Số hóa

Đây là nguyên nhân sạc không dây chậm hơn có dây

Trong 5 năm qua, tốc độ sạc không dây đã tăng lên trong một số ít điện thoại, từ khoảng 5 watt đến 10 hoặc 15 watt. Điều đó không quá tệ, nhưng với các mẫu điện thoại mới như Galaxy S20 và Huawei Mate X tốc độ sạc có dây đã tăng lên đáng kể, 45 và 55 watt, trong khi sạc không dây vẫn chưa cải thiện. Tại sao tốc độ sạc không dây vẫn còn khoảng cách quá xa so với có dây?

Cách hoạt động của bộ sạc không dây

Bộ sạc không dây gửi điện cho điện thoại của bạn từ trường. Từ trường này tương tác với một cuộn dây trong điện thoại của bạn để tạo ra một dòng điện, đó là dòng điện mà điện thoại sử dụng để sạc pin.

Cường độ dòng điện được chỉ định này được mô tả như một tiêu chuẩn. Điện thoại hiện đại được sản xuất để hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn khác nhau, như tiêu chuẩn sạc không dây Qi. Mỗi chuẩn sạc không dây hỗ trợ tốc độ sạc khác nhau, đó là lý do tại sao điện thoại Samsung có cuộn dây chuyên dụng có thể tận dụng sạc không dây 15 watt, trong khi các thiết bị khác được giới hạn ở tốc độ thấp hơn.

Sạc không dây có thể nhanh hơn, nhưng sẽ làm hỏng điện thoại

Có thể khẳng định, bộ sạc không dây có thể sạc điện thoại của bạn nhanh hơn rất nhiều so với hiện tại, nhưng phần cứng sạc không dây ngày nay không đủ hiệu quả để sạc điện thoại của bạn một cách an toàn ở tốc độ cao. Giống như các bóng đèn dây tóc gây lãng phí điện, bộ sạc không dây tạo ra quá nhiều nhiệt.

Bạn có thể đã trải nghiệm điều này, ngay cả với tiêu chuẩn Qi công suất thấp được tinh chỉnh, điện thoại vẫn nóng lên trong khi sạc không dây. Và như chúng ta đều biết, nhiệt dư thừa có thể làm hỏng phần cứng và dẫn đến pin chết, phồng hoặc nổ. Tăng cường sức mạnh cho bộ sạc không dây không hiệu quả và không an toàn.

Theo các nghiên cứu, bộ sạc không dây gây lãng phí từ 20% đến 70% năng lượng điện. Cho nên Samsung cũng như các nhà sản xuất điện khác luôn tìm cách tăng hiệu quả cho thiết bị của mình bằng cách đầu tư cho công nghệ sạc có dây thay vì không dây.

Ngay cả nếu bộ sạc không dây hiệu quả hơn, các nhà sản xuất vẫn phải đối mặt với một vài hạn chế. Đó là độ chính xác. Bạn có thể nhận thấy rằng một số bộ sạc không dây sẽ từ chối hoạt động khi phát hiện miếng kim loại ở gần, như chìa khóa hoặc túi xách có dây kéo bằng kim loại. Đây thực sự là một biện pháp an toàn, vì từ trường cực mạnh có thể làm nóng các vật kim loại. Khi bộ sạc không dây mạnh hơn, các nhà sản xuất sẽ cần phát triển các thuật toán phát hiện vật thể bên ngoài tốt hơn hoặc giới hạn khoảng cách hoạt động.

Nói tóm lại, bộ sạc không dây sẽ không nhanh hơn cho đến khi các kỹ sư và nhà sản xuất tìm ra cách làm cho chúng tiết kiệm năng lượng và chính xác. Điều này có nghĩa là có thể phải bỏ tiêu chuẩn Qi, hoặc áp dụng phần cứng mới để sử dụng tốt hơn những gì chúng ta đang có.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP