Trong tỉnh

Đề nghị kiểm điểm các địa phương để xảy ra pháo nổ dịp Tết

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh sáng 22/2, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu cho biết, tình hình pháo nổ dịp Tết vừa qua tăng 2,5 lần so với năm ngoái. Một trong những nguyên nhân là chính quyền chưa quyết liệt vào cuộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đề nghị các ngành các cấp triển khai thực hiện tốt kế hoạch kinh tế - xã hội được giao ngay từ những ngày đầu của Xuân mới. Ảnh: Thu Huyền

Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính

Trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thông qua toàn văn Công điện số 240/CĐ-TTg chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết, những công việc và thủ tục trực tiếp liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhân dân. Không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính. Không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân và toàn thể nhân dân tranh thủ thời cơ khắc phục khó khăn thách thức, tổ chức lao động sản xuất, đầu tư kinh doanh có hiệu quả, vươn lên làm giàu cho mình và cho xã hội..

Các đại biểu tham dự phiên họp thường kỳ tháng 2/2018. Ảnh: Thu Huyền

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội do lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày cho thấy, tháng 2/2018, các ngành, các cấp tập trung tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân để nhân dân vui Xuân đón Tết.

Sản xuất nông nghiệp tháng 2 chủ yếu tập trung cho việc sản xuất vụ Xuân nhằm đảm bảo đúng tiến độ của lịch thời vụ, đồng thời phòng trừ một số sâu bệnh, chống rét cho cây trồng, phòng tránh một số dịch bệnh trên đàn chăn nuôi.

Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 8,29% so với cùng kỳ, tính chung 2 tháng đầu năm, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 14,49% so với cùng kỳ năm trước. Ngành thương mại tăng ở hầu hết các nhóm hàng do nhu cầu mua sắm cho Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 4.451,76 tỷ đồng, tăng gần 22%.

Giám đốc Sở KH&ĐT báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2018. Ảnh: Thu Huyền

Trong tháng 2 công tác đối ngoại tiếp tục có nhiều hoạt động nổi bật, trọng tâm là chuẩn bị tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Mậu Tuất năm 2018 và các hoạt động bên lề hội nghị.

Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận, nêu những hạn chế trong công tác vui Xuân đón Tết. Đó là tình trạng nổ pháo, lạm dụng bia rượu vẫn diễn ra; công tác ủng hộ, phân bổ tiền giúp đỡ người nghèo vui Xuân đón Tết còn những bất cập.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh cho biết Nghệ An là 1 trong 12 tỉnh được tuyên dương dịp Tết trong việc đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình nổ pháo trong dịp Tết vừa qua diễn ra phức tạp, tăng cả về số vụ và số lượng pháo, tăng 2,5 lần so với năm ngoái. Nguyên nhân do quy định của pháp luật bất cập, chồng chéo; luật chỉ cấm pháo nổ. Trong khi đó, cấp ủy chính quyền chưa vào cuộc quyết liệt. Vì thế đề nghị phải có kiểm điểm phê bình các địa phương đã để xảy ra pháo nổ trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu về tình hình buôn bán pháo, hàng lậu hàng giả hàng nhái phức tạp. Ảnh: Thu Huyền

Thu ngân sách thấp

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng tập trung phân tích các chỉ tiêu kinh tế, nêu nguyên nhân và giải pháp chỉ đạo trong thời gian tới. Đặc biệt, thu ngân sách 2 tháng đầu năm thấp, ước đạt 1.726,62 tỷ đồng, đạt 13,6% dự toán. Các khoản thu đạt thấp như thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 10,5% dự toán, thu nội địa chỉ đạt 13,4%.

Trao đổi về tình hình thu chi ngân sách, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải cho hay: Tháng 1 thu cơ bản tốt nhưng từ đầu tháng 2 đến nay chỉ đạt 2,5% (319/12.000 tỷ đồng). Ngoài nguyên nhân khách quan do trùng vào tháng Tết, thì các doanh nghiệp khó khăn trong những tháng đầu năm; các doanh nghiệp theo kỳ mở tờ khai đăng ký thuế từ ngày 20 hàng tháng mới nộp ngân sách. Ngoài ra những tháng cuối năm 2017 đẩy mạnh thu thuế nợ đọng nên phần nào ảnh hưởng thu đầu năm.

“Hiện nay các huyện đã tổ chức bán đấu giá đất nhưng chưa nộp vào ngân sách vì đang xác định phần đầu tư hạ tầng. Vì thế thu tiền sử dụng đất sẽ đảm bảo tiến độ trong tháng 2. Tới đây, cơ quan tài chính, thuế, hải quan cũng sẽ tập trung phối hợp, chỉ đạo đưa ra giải pháp để đảm bảo thu ngân sách đúng tiến độ ngay trong tháng 2” - Giám đốc Sở Tài chính chia sẻ.

Sản xuất tại Công ty CP dệt may Haivina Kim Liên. Ảnh: Thu Huyền

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, địa phương đảm bảo công tác tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân để nhân dân vui xuân đón Tết.

Để đảm bảo thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2018 ngay từ ngày đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp triển khai thực hiện tốt kế hoạch kinh tế - xã hội được giao ngay từ những ngày đầu của Xuân mới. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chỉ đạo thực hiện sản xuất vụ xuân, cây công nghiệp, trồng rừng và thực hiện chương trình nông thôn mới. Chỉ đạo triển khai thực hiện các nhóm giải pháp của Chính phủ theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2018 về nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước. Tập trung hoàn thiện phương án sản phẩm chủ lực để tập trung chỉ đạo nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp trong năm 2018.

Đôn đốc các ngành các cấp, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, giải ngân nguồn vốn kế hoạch đã phân bổ; đẩy nhanh tiến độ phân bổ nguồn vốn chương trình 135, nông thôn mới 2018. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp; thực hiện tốt nhiệm vụ thu chi ngân sách.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục chăm lo các lĩnh vực văn hóa - xã hội đảm bảo thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội và môi trường./.

Tác giả: Thu Huyền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP