Trong nước

Đề xuất tiêm mũi vắc xin thứ 3

Đỉnh dịch COVID-19 kéo dài hơn 2 tháng trên địa bàn TPHCM gây ra nhiều đau thương cho người dân thành phố, tuy nhiên công tác phòng chống dịch đi đúng hướng với chìa khóa quan trọng là vắc xin đã giúp thành phố cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Thành phố vừa đề xuất tiêm mũi vắc xin thứ 3 cho một số nhóm đối tượng.

Vắc xin COVID-19 đang trở thành “áo giáp” bảo vệ người dân TPHCM

Áo giáp bảo vệ

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) ngày 31/10 cho biết, toàn thành phố đang đẩy nhanh chiến dịch chủng ngừa vắc xin COVID-19 với mục tiêu sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, đưa thành phố trở lại giai đoạn bình thường mới, phục hồi kinh tế, xã hội.

Hiện nay, nguồn vắc xin được cung ứng đủ để phục vụ cho hoạt động chích ngừa. thành phố đang tiếp tục tiêm vét cho người dân từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống trên địa bàn, tổ chức tiêm cho những người từ các tỉnh thành khác quay lại thành phố làm việc nhưng chưa được chích ngừa vắc xin.

Dự kiến, chiến dịch tiêm chủng mũi 3 sẽ diễn ra trong 2 tháng cuối năm. “Đây là mũi tiêm nhắc lại với những người đã tiêm đủ hai mũi sau 6 tháng đến một năm, tùy loại vắc xin, không phải mũi tăng cường” - TS Vĩnh Châu.

Tại Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch COVID-19 lần thứ 4 diễn ra ngày 30/10, bác sĩ Tăng Chí Thượng- giám đốc Sở Y tế TPHCM một lần nữa khẳng định: Vắc xin đang trở thành tấm “áo giáp” bảo vệ sự an toàn cho người dân TPHCM. Cùng với nỗ lực chích ngừa cho người lớn, trong những ngày qua, thành phố đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em. Sau khi khởi động tiêm chủng thành công tại 2 quận huyện đầu tiên là Củ Chi và Quận 1 vào ngày 27/10, đến nay, thành phố đã tổ chức tiêm trên diện rộng ở tất cả 22 quận huyện và Thành phố Thủ Đức cho nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Chỉ tính riêng trong ngày 30/10 đã có 135.491 trẻ trong độ tuổi trên được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Cộng dồn đến ngày 31/10, toàn thành phố đã có 352.001 trẻ được tiêm mũi vắc xin đầu tiên, tất cả đều an toàn. Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em đang nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của cộng đồng, ngành y tế kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu chích ngừa mũi 1 cho 780.000 trẻ từ 12 đến 17 tuổi trong vài ngày tới.

Đề xuất tiêm mũi vắc xin thứ 3

Tại Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 30/10, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: Sở Y tế đã đề xuất UBND thành phố cho phép tiêm mũi vắc xin thứ 3 ở nhóm người có nguy cơ cao. Nhóm đối tượng này bao gồm: người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người thừa cân béo phì và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Dự kiến, chiến dịch tiêm chủng mũi 3 sẽ diễn ra trong 2 tháng cuối năm. “Đây là mũi tiêm nhắc lại với những người đã tiêm đủ hai mũi sau 6 tháng đến một năm, tùy loại vắc xin, không phải mũi tăng cường” - TS Vĩnh Châu nói.

Theo kế hoạch tiêm chủng, từ nay đến cuối năm TP HCM sẽ triển khai tiêm vét mũi 1, mũi 2 cho người trên 18 tuổi. Cuối tháng 11, thành phố sẽ tiêm mũi 2 cho trẻ 12 đến 17 tuổi.

Trong năm 2022, thành phố dự kiến tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Đồng thời, ngành y tế tiêm mũi 3, mũi 4 cho người đủ thời gian theo quy định của Bộ Y tế.

Để bảo vệ thành quả của cuộc chiến chống dịch, ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát trở lại, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của thành phố và Bộ Y tế, tuân thủ khuyến cáo 5K + vắc xin.

Tính đến chiều 31/10, cấp độ dịch trên toàn địa bàn TPHCM là vùng vàng (nguy cơ trung bình). Hiện đã có 9 quận huyện và Thành phố Thủ Đức trở thành vùng xanh (nguy cơ thấp); 12 quận huyện thuộc vùng vàng (nguy cơ trung bình).

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP