Giáo dục

Dạy trẻ 11 kỹ năng trong thời gian nghỉ học

Trẻ có thể học sơ cứu, quản lý tiền bạc, sử dụng bình chữa cháy để rèn luyện khả năng tự lập và xua tan cảm giác nhàm chán khi phải nghỉ học thời gian dài.

1. Sơ cứu

Bạn hãy bắt đầu bằng việc chỉ cho con vị trí đặt hộp thuốc của gia đình, những dụng cụ y tế hoặc thuốc có sẵn và cách sử dụng. Não bộ của trẻ giống như miếng bọt biển nên có thể tiếp thu nhanh và ghi nhớ lâu kiến thức bố mẹ truyền đạt.

Bạn có thể dạy con những phương pháp sơ cứu cơ bản như cầm máu, xử lý vết bỏng, sơ cứu khi bị hóc dị vật hoặc khi bị vật nuôi cắn. Trong thời gian này, hãy nhắc nhở con thường xuyên rửa tay, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, uống vitamin, bồi bổ bằng những món ăn giàu dinh dưỡng.

2. Quản lý tiền bạc

Không bao giờ là quá sớm để dạy trẻ về cách quản lý tiền bạc. Phụ huynh nên bắt đầu hướng dẫn trẻ từ những khoản tiền nhỏ như tiền tiêu vặt, tiền đi siêu thị. Với tiền tiêu vặt, bạn có thể yêu cầu con quan sát, quản lý cách chi tiêu, tiết kiệm, từ đó hình thành những khái niệm nền móng về thu chi.

3. Giặt đồ

Tự giặt quần áo là một trong những kỹ năng sống đầu tiên và căn bản mà một người trưởng thành, tự lập cần biết. Kỹ năng này rất đơn giản nên bạn có thể dạy con từ nhỏ. Ban đầu là các thao tác sử dụng máy giặt. Vì trẻ nhỏ tiếp thu công nghệ từ sớm nên việc điều khiển máy giặt hầu như không làm khó các em. Với các em lớn hơn, phụ huynh có thể yêu cầu con tự giặt tay quần áo mình.

Ngoài giặt đồ, trong thời gian nghỉ, phụ huynh có thể giao việc rửa bát đũa cho con. Đây cũng là một trong những công việc căn bản giúp trẻ xây dựng ý thức trách nhiệm với gia đình.

Ảnh: Shutterstock.

4. Là, ủi đồ

Với trẻ nhỏ chưa thể tự là, ủi đồ, phụ huynh có thể hướng dẫn con cách sử dụng, các thông số cơ bản hoặc trường hợp cần sử dụng đến bàn là để các em sớm nhận biết. Với trẻ lớn hơn, bạn có thể để con thử là, ủi quần áo của mình.

5. Nấu ăn

Một trong những hoạt động gắn kết gia đình và sử dụng thời gian hiệu quả nhất là nấu ăn. Công việc này giúp trẻ học cách tự chăm sóc bản thân, xây dựng bữa ăn giàu dinh dưỡng, kỹ năng xử lý vấn đề hoặc kích thích khả năng sáng tạo. Phụ huynh có thể giao nhiệm vụ rửa rau quả, lên kế hoạch mâm cơm gia đình cho trẻ nhỏ và cùng các em lớn chuẩn bị món ăn.

6. Sử dụng dao

Khi được học cách sử dụng dao, kéo, trẻ có thể tự tay chuẩn bị bữa sáng đơn giản trong trường hợp bố mẹ có việc bận và khiến mọi người cảm thấy yên tâm hơn khi để trẻ ở nhà một mình. Bạn nên dạy con cầm dao đúng cách, cách sử dụng dao để sơ chế thực phẩm và cách sơ cứu khi bị thương do sử dụng dao.

7. Sử dụng bình chữa cháy

Phụ huynh có thể tìm kiếm video hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy trong nhà trên YouTube nếu không có khả năng thực hành tại nhà. Sử dụng bình chữa cháy là một trong những bài học tự lập căn bản nhưng rất nhiều sinh viên, thậm chí là người lớn, không chú ý. Trẻ học cách sử dụng bình chữa cháy chính là học cách tự bảo vệ bản thân.

8. Sửa chữa đồ vật trong nhà

Biết cách sửa chữa đồ dùng sinh hoạt sẽ thúc đẩy sự độc lập và sáng tạo của trẻ. Khi trưởng thành, các em có thể tự xử lý một số vấn đề trong gia đình và tiết kiệm khoản tiền dành cho việc sửa chữa.

Bạn có thể yêu cầu con nhỏ ngồi cạnh theo dõi bố mẹ sửa chữa đồ hoặc đưa dụng cụ cần thiết cho bố mẹ để ghi nhớ các dụng cụ trong nhà. Trẻ lớn hơn có thể được hướng dẫn cách sửa ống nước, thay bóng đèn hoặc sửa xe.

9. Khâu vá

Việc khâu vá có thể giúp trẻ học cách xử lý khi gặp sự cố. Trẻ nhỏ thường yêu thích hoạt động may vá nên phụ huynh có thể hướng dẫn con. Ngoài việc đơm cúc, vá chỗ rách, bạn có thể cùng con tái chế quần áo cũ, từ đó học về cách tiết kiệm và thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ.

10. Giao tiếp với mọi người xung quanh

Nếu con bạn nhút nhát, ít nói, hãy dạy con cách giao tiếp với mọi người xung quanh vì khi trưởng thành, các em sẽ không tránh khỏi việc phải trò chuyện với giảng viên, người quản lý hay đồng nghiệp. Khả năng giao tiếp là một trong những công cụ hữu ích giúp trẻ xây dựng và phát triển bản thân trong tương lai.

Trong thời gian nghỉ, bạn có thể khuyến khích con gọi điện cho bạn bè, người thân ở xa để trò chuyện và hỏi thăm tình hình sức khỏe. Bạn cũng nên dành nhiều thời gian trò chuyện với con, lắng nghe con kể chuyện.

11. Quản lý thời gian

Hầu hết trẻ em trên toàn thế giới phải nghỉ học vì Covid-19 và phải ở nhà cả ngày. Nếu không biết cách quản lý thời gian, các em sẽ rất nhanh cảm thấy chán nản, uể oải và không sử dụng hiệu quả quỹ thời gian cá nhân. Đây là cơ hội để phụ huynh dạy con cách quản lý thời gian.

Bạn hãy khuyến khích con tạo thời gian biểu một ngày bao gồm các nhiệm vụ cơ bản như học trực tuyến, làm bài tập, ngủ nghỉ, đọc sách, chơi thể thao và tuân thủ theo kế hoạch đã vạch sẵn. Bằng cách này, trẻ sẽ rèn luyện thói quen sắp xếp thời gian và sử dụng những ngày nghỉ hiệu quả.

Tác giả: Tú Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP