tuyển thẳng phải trải qua quy trình gắt gao, qua sở GD&ĐT, theo chỉ tiêu của từng trường... Các đối tượng lọt vào cuộc thi tháng Đường lên đỉnh Olympia không nằm trong quy chế của Bộ nên các Sở không thể đưa vào để thực hiện quy trình xem xét được”.

Thứ trưởng Ga nói thêm: “Việc đưa một đối tượng thí sinh thuộc diện tuyển thẳng của Bộ phải trải qua thảo luận để đảm bảo sự công bằng, chặt chẽ. Không thể có chuyện đưa bất kỳ diện nào vào cũng được. Tôi sẽ gọi điện nhắc nhở trường phải có sự tách bạch giữa xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ và theo đề án tuyển sinh riêng của trường để tránh sự nhầm lẫn”.

Không chỉ có trường ĐH Công nghệ GTVT đưa học sinh lọt vào vòng thi tháng cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, thuộc diện xét tuyển thẳng, trước đó, trường ĐH Kinh tế Quốc dân (KTQD) cũng đã làm việc tương tự. Tuy nhiên, sau khi bộ GD&ĐT nhắc nhở, trường ĐH KTQD đã dừng việc tuyển thẳng và chuyển các thí sinh này sang xét tuyển kết hợp.

Về việc đưa thí sinh tham gia cuộc thi kiến thức thực tế như chương trình Đường lên đỉnh Olympia vào diện xem xét tuyển thẳng có nên hay không, Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ: “Để đưa một đối tượng vào diện tuyển thẳng theo quy chế của Bộ phải qua nhiều khâu chuẩn bị. Dư luận xã hội và các chuyên gia cần thảo luận để có được sự đồng tình, nhất trí rằng đó đúng là diện nhân tài thì Bộ sẽ đưa vào diện tuyển thẳng. Còn bây giờ, chúng ta chưa đưa vào quy chế của Bộ thì chưa thể nói là tuyển thẳng các đối tượng đó được”.

Tác giả bài viết: Đỗ Thơm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP