Kinh tế

Đề xuất đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng nối Hà Giang với cao tốc dài nhất Việt Nam

Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 dài khoảng 83,3 km, tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng. Dự kiến, dự án thi công trong 5 năm, từ năm 2022 - 2027.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất triển khai dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1.

Theo đó, dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn một dài khoảng 83,3 km. Điểm đầu dự án giao cắt với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với quốc lộ 2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, tuyến được khai thác với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, nền đường rộng 13,5 m.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong tương lai sẽ kết nối với cao tốc Hà Giang - Yên Bái, Phú Thọ - Tuyên Quang và Điện Biên - Lai Châu.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng, tương đương hơn 377 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 7.082 tỷ đồng (tương đương hơn 306 triệu USD), được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí dự phòng.

Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 1.655 tỷ đồng (tương đương hơn 71 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục liên quan tới thuế giá trị gia tăng như chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng (thuế tương ứng).

Theo Bộ GTVT, dự án có mục tiêu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc; rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương trong khu vực về Thủ đô Hà Nội; nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ GTVT cho biết, nếu đề xuất này được cấp có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ vốn có hiệu lực, dự kiến từ năm 2022-2027.

Nội Bài - Lào Cai đang là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với 264 km, đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tuyến cao tốc thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc.

Tuyến đường đưa vào khai thác năm 2014, các phương tiện tham gia giao thông được phép chạy với vận tốc 100km/h với đoạn cao tốc 4 làn xe và 80km/h với đoạn cao tốc 2 làn xe. Thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai giảm còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

Theo định hướng phát triển hạ tầng giao thông, trong tương lai sẽ có thêm 3 tuyến cao tốc kết nối với Nội Bài - Lào Cai, bao gồm: Hà Giang - Yên Bái; Điện Biên - Lai Châu và Phú Thọ - Tuyên Quang. Điều này mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, giúp giao thương thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch.

Cũng liên quan tới đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) thông tin, từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT dự kiến khởi công 12 dự án, hoàn thành 17 công trình.

12 dự án sắp khởi công gồm: dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch; Tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên; Dự án luồng Sông Hậu giai đoạn 2; dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn 2; Tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau; Cầu Rạch Miễu 2...

Cục QLXD&CLCTGT cho biết 17 dự án sắp hoàn thành và đưa vào khai thác là: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất; dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ 24, quốc lộ 25, quốc lộ 27, quốc lộ 30, quốc lộ 53...

Được biết, trong 7 tháng đầu năm nay, Bộ GTVT đã khởi công 8 dự án và hoàn thành 6 dự án, đạt 100% kế hoạch đề ra. Riêng tháng 7, Bộ GTVT khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm.

Vừa qua Bộ GTVT đã hoàn thành dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, TP Hà Nội.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP