Giáo dục

Đề nghị rút gọn thời gian cách ly y tế với F1 là giáo viên, học sinh

Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh, rút gọn thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm với trường hợp F1 là giáo viên, học sinh nhằm tạo điều kiện cho việc mở cửa trường học.

Kiến nghị trên vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra tại báo cáo về tình hình học sinh trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán 2022.

Lúng túng khi xử trí trường hợp F0,F1 trong trường học

Theo Bộ GD-ĐT, từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay, toàn ngành có 162.917 cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm Covid-19, trong đó cán bộ, giáo viên: 27.677 người; trẻ em, học sinh và sinh viên: 135.244 em.

Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 tăng mạnh, gồm: Hải Phòng 9.649 ca (chiếm 1,76%), Hà Tĩnh 675 ca (chiếm 0,24%), Nghệ An 298 ca (chiếm 0,08%)...

Tình hình trên đã dẫn đến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến vì phát hiện có ca F0 trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Một số ít địa phương chưa quyết định mốc thời gian cụ thể cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học đến trường.

Đặc biệt, một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp. Có nơi triển khai đồng loạt, có nơi thận trọng triển khai từng bước và có thí điểm thăm dò, đặc biệt là đối với cấp mầm non và tiểu học.

Các cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý trường hợp F0,F1 là giáo viên, học sinh (Ảnh: M.Hà).

Có 9 tỉnh, thành phố chưa cho học sinh mầm non đi học, gồm: Hậu Giang, Trà Vinh, Hưng Yên, Vĩnh Long, Hà Nội, Phú Yên, Đà Nẵng, An Giang, Tiền Giang. 6 tỉnh, thành phố chưa cho học sinh tiểu học đi học, gồm: Hậu Giang, An Giang, Đà Nẵng, Tiền Giang, riêng Hưng Yên chỉ tổ chức khối lớp 1, Vĩnh Long chỉ tổ chức khối lớp 5 và khối lớp 6.

Đánh giá sau một thời gian mở cửa trường học trực tiếp trở lại, Bộ GD-ĐT cho biết, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử trí các trường hợp học sinh là F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc phát hiện tại trường học).

Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp.

Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm Covid-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết (một số huyện tại Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Các chuyên gia y tế, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế chỉ khuyến cáo xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và có yếu tố dịch tễ, không cần xét nghiệm 100% học sinh, đặc biệt không cần thiết xét nghiệm với trẻ em mầm non.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp, các cơ sở giáo dục rất khó thực hiện việc giãn cách theo quy định vì số lượng học sinh đông, vẫn còn hiện tượng học sinh các lớp tương tác trực tiếp trong giờ nghỉ giải lao.

Việc thiếu giáo viên (đặc biệt ở cấp mầm non và tiểu học) tạo áp lực rất lớn cho các cơ sở giáo dục trong việc triển khai dạy trực tiếp.

Việc tổ chức bán trú và học hai buổi còn rất khác nhau ở nhiều địa phương gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con.

Một số phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con trở lại trường học trực tiếp, đặc biệt đối với cấp học mầm non và tiểu học (trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine, trong khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp) dẫn đến tỷ lệ trẻ mầm non đến trường thấp ở một số địa phương.

Một số cơ sở giáo dục chưa chủ động xây dựng kịch bản kết thúc năm học theo thẩm quyền được giao (ghi nhận từ kết quả kiểm tra tại Hưng Yên, Hải Phòng...).

Nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác phòng, chống dịch (theo dõi, thống kê, báo cáo …). Kinh phí chi cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục (nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, kít xét nghiệm nhanh…) và vệ sinh khử khuẩn còn thiếu.

Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh, rút gọn thời gian cách ly Y tế và số lần xét nghiệm với trường hợp F1 là giáo viên, học sinh (Ảnh: M. Hà).

Đề xuất rút gọn thời gian cách ly y tế F1 là giáo viên, học sinh…

Trước tình hình đó, Bộ GD-ĐT cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch ở một số địa phương.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để đánh giá tình hình dịch bệnh trong trường học, kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo đối với các tình huống phức tạp xảy ra; sửa đổi hướng dẫn xử trí với các trường hợp F0, F1 trong trường học phù hợp với thực tiễn.

Xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 (QĐ số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Tăng cường công tác truyền thông chủ trương mở cửa trường học của Chính phủ, Bộ GDĐT…

Bộ GD-ĐT đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ em mầm non, học sinh đến trường đảm bảo an toàn. Quan tâm, đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp.

Trước kiến nghị của địa phương, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh quy định về thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho trường hợp F1 theo hướng rút gọn thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm đối với trường hợp F1 là giáo viên, trẻ em mầm non, học sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy mở cửa trường học (kiến nghị từ các địa phương).

Ban hành hướng dẫn và thống nhất với các địa phương về việc test sàng lọc học sinh khi tới lớp; test thường xuyên/định kỳ, cụ thể đối tượng nào cần test.

Đẩy mạnh việc tập huấn, hướng dẫn các địa phương trong việc điều trị, thuốc chữa bệnh cho trẻ em bị F0 nhằm tạo sự an tâm cho phụ huynh, đồng thuận trong dư luận xã hội.

"Bộ Y tế cho ý kiến chuyên môn về phòng chống dịch đối với việc cho trẻ em tới trường nhưng chưa được tiêm vaccine, việc tổ chức ăn bán trú, học hai buổi... để Bộ GD-ĐT và các địa phương thống nhất trong việc chỉ đạo, điều hành; ban hành Sổ tay hướng dẫn cho nhà trường và phụ huynh việc chăm sóc trẻ em F0 tại nhà để tổ chức tuyên truyền đến phụ huynh", Bộ GD-ĐT đề xuất.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP