Xe

Đề xuất giảm tiếp thuế, phí trước bạ ô tô trong nước

Tiếp tục giảm thuế phí trước bạ ô tô trong nước là một trong những đề xuất của nhóm nghiên cứu Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng một số chuyên gia khi thiết kế gói kích thích kinh tế.

Xe mới nối nhau xếp hàng dài chờ đăng ký lấy biển ở Hà Nội ngay trong ngày đầu giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước (Ảnh: Quân Đỗ).

Đề xuất tiếp tục giảm thuế phí trước bạ ô tô trong nước

Nhóm nghiên cứu Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng một số chuyên gia vừa đưa đề xuất đáng chú ý liên quan đến gói hỗ trợ phục hồi tổng thể nền kinh tế.

Cụ thể gói hỗ trợ được đề xuất bao gồm cả tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội cùng các chính sách lên tới 843.845 tỷ đồng, chiếm 10,38% GDP (giá trị công bố).

Con số thực tế sẽ chi là 445.760 tỷ đồng (chiếm 5,48% GDP), theo tính toán của nhóm nghiên cứu.

Gói hỗ trợ sẽ là sự kết hợp của cả chính sách tài khóa và tiền tệ. Trong đó, nhóm nghiên cứu chính sách hỗ trợ tài khóa là 389.200 tỷ đồng.

Chi tiết cụ thể về chính sách tài khóa được đề xuất sẽ bao gồm: Giảm VAT, giảm phí BHXH, giảm thuế BVMT 2022, giảm thuế phí trước bạ ô tô trong nước, bảo lãnh vay vốn doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV), ứng trước chi phí tiền lương, phòng chống dịch cho DNVVN, tăng đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực y tế, phòng chống dịch, đầu tư của SCIC...

Còn chi tiết chính sách hỗ trợ tiền tệ bao gồm việc tiếp tục thực hiện Thông tư 14; cho vay tái cấp vốn các tổ chức tín dụng để cho vay nhà ở...

Kích cầu ô tô trong nước

Lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được giảm 50% từ ngày 1/12 năm nay là một trong những giải pháp của Chính phủ nhằm hỗ trợ ngành sản xuất ô tô vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo phản ánh, người đi đăng ký xe phải chờ đợi nhiều giờ trong ngày đầu áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nhóm nghiên cứu Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng một số chuyên gia tiếp tục đề xuất giảm thuế phí trước bạ ô tô trong nước 6 tháng năm 2023 trong quy mô gói hỗ trợ kích thích kinh tế.

Trong báo cáo mới công bố, VnDirect kỳ vọng ngành ô tô Việt Nam phục hồi từ đáy kể từ quý IV năm nay trở đi.

Theo VAMA, doanh số ô tô trong quý III đạt 34.467 chiếc (giảm 50,7% so với cùng kỳ) do các nhà phân phối/đại lý đã phải đóng cửa các cửa hàng để thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt, doanh số bán ô tô trong tháng 8 chỉ đạt 8.884 chiếc - thấp nhất kể từ năm 2015.

Trước đó, ngày 15/10, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và lắp ráp từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 30/05/2022.

VnDirect cho rằng nhu cầu bị dồn nén và chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi trở lại kể từ quý IV.

Cũng theo VnDirect, Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề lên kết quả kinh doanh trong quý III của các công ty ô tô niêm yết. Hầu hết các công ty đều ghi nhận lỗ ròng.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP