Kinh tế

Đeo lúc lỉu 300 quả trên cây: Bưởi cảnh khổng lồ "hét" giá 100 triệu đồng

Những cây bưởi cảnh khổng lồ cao hơn 4m, nặng gần 1 tấn hiện được rao bán với giá 80 - 100 triệu đồng. Dù thuộc hàng đắt đỏ nhưng nhiều nhà vườn ở Hưng Yên vẫn lo "cháy" cây dịp Tết.

Gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2021 nhưng nhiều nhà vườn trồng bưởi ở Hưng Yên đã lo "cháy" hàng, bởi lượng khách mua cây tăng cao đột biến. Hiện giá cho mỗi cây bưởi cảnh cổ thụ cỡ lớn dao động từ 80 - 120 triệu đồng/cây, cỡ vừa từ 30 - 70 triệu đồng/cây và dòng nhỏ từ 5 - 25 triệu đồng/cây.

Theo đánh giá của các nhà vườn, mặc dù giá bưởi cảnh nhỉnh hơn so với mọi năm từ 5 - 8 triệu đồng/cây nhưng vẫn không ngăn nổi sức mua của "thượng đế". Thậm chí, nhiều người còn mua cùng một lúc 2 - 3 cây về chỉ để ngắm, chơi và trưng bày.

Những cây bưởi cảnh khổng lồ có giá lên tới 100 triệu đồng

Bưởi cảnh cổ thụ thường có tuổi đời từ 20-50 năm, tuổi càng cao thì giá trị cây càng lớn

Anh Đỗ Mạnh Hà, chủ một vườn bưởi cổ thụ ở Văn Giang (Hưng Yên) cho biết, ngay từ tháng 10 âm lịch, nhà vườn đã mở cửa đón khách vào xem cây. Tới thời điểm hiện tại, những cây bưởi cảnh khổng lồ, cao hơn 4m, nặng gần 1 tấn hầu như đã hết hàng.

"Năm nay, vườn tôi có khoảng 500 cây lớn, bé. Trong đó, 100 gốc là cổ thụ, 350 gốc là cỡ vừa, số còn lại là bonsai. Do lượng khách tăng cao, tới cuối tháng 10 âm lịch, tôi đã bán róc 1/3 vườn" - anh nói.

Một cây bưởi cảnh có thể có tới 300 quả

Đa phần quả trên cây đều nhờ kỹ thuật chiết ghép

Theo anh Hà, ngoài có tuổi đời lâu năm thì điểm nổi bật của bưởi cảnh khổng lồ là có lượng quả lớn. Trung bình mỗi cây to có khoảng 200 - 300 quả, cây nhỏ từ 60 - 80 quả. Và đa phần, số quả trên cây đều sử dụng kỹ thuật chiết ghép.

Hàng năm, cứ vào tháng 3, tháng 4 âm lịch, anh Hà phải lặn lội đi khắp các tỉnh miền Bắc săn lùng gốc cây, quả đẹp về ghép. Gốc cây đa phần là chọn dòng cổ thụ, có dáng thế chuẩn, hình thức bắt mắt, còn quả thì ưu tiên dòng bưởi Diễn cho dễ chăm sóc, nuôi trồng.

Chú trâu "cõng" quất bưởi bonsai chào xuân Tân Sửu 2021

"Để có vườn bưởi xum xuê, bạt ngàn, tôi phải bỏ ra trước đó 2 - 3 tỷ đồng để đầu tư. Chỉ tính riêng tiền mua cây, mua gốc, mua chậu nhà tôi đã ngốn hơn một nửa, đấy là chưa kể, công thuê thợ, thuê máy móc làm vườn" - anh tiết lộ.

Hơn nữa, công việc chăm sóc bưởi cảnh khổng lồ khá phức tạp, bởi trước khi đánh lên chậu, cây thường được trồng ở vườn để ổn định rễ. Trong thời gian đó, các chế độ tưới tiêu, vun trồng, chăm bón đều phải đi theo một lộ trình đặc biệt.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP