Trong nước

Đề xuất thưởng nóng 500 triệu đồng cho êkip điều trị bệnh nhân phi công Anh

Bệnh nhân phi công người Anh nhập viện ngày 18/3, đến nay đã trải qua 97 ngày điều trị tại 2 bệnh viện. Bệnh nhân ăn ít, thở khó ngay từ những ngày đầu nhập viện nhưng đến nay gần như đã hồi phục hoàn toàn.

Theo Tuổi Trẻ, văn bản đề nghị tặng thưởng 500 triệu đồng êkip điều trị bệnh nhân phi công người Anh tại hai bệnh viện và một số chuyên gia hỗ trợ đã được gửi đến cấp có thẩm quyền.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đây là ca bệnh rất khó, các y bác sĩ đã nỗ lực gần ba tháng rưỡi qua cứu bệnh nhân từ gần như hết hi vọng đến nay là gần như bình phục hoàn toàn.

"Nếu có nhà biên kịch nào viết kịch bản về câu chuyện giải cứu bệnh nhân người Anh này thì đó sẽ là câu chuyện rất hay, rất đặc biệt, hàng trăm người tham gia thật, làm thật, là sức mạnh của tập thể", ông Nguyễn Gia Bình - chuyên gia về hồi sức, tổ trưởng tổ hội chẩn chuyên môn điều trị bệnh nhân nặng, cho biết.

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho Thanh Niên hay: “BN91 nhiễm Covid-19 đã trở lại như ngày hôm nay đúng như là từ cõi chết trở về, vì có những thời khắc không can thiệp được thì BN đã tử vong.

Nếu như 10 năm trước, Việt Nam không triển khai ECMO thì làm gì có kinh nghiệm đặt ECMO và theo dõi 57 ngày, đó là thành quả của sự đầu tư và chuẩn bị. BN91 tràn khí màng phổi nhiều, nếu không chạy ECMO thì BN91 đã ngưng tim. Nhờ ECMO mà chúng ta có thời gian dẫn lưu màng phổi, hồi phục phổi cho BN”.

Phi công người Anh sáng 22/6 tại bệnh viện. Ảnh: Thanh Niên

Sáng 22/6, các y bác sĩ động viên BN91 rằng "Anh đã sống rồi, anh phải quay trở về cuộc sống bình thường của anh, anh phải quay trở lại bầu trời, phải tập luyện vận động". BN91 hứa sẽ chở ê kíp bác sĩ Việt Nam đã cứu mình trên 1 chuyến bay sau khi khỏi bệnh.

Nam phi công người Anh, 43 tuổi, cao 1,83m, nặng 100kg (chỉ số khối cơ thể là 30.1 - có yếu tố béo phì). Bệnh nhân nhập viện điều trị ngày 18/3 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, trong quá trình điều trị, bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho nam bệnh nhân này. Bệnh nhân cũng phải sử dụng ECMO từ ngày 6/4.

Bệnh nhân phi công người Anh cũng sử dụng nhiều dịch vụ khác như lọc máu liên tục, thở máy... Đến nay, bệnh nhân đã trải qua 96 ngày điều trị tại bệnh viện.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP