Trong nước

Đề nghị điều tra gói thầu 'khủng' tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long vừa chuyển cơ quan công an để điều tra về gói thầu mua sắm hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) và máy bơm bóng đối xung mạch chủ tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long sau khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Ngày 17/5, ông Lê Đồng Khởi, Chánh thanh tra tỉnh Vĩnh Long cho biết, thanh tra tỉnh này vừa chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra về gói thầu mua sắm hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) và máy bơm bóng đối xung mạch chủ (gọi tắt là dự án) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long sau khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Theo Thanh tra tỉnh Vĩnh Long, dự án này có tổng giá trị 39 tỷ đồng, từ nguồn tài trợ của Đài phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long và nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long năm 2020.

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long phát hiện thủ tục mua sắm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long có thực hiện nhưng việc cung cấp thông tin, tài liệu dự án này không đảm bảo tính pháp lý và thiếu trung thực.

Cụ thể, bảng báo giá của Công ty CP Trang thiết bị kỹ thuật Y tế TP.HCM là không hợp pháp (không có chữ ký của bên phát hành, không cụ thể giá chi tiết cho từng phần Hệ thống thiết bị).

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Về xây dựng cấu hình, thẩm định cấu hình “Hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung”, thanh tra phát sinh nhiều vi phạm trong thực hiện. Tại thời điểm họp Hội đồng khoa học kỹ thuật của bệnh viện để xem xét đánh giá cấu hình của Hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long không xem xét tính pháp lý của hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung.

“Đây là hàng nhập khẩu, để được phép lưu hành phải đảm bảo các điều kiện quy định của Nghị định 36/2016/NĐ-CP, ngày 15/6/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế. Toàn bộ cấu hình thực hiện thẩm định chỉ là cấu hình dự kiến (theo tiêu chí là hàng mới 100% và phải sản xuất năm 2020); cuộc họp không xem xét về giá cả của từng thành phần chi tiết”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Thanh tra cũng cho rằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công tác thẩm định giá tài sản Hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung.

"Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long với tư cách là đơn vị thuê thẩm định giá đối với tài sản Hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung, nhưng cung cấp không chính xác, không đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến hồ sơ pháp lý tài sản. Cụ thể, hồ sơ pháp lý tài sản chỉ cung cấp được bản cấu hình Hệ thống thiết bị theo dự kiến, việc làm này là vi phạm qui định tại điểm b, khoản 5, Điều 10 Luật Giá năm 2012" - kết luận chỉ rõ.

Ngoài ra, các chứng thư thẩm định giá ban hành ngày 27/7/2020, nhưng chưa có giá trị. Lý do là theo thỏa thuận trong hợp đồng được ký kết giữa Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long với Công ty CP giám định - thẩm định Cửu Long thì Chứng thư này chỉ có giá trị khi Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thanh toán đủ tiền chi phí thẩm định cho bên đơn vị thẩm định giá. Trong khi đó, đến ngày 19/1/2021, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long mới thanh toán cho công ty.

Những vi phạm này dẫn đến việc lập, phê duyệt dự toán; Việc đấu thầu mua sắm “Hệ thống DSA và máy bơm bóng” của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long không có giá trị pháp lý để thực hiện.

“Thanh tra tỉnh Vĩnh Long chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long kiến nghị xác minh, làm rõ, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật”, Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Long xác nhận với PV Tiền Phong.

Tác giả: Nhật Huy

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP