Trong tỉnh

Đề nghị không xây dựng thêm thủy điện trên dòng chính sông Cả

Tỉnh Nghệ An vừa lập đoàn liên ngành, kiểm tra toàn diện tác động của các nhà máy thủy điện trên địa bàn và chỉ ra những tồn tại

Đó là những bất cập trong việc vận hành, điều tiết lũ, ngăn lũ; qua đó chứng minh các chủ hồ chứa phải kịp thời có phương án đền bù, hỗ trợ cho các địa phương vùng thiệt hại vì lũ lụt do tác động của các nhà máy thủy điện.

Lũ vừa qua làm ngập nhiều trường học và nhà dân các huyện miền Tây Nghệ An

Qua 1 tháng kiểm tra tác động của việc xả lũ của các nhà máy thủy điện trên dòng chính sông Cả là: Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, Nậm Mô, Bản Ang, Nậm Nơn, đoàn liên ngành Nghệ An cho rằng các nhà máy đều vận hành đúng theo quy định, quy trình, tuy nhiên do tình hình thiên tai quá lớn và bất thường, lũ ở nước bạn Lào về lớn không thể kiểm soát được, nên khi các nhà máy vận hành đã làm biến đổi dòng chảy, mực nước hạ du dâng cao đột ngột, làm gia tăng việc sạt lở bờ sông, suối vùng hạ du; gây ngập lụt, hư hỏng, sạt lở nhà dân, đường giao thông và công trình hạ tầng các huyện Tương Dương, Con Cuông và Kỳ Sơn.

Tổng cộng thiệt hại do 2 cơn bão số 3, số 4 và đợt lũ cuối tháng 8 vừa qua lên đến gần 2.000 tỷ đồng. Ông Hoàng Văn Ngọc, Phó giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết, bản thân đơn vị cũng bị thiệt hại 1 cây cầu trị giá 20 tỷ đồng. Số tiền gần 800 triệu, đơn vị đã giúp đỡ bà con vùng lũ vừa qua là hỗ trợ chứ không phải đền bù. Mới đây, đơn vị tiếp tục hỗ trợ người dân thêm 3 tỷ đồng.

"Bản Vẽ vận hành đúng quy trình theo kết luận rất rõ của đoàn kiểm tra liên ngành rồi, cho nên cái này chỉ là hỗ trợ thôi", ông Hoàng Văn Ngọc nói.

Dịp này, đoàn liên ngành tỉnh Nghệ An kiến nghị, đề xuất lên Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ lắp một rada theo dõi thời tiết ở hệ thống lưu vực sông Cả; xây dựng một trạm thủy văn ở thượng nguồn sông Cả; sửa đổi quy trình vận hành liên hồ chứa theo Quyết định số 2125/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho phù hợp tình hình thực tế hiện nay; đề nghị không xây dựng thêm các nhà máy thủy điện trên dòng chính sông Cả; Có cơ chế trích 1% lợi nhuận, hoặc thuế của các nhà máy thủy điện để làm quỹ hỗ trợ dân sinh và cơ sở hạ tầng khi bị thiệt hại do xả lũ./.

Tác giả: Quốc Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP