Trong tỉnh

Đề Ngữ văn hay, thí sinh tự tin có kết quả tốt

Đề thi môn Ngữ văn được các giáo viên, học sinh đánh giá khá hay, không khó. Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao.

Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng hoàn thành môn thi đầu tiên. Ảnh: Hồ Phương

Đề thi hay, phân hóa cao

Đề thi năm nay, các thí sinh phải hoàn thành 2 phần thi. Phần đọc hiểu (2 điểm) là một đoạn trích trong bài thơ Bà tôi của tác giả Kao Sơn, yêu cầu thí sinh xác định phương thức biểu đạt chính, chỉ ra biện pháp tu từ và tìm từ đồng nghĩa. Đề cũng yêu cầu thí sinh phát biểu suy nghĩ về thái độ ứng xử chan chứa tình người của người bà trong đoạn thơ.

Phần làm văn (8 điểm) yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn ngắn về niềm tin trong cuộc sống từ ý kiến “Niềm tin tạo nên sức mạnh”. Ở phần nghị luận văn học yêu cầu thí sinh trình bày cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải trong 2 khổ thơ được trích trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”.

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020. Ảnh: Hồ Phương

Cô giáo Lê Thị Thanh Lan, Trường THCS Hà Huy Tập, TP.Vinh nhận xét: Đây là đề chung dành cho tất cả các thí sinh cả tỉnh nên đề này không quá khó, hay, vừa sức với học sinh.
Đề bám sát cấu trúc của đề thi minh họa mà Sở Giáo dục Đào tạo đã công bố trước đó nên hầu hết các thí sinh đều đã được rèn luyện kỹ các dạng đề này.
Câu 1 là câu đọc hiểu, ngữ liệu mới, chuyển tải được thông điệp cho các học sinh. Câu 3 mới được học trong học kỳ 2 nên các kiến thức đều được các em nhớ rõ. Riêng câu 2 là câu nghị luận phù hợp độ tuổi nhưng để viết cho hay là rất khó. Câu này tạo sự phân hóa cao.

Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Kim Liên làm bài thi. Ảnh: Đức Anh

Thí sinh tự tin vì được ôn luyện kỹ

Phần lớn các thí sinh dự thi sáng nay đánh giá đề thi vừa sức, không đánh đố thí sinh, có hướng mở để thí sinh thỏa sức sáng tạo, trình bày quan điểm cá nhân của mình.

Thí sinh hào hứng với đề thi và kết quả làm bài của mình. Ảnh: Hồ Phương

Thí sinh Nguyễn Tú Uyên, Trường THCS Cửa Nam, TP. Vinh chia sẻ: “Em rất thích phần nghị luận xã hội nói về niềm tin trong cuộc sống. Khi có niềm tin vào cuộc sống, chúng ta có nhiều động lực để phấn đấu, hoàn thành các ước mơ của mình. Dạng đề này chúng em cũng được cô giáo ôn luyện khá kỹ nên làm bài khá tự tin”.

Em Nguyễn Quang Vinh, Trường THCS Trường Thi, TP.Vinh là một trong những thí sinh ra sớm nhất tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng hào hứng cho biết: “Đề không khó nhưng năm nay có một bất ngờ là phần nghị luận văn học chỉ ra 1 văn bản chứ không phải 2 văn bản để thí sinh lựa chọn như các năm trước. Em thấy đề vừa sức, phần nghị luận xã hội nói về niềm tin trong cuộc sống khá thiết thực với học sinh. Để làm tốt được câu này các em học sinh phải liên hệ thực tiễn ngoài xã hội để từ đó bàn luận được các vấn đế mà bài thi đặt ra. Với đề thi năm nay em nghĩ rằng không khó cho các bạn học sinh, nhiều bạn có thể đạt được số điểm từ 8 điểm trở lên những bạn giỏi có thể đạt từ 9 điểm đến 9 điểm rưỡi.”.

Các thí sinh Quỳ Châu khá thoải mái sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên. Ảnh: Lương Nga

Tại huyện Quỳ Châu, sau 120 phút làm bài, hầu hết 571 thí sinh đều khá thoải mái bởi đề thi khá vừa sức.

Em Lê Thị Thùy, Trường THCS Bán trú Hội Nga cho biết: Bài Ngữ văn sáng nay em làm khá tốt. Bản thân em thấy kiến thức rất phù hợp. Đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái, chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể làm tốt bài.

Ở điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp 1, nhiều thí sinh cũng hoàn thành bài thi từ khá sớm. Nhiều thí sinh tỏ ra vui mừng vì ôn thi “trúng” đề văn.

Thí sinh Võ Hoài Thương, Trường THCS thị trấn Quỳ Hợp cho hay: Đề thi môn Ngữ văn sáng nay khá giống với những dạng đề em đã được ôn tập. Chỉ hết 2/3 thời gian em đã làm xong.

Thí sinh Đào Văn Phước học sinh Trường THCS Tam Hợp (áo trắng) tự tin khoe bạn mình sẽ đạt điểm 8. Ảnh: Phan Giang

Còn thí sinh Đào Văn Phước, đến từ Trường THCS Tam Hợp tự tin: “Đề văn này không khó, học sinh trung bình cũng sẽ làm được 60-70%. Do được ôn trúng dạng đề thi nên em nghĩ mình sẽ được điểm 8”.

Một trong những thí sinh bước ra đầu tiên ở điểm thi Trường THPT Đô Lương 1, thí sinh Phạm Phú Tuấn Anh, Trường THCS Đội Cung bày tỏ: “ Môn thi Văn sáng nay em làm tốt, nội dung bài thi em cảm thấy khá dễ, có 2 phần đọc hiểu và làm văn cháu làm rất suôn sẻ. Các bạn trong phòng thi số 1 của em đều làm được hết. Chiều nay thi tổ hợp em thấy cũng hơi lo, vì có môn Hóa học và môn tiếng Anh”.

Chiều nay, các thí sinh bước vào môn thi tổ hợp. Ảnh: Hồ Phương

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An: Trong sáng nay, có 87 thí sinh vắng thi (4 thí sinh vắng thi có lý do); 2 thí sinh tại Hội đồng thi Nghi Lộc 4 vi phạm quy chế đưa tài liệu vào phòng thi.

Chiều nay, các thí sinh bước vào môn thi thứ 2 – môn thi tổ hợp (Hóa học, Lịch sử và Ngoại ngữ)./.

Tác giả: Nhóm PV - CTV

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP