Giáo dục

ĐH Kinh doanh và Công nghệ tuyển vượt chỉ tiêu, đào tạo 'chui' 19 lớp thạc sĩ

Thanh tra Bộ GD&ĐT phát hiện Đại học Kinh doanh và Công nghệ tự ý tổ chức đào tạo một số học phần trình độ thạc sĩ của 19 lớp ngoài trụ sở chính khi chưa được phép.

Theo kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có nhiều sai phạm trong quá trình tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ các năm 2017, 2018 và 2019.

Trong công tác tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2017, trường tuyển vượt chỉ tiêu được thông báo. Ở khối ngành III (Kinh doanh và quản lý, Pháp luật) vượt 79%; khối ngành V (Toán và thống kê, Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và xây dựng, Nông- Lâm và Thủy sản, Thú y) vượt 35%.

Năm 2018, trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh ở một số ngành/chuyên ngành, gồm: Tài chính – ngân hàng vượt 36%; ngành Quản lý kinh tế vượt 96,6%; ngành Quản lý công vượt 98%.

Năm 2019, trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ thạc sĩ 9/10 ngành/chuyên ngành vượt năng lực đào tạo theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, ngành Quản lý công vượt 236%.

Trong thông báo tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2018, 2019 chỉ tiêu tuyển vào cao hơn chỉ tiêu trường tự xác định. Đồng thời, trường thực hiện việc ra đề thi tuyển sinh trình độ thạc sĩ chưa đúng quy định.

Về công tác đào tạo thạc sĩ, Thanh tra Bộ cũng phát hiện sai phạm khi trường tự ý tổ chức đào tạo một số học phần trình độ thạc sĩ của 19 lớp ngoài trụ sở chính khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Điều này vi phạm các quy định của Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục.

Trong chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ với học viên khóa 2017 – 2019, trường giảng dạy không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu theo quy định. Trường không thống nhất về kê khai giảng viên giữa đề án tuyển sinh, bảng lương và trên trang thông tin điện tử.

Đại học Kinh doanh và Công nghệ (Hà Nội)

Cũng theo kết luận Thanh tra Bộ, trong công tác tuyển sinh trình độ đại học chính quy, năm 2018 trường vượt 30,7% và năm 2019 vượt 46,3% so với chỉ tiêu trường tự xác định.

Về tuyển sinh văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh, dù không có chỉ tiêu tuyển nhưng trường vẫn tuyển và đào tạo 342 sinh viên (năm 2018) và 138 sinh viên (năm 2017). Trường tuyển 10 ngành trình độ đại học, 3 ngành trình độ tiến sĩ không đảm bảo điều kiện duy trì ngành theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội rà soát, làm rõ dấu hiệu không bình thường trong hồ sơ dự tuyển của 3 nghiên cứu sinh và những nghiên cứu sinh khác của trường (nếu có).

Kết luận thanh tra cũng thông tin hồ sơ dự tuyển nghiên cứu sinh năm 2017 của 3 nghiên cứu sinh có dấu hiệu không phải là hồ sơ dự tuyển năm 2017.

Bộ GD&ĐT yêu cầu trường chấm dứt việc tổ chức đào tạo một số học phần trình độ thạc sĩ ngoài trụ sở chính khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Cần thực hiện khấu trừ chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học chính quy năm 2020 theo quy định đối với số sinh viên đã vượt chỉ tiêu năm 2019.

Trường cần rà soát toàn bộ quá trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ theo chương trình cũ chưa đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu theo quy định, đề xuất phương án xử lý. Đồng thời, phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP