Kinh tế

ĐBQH băn khoăn về tính khả thi của của Luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 9/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và Dự án Luật Quy hoạch, Dự án luật cảnh vệ.

images1326416 TOAN CANH 1
Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ 3

Đa số ý kiến đểu cho rằng, để giải quyết những hạn chế bất cập trong thời gian qua, việc xây dựng và ban hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam là cần thiết bởi trong điều kiện kinh tế nhiều khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ là động lực phát triển của xã hội.

Các đại biểu cũng cho rằng, bên cạnh các quy định về ưu đãi, hỗ trợ, dự thảo Luật cần nghiên cứu, bổ sung chế tài xử lý cụ thể, rõ ràng, nghiêm minh, đủ mạnh để ngăn ngừa, răn đe khi tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện không đúng quy định của pháp luật về hỗ trợ DNNVV và đặc biệt cần phải tính toán đến tính khả thi của Luật.


2images1326417 BA VAN CHI
Đại biểu Nguyễn Vân Chi: Ban soạn thảo cần có đánh giá cụ thể và chi tiết hơn toàn bộ tác động về mặt ngân sách và tài chính của Dự án Luật.

Đại biểu Nguyễn Vân Chi - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đề nghị Ban soạn thảo cần có đánh giá cụ thể và chi tiết hơn toàn bộ tác động về mặt ngân sách và tài chính của Dự án Luật. Nếu không có định lượng chi tiết thì cũng phải có định tính thực thi hết khoảng bao nhiêu và nguồn để sử dụng lấy từ đâu?
3images1326418 ONG TRAC
Đại biểu Phan Đình Trạc đặc biệt băn khoăn về tính khả thi của Luật

Băn khoăn về tính khả thi của Luật, Đại biểu Phan Đình Trạc - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cho rằng, Ngân sách đảm bảo, giải quyết được xung đột pháp luật, tổ chức thực hiện để doanh nghiệp nhận được ưu đãi, nhưng nhận được chi phí hỗ trợ còn là quá trình gian nan nữa.

Về dự án Luật Quy hoạch, đa số ý kiến tán thành về sự cần thiết ban hành Luật này nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quy hoạch, nhằm bảo đảm tính pháp lý cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bám sát nhu cầu phát triển, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực của đất nước và là công cụ quan trọng trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều đại biểu cho rằng, để tránh tùy tiện trong điều chỉnh quy hoạch cần phải bổ sung thêm một điểm điều chỉnh quy hoạch trong đó, việc điều chỉnh quy hoạch phải có quy trình chặt chẽ, theo đúng quy trình phê duyệt Quy hoạch ban đầu.

4images1326419 ONG PHOC
Đại biểu Hồ Đức Phớc: Điều chỉnh quy hoạch phải theo trình tự, thẩm quyền phê duyệt

Đại biểu Hồ Đức Phớc - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đề nghị bổ sung thêm điểm B là điểm điều chỉnh quy hoạch. Đây là điểm quan trọng nhất, quy hoạch phê duyệt rồi mà không quy định về trình tự, thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình quản lý.

Ngày 9/11, Quốc hội cũng đã thảo luận tại tổ về Dự án Luật Cảnh vệ, Dự thảo Nghị quyết về việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh tại Việt Nam, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư.

Tác giả bài viết: Phan Xanh - Đức Quang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP