Trong tỉnh

ĐBQH Nghệ An chất vấn Bộ trưởng TT&TT về quản lý báo chí

Ngày 17/11, tại phiên chất vấn tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn về công tác quản lý báo chí và mạng xã hội.

Đại biểu Moong Văn Tình (đoàn Nghệ An) đánh giá cao vai trò của báo chí, tuy niên thực tế hiện nay tình trạng báo chí thông tin sai sự thật, chưa chính xác tồn tại làm ảnh hưởng đến uy tín nghề báo và cả tác động không tốt cho xã hội.

“Trên phương diện quản lý Nhà nước, Bộ trưởng và ngành TT&TT có giải pháp thế nào để giải quyết tình trạng trên?” - đại biểu Tình chất vấn.

Đại biểu Moong Văn Tình, đoàn Nghệ An

.
Còn đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (đoàn Nghệ An) đề nghị Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết giải pháp đột phá để tăng cường công tác quản lý và kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội.

Trả lời chất vấn của hai đại biểu đến từ đoàn Nghệ An, trước hết về công tác quản lý báo chí, Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định vai trò rất lớn của báo chí trong mọi bước đường thành công của Đảng, đất nước.

“Những nơi khó khăn nhất đều có vai trò của báo chí. Báo chí đi tiên phong, góp phần tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống” - Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn nhìn nhận gần đây những sai phạm của báo chí là đáng báo động. Tuy nhiên, những sai phạm đó không thể làm biến dạng dòng chảy chính của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Việc đăng tải thông tin xuyên tạc, gây hoang mang trong nhân dân là hành vi cấm nêu rất rõ trong Luật Báo chí năm 2016. Vì vậy, Bộ trưởng cho biết, với trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, Bộ TT&TT thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan chỉ đạo để theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt quy định liên quan đến nội dung thông tin trên báo chí và hoạt động báo chí.

Năm 2016, Bộ TT&TT đã kiểm tra và xử phạt các vi phạm hành chính với gần 150 cơ quan báo chí, trong đó vi phạm đăng tải thông tin sai sự thật chiếm tỷ lệ rất lớn. Có thời điểm chỉ trong một tháng hơn 70 cơ quan báo chí bị xử lý vì thông tin sai sự thật.

“Như vậy, việc tăng cường công tác kiểm tra và xử lý là rất nghiêm” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định. “Ngoài ra, việc xử lý các sai phạm khác khi báo chí đưa tin cố ý hoặc vô tình xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, nhân dân đều được xử lý nghiêm”.

Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh, đoàn Nghệ An. Ảnh tư liệu.


Bộ trưởng cũng cho biết, trong các cuộc họp giao ban với lãnh đạo các cơ quan báo chí hàng tuần, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các cơ quan báo chí phải thực hiện đúng quy định pháp luật về nội dung thông tin, bảo đảm thông tin khách quan, chính xác và kịp thời.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ TT&TT tiếp tục tăng cường vai trò công tác quản lý Nhà nước với báo chí, rà soát lại tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, rà soát lại việc cấp thẻ nhà báo cho các phóng viên báo chí, phối hợp với cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí để rút thẻ nhà báo đối với những trường hợp vi phạm kỷ luật phải đến mức rút thẻ nhà báo.

Bộ TT&TT cũng kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm quy định liên quan đến việc cấp các loại giấy tờ, các loại thẻ gây nhầm lẫn với thẻ nhà báo.

“Từ tháng 5/2016 đến nay, chúng tôi đã phát hiện một số trường hợp cá nhân sử dụng các giấy tờ gây nhầm lẫn với thẻ nhà báo. Bộ đã yêu cầu các cơ quan xử lý nghiêm đúng quy định của pháp luật, đồng thời phối hợp với cơ quan công an để xem xét xử lý các vụ việc theo quy định” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh về quản lý thông tin trên mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá, vai trò của Internet nói chung, mạng xã hội nói riêng là không thể phủ nhận và không ai có thể đi ngược lại xu hướng tiếp cận mạng xã hội và Internet.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích rất lớn thì những tác hại do mạng xã hội đem lại không phải là nhỏ. Đó là những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo ngày càng nhiều hơn.

“Đừng coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu mà phải coi ý thức của người sử dụng mạng xã hội như thế nào là một vấn đề?” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trả lời trước Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn


Vì vậy, trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã làm việc với rất nhiều cơ quan liên quan để phối hợp xử lý nhằm tăng cường thông tin tích cực, giảm dần và đi đến hạn chế tối đa những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ TT&TT cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp tục tuyên truyền, làm rõ tiện ích, vai trò to lớn của mạng xã hội, nhưng đồng thời cũng làm rõ hạn chế của mạng xã hội.

Cùng với đó, Bộ đã làm việc với các mạng xã hội nước ngoài vì mặc dù hiện nay, trong nước có khoảng 300 mạng xã hội nhưng người dùng mạng xã hội trong nước rất ích, chủ yếu dùng mạng xã hội nước ngoài, đa số là facebook và google.

“Chúng tôi đã làm việc với các mạng xã hội nước ngoài để vừa tuân thủ luật pháp quốc tế nhưng đồng thời khi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam” - Bộ trưởng cho biết. “Thời gian vừa qua, chúng tôi đã tác động để gỡ bỏ gần 5.000 clip trên Youtube khi những clip đó xâm hại đến lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân; xâm hại đến quyền của cá nhân”

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết thêm sẽ tăng cường hoạt động của các mạng xã hội trong nước; đồng thời phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương để đẩy mạnh các thông tin trên báo chí.

“Dùng thông tin tích cực trên báo chí để đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội. Báo chí hiện nay đang có tình trạng bị mạng xã hội dẫn dắt, chúng ta phải làm thế nào để chính báo chí là hạt nhân dẫn dắt, định hướng thông tin đúng trên mạng xã hội” - người đứng đầu Bộ TT&TT nói.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP