Thể thao

Đề xuất trả lương HLV Park Hang-seo bằng vốn cộng đồng

Tương lai của HLV Park Hang-seo có thể được quyết định bằng chính sự đóng góp của người dân Việt Nam trong nước lẫn những con dân xa xứ.

Mấy tuần nay tôi theo dõi tin tức bóng tròn từ Việt Nam, nghe xôn xao tin giới hâm mộ (NHM) sốt ruột vì chuyện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chưa chính thức mở cuộc thảo luận với ông Park Hang-seo để gia hạn hợp đồng.

Hợp đồng hiện nay sẽ đáo hạn vào tháng 1/2020 tới đây, và cuộc thương thuyết dự trù bởi VFF sẽ bắt đầu trước đó 3 tháng theo điều khoản quy định. Tuy nhiên, mọi người nóng ruột bởi tin tức hâm nóng lan truyền trên mạng, là có các hội bóng hay liên đoàn thuộc ba nước khác (theo “tin đồn” là Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc) đang muốn "cướp" ông Park trên tay Việt Nam bằng mức lương “khủng” từ 2-5 lần mức lương hiện tại của ông, được ước tính là khoảng 20.000 USD mỗi tháng.

HLV Park Hang-seo đã "thay da đổi thịt" bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Tất nhiên, VFF không có đủ tài chính để địch lại các lời mời gọi này cho ông Park nếu là tin đúng. Cũng có tin ngược lại là để đáp lại cảm tình sâu đậm của người hâm mộ và có lẽ cả đất nước Việt Nam cho mình, ông Park sẽ không chỉ lấy quyết định dựa hoàn toàn vào yếu tố lương bổng hay điều kiện tiền bạc.

Còn có cả tình cảm quyến luyến của ông từ hơn một năm rưỡi và ý chí mong giúp phát triển nền bóng tròn Việt Nam lên tầm châu lục và tham vọng được dự VCK World Cup 2022.

Tuy nhiên, thực tế là yếu tố mức lương tối thiểu căn bản nào đó cũng phải được đặt ra. Nhiều tin cho là mức lương mới hợp lý khả dĩ chấp nhận được cho ông là 50.000 USD mỗi tháng, tức 600.000 USD cho một năm.

Giả sử muốn mời ông gia hạn luôn trong 3 năm cho tới 2023 để thực hiện các mục tiêu lâu dài, số tiền cần đến sẽ là 1,8 triệu USD cho riêng ông Park. Ngoài ra phải kể đến khoản 1 triệu USD thuê các phụ tá chuyên môn người Hàn và Việt mà ông cần dùng đến như hiện nay. Tổng cộng là số tiền lên tới 2,8 triệu USD.

HLV Park Hang-seo nhận mức lương thấp so với mặt bằng những đội tuyển ở khu vực Đông Nam Á. Đồ họa: Minh Phúc.

Đây là món tiền khó tìm thấy ngay từ một "mạnh thường quân" nào đó để giải quyết sớm vấn đề cần thương thảo với ông Park.

Thay vì thụ động chờ thêm vài tháng với nỗi lo mất ông HLV này, tại sao VFF hay bất cứ tổ chức tư nhân nào đó không nghĩ đến một giải pháp rất dễ dàng là lập một quỹ quyên tiền trên mạng thường được gọi là “Crowdfunding" (gọi vốn cộng đồng). Đây là hình thức quyên tiền ủng hộ được nhiều người áp dụng, chẳng hạn trong chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Mỹ Obama.

Mỗi người hâm mộ trong hay ngoài nước chỉ cần quyên góp 5 USD. Chỉ cần 600.000 người ủng hộ theo kiểu dễ dàng này là có ngay 3 triệu USD. Số người hâm mộ đến cả triệu người như dạo đổ ra đường phố Hà Nội, TP.HCM đón đội tuyển Việt Nam từ Thường Châu trở về năm 2018, và nhiều "mạnh thường quân" còn sẵn sàng ủng hộ số tiền lớn hơn nhiều.

HLV Park Hang-seo sẽ ở lại ĐT Việt Nam để những chiến tích như thế này được tái hiện trong tương lai? Ảnh: Minh Chiến.

Vấn đề cần là một tổ chức ở quê nhà đứng ra lập quỹ này, với tên gọi ví dụ là “Quỹ chiêu mộ Park Hang-seo”, và làm thật minh bạch rõ ràng, thiết kế sao cho chuyện quyên góp trở thành dễ dàng với nút bấm trên máy điện thoại di động, máy tính bảng, hay máy tính cá nhân.

Sau cùng, người viết là một người hâm mộ từ Florida, vẫn nhiều lần dậy sớm từ 6-7h sáng bên Mỹ để xem đội tuyển Việt Nam thi đấu các giải quốc tế dưới sự dẫn dắt của “Thầy Park”, đang chờ dịp được bấm nút máy điện thoại di động để được đóng góp 5 USD đầu tiên như trong kêu gọi trên đây.

Tiến sĩ Phạm Đỗ Chí là chuyên gia kinh tế từng công tác 27 năm tại Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Ông cũng từng là cố vấn riêng cho Tổng bí thư Kaysone Phomvihane của Lào và Tổng thống Togo Gnassingbé Eyadéma.

Tác giả: TS. Phạm Đỗ Chí

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP