Trong nước

Để người dân giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà vừa thị sát và kiểm tra các công trình bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa); nghe báo cáo kết quả khắc phục vi phạm và việc hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của dự án phục vụ vận hành thử lò cao số 1, xưởng luyện thép và công trình phụ trợ.

formosa
Formosa Hà Tĩnh gấp rút hoàn thành hệ thống hồ chỉ thị sinh học

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) kiêm Tổ trưởng Tổ công tác giám sát khắc phục sự cố môi trường cho biết: “Đến nay, Formosa đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục 52/53 lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường; hoàn thành bổ sung hệ thống xử lý nước thải khu vực dập cốc ướt; bổ sung hệ thống xử lý nước mưa chảy tràn tại bãi chứa phế liệu, bãi chứa quặng, than; bổ sung các hạng mục hệ thống xử lý nước thải sinh hóa, hệ thống quan trắc tự động nước thải...”.

Cũng theo ông Hoàng Văn Thức, Công ty Formosa đã xây dựng 3 hồ chỉ thị sinh học với tổng diện tích 10ha theo đúng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TN-MT và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Công ty đã hoàn thành 2 hồ, hồ còn lại dự kiến hoàn thành trước ngày 30-6-2017.

Tại buổi làm việc với Công ty Formosa, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà tái khẳng định: “Các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương và ngay cả Formosa Hà Tĩnh đều thống nhất chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không được phép để Formosa gây ra sự cố và không chấp nhận đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế”.

Ghi nhận những cố gắng của Formosa Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ TN-MT yêu cầu: “Việc đánh giá công nghệ xử lý và kiểm soát ô nhiễm cần thực hiện một cách nghiêm túc bằng quy định và đạo đức nghề nghiệp để các trung tâm xử lý hoạt động 24/24 giờ, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường. Đặc biệt, phải xem xét thật kỹ các quy trình và kế hoạch ứng phó sự cố để đảm bảo không bao giờ để xảy ra các sự cố môi trường”.

Để sắp tới vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu Formosa đào tạo các cán bộ có đủ trình độ và năng lực để vận hành hệ thống xử lý chất thải, xử lý ô nhiễm và ứng phó sự cố môi trường. Bộ trưởng Bộ TN-MT cũng đề nghị, bên cạnh việc giám sát bằng quan trắc tự động cũng cần giám sát khả năng vận hành của các hệ thống thông qua việc giám sát tiêu thụ năng lượng, hoá chất…

“Công ty cần thực hiện nghiêm túc và đầy đủ việc cung cấp thông tin cho cộng đồng; đảm bảo ổn định, chính xác; sớm hình thành một đơn vị chuyên nghiệp thường xuyên làm việc với cộng đồng để cung cấp thông tin và hướng dẫn người dân đến tham quan, tìm hiểu về công ty. Đây chính là việc để nhân dân thường xuyên giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Ghi nhận việc xây dựng hồ chỉ thị sinh học, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, cần có nghiên cứu đánh giá cụ thể về việc xả thải ra biển hay ra sông Quyền, xả ngầm hay nổi để sớm có hội thảo lấy ý kiến của bộ, ngành và người dân.

Tác giả bài viết: Hùng Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP