Kinh tế

Đề xuất giảm thuế MFN với xăng động cơ, giá xăng liệu có giảm?

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm thuế nhập khẩu xăng động cơ, xăng không pha chì xuống 12%. Cơ quan này nhìn nhận việc làm trên chưa tác động nhiều đến giá xăng trong nước nhưng cần thiết.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) mặt hàng xăng dầu, trước đề nghị giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung của một số cơ quan.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ điều chỉnh thuế suất MFN với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống 12% (chênh lệch 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN).

Hiện mặt hàng xăng động cơ, không pha chì dùng để sản xuất xăng E5 RON 92, RON 95 có thuế suất MFN là 20%, thuế suất FTA tại các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu (VNEAEU) là 8%, EVFTA là 20%.

(Biểu đồ: Văn Hưng).

Bộ Tài chính đánh giá việc giảm thuế có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Ngoài ra, mức chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với xăng cũng là hợp lý để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu mới trong trường hợp nguồn cung xăng dầu từ các thị trường truyền thống bị thiếu hụt, đồng thời vẫn đảm bảo được dư địa đàm phán các Hiệp định FTA mới trong tương lai trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

Theo Bộ Tài chính, bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới liên tục tăng cao và diễn biến khó lường, đặc biệt xung đột giữa Nga và Ukraine đã tác động mạnh đến nguồn cung xăng dầu, trong khi nhu cầu mặt hàng này đang ngày càng tăng do việc triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế của các nước trên thế giới.

Hiện Việt Nam có 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (3 doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu bay), hơn 300 doanh nghiệp phân phối xăng dầu đóng vai trò tạo nguồn cho hệ thống đại lý.

Các doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu chủ yếu từ nguồn của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn và phần còn lại được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN theo thuế suất FTA. Còn xăng nhập khẩu theo thuế suất MFN chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng lượng xăng tiêu thụ của cả nước.

Từ chiều 21/4, giá xăng trong nước bất ngờ tăng giá trở lại, trong đó xăng E5 RON 92 tăng 660 đồng/lít lên 27.130 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 680 đồng/lít lên 27.990 đồng/lít.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP