Số hóa

Đây có thể là Windows 11

Ảnh rò rỉ cho thấy sự thay đổi lớn về giao diện người dùng, lần đầu tiên Microsoft không đặt nút Start mặc định ở góc trái.

Theo The Verge, chưa đầy 2 tuần trước khi Microsoft tổ chức sự kiện giới thiệu, toàn bộ hình ảnh giao diện của Windows 11 đã bị phán tán tràn lan trên Internet.

Toàn bộ hình ảnh giao diện Windows 11 đã bị phát tán. Ảnh: MakeUseOf.

Đầu tiên, một người dùng mạng xã hội Trung Quốc đăng 2 ảnh chụp giao diện Windows 11 vào ngày 15/6. Ít giờ sau, nhiều hình ảnh về hệ điều hành này xuất hiện, gồm giao diện người dùng hoàn chỉnh, menu Start, công cụ tìm kiếm, quản lý tập tin, kể cả video có âm thanh khởi động.

Giao diện người dùng và menu Start trên Windows 11 rất giống trên Windows 10X - dự án hệ điều hành dành cho thiết bị màn hình kép đã bị hãng khai tử.

Về mặt trực quan, những thay đổi lớn nhất nằm ở thanh tác vụ. Mặc định nút Start không còn nằm ở góc trái như truyền thống mà được canh giữa cùng với các biểu tượng khác trên taskbar.

Giao diện Windows 11 có nhiều cải tiến. Ảnh: The Verge.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi ra mắt cùng với Windows 95, nút Start được Microsoft dời khỏi góc trái, ngoại trừ phiên bản Windows 8 hãng sử dụng Start Screen chiếm toàn bộ màn hình.

Menu Start mới là phiên bản đơn giản hóa của những gì đang có trong Windows 10. Nó không chứa Live Tiles, chỉ bao gồm ứng dụng được ghim, các file gần đây và tùy chọn tắt hoặc khởi động máy. Theo The Verge, giao diện này đơn giản hơn rất nhiều so với Windows 10 hiện nay.

Nếu người dùng không quen với việc biểu tượng ứng dụng và menu Start ở giữa, có thể tùy chỉnh để di chuyển tất cả chúng trở lại phía bên trái như truyền thống. Cùng với dark mode kèm theo, giao diện Windows 11 trông giống như một phiên bản Windows 10, nhưng tinh tế hơn và mới lạ hơn.

Thay đổi lớn tiếp theo về giao diện là mọi cửa sổ trong Windows 11 đều có các góc bo tròn thay vì nhọn như hiện nay. Nó hiển thị trong menu ngữ cảnh, xung quanh các ứng dụng, File Explorer, kể cả menu Start.

Qua ảnh rò rỉ, có thể nhận thấy một biểu tượng mới trên thanh tác vụ Windows 11, chứa các công cụ nhỏ bên trong. Các tin đồn cho rằng Microsoft đang đưa Windows Widget trở lại. Có thể đây là phiên bản đầu tiên của ứng dụng này.

Tính năng snap mới trên Windows 11. Ảnh: The Verge.

Windows 11 cũng bao gồm tính năng snap mới, cho phép người dùng tùy chỉnh kích thước cửa sổ ứng dụng thông qua nút phóng to/thu nhỏ hiện nay, với rất nhiều lựa chọn khác nhau. Ngoài ra, giao diện tìm kiếm và File Explorer cũng được hãng trao chuốt lại.

Tuy nhiên, trong hình ảnh rò rỉ lần này, dường như Windows Store chưa có sự thay đổi đáng kể. Nó vẫn gần giống với những gì đang tồn tại trên Windows 10.

Theo The Verge, các ảnh chụp có thể xuất phát từ phiên bản Windows 11 thử nghiệm, do đó một số tính năng vẫn chưa cập nhật đầy đủ, chưa sát với những gì được giới thiệu trong thời gian tới.

Nhiều dấu hiệu cho thấy Microsoft đã sẵn sàng ra mắt Windows 11. Gã khổng lồ phần mềm sẽ tổ chức một sự kiện đặc biệt vào ngày 24/6. Thư mời không nêu đích danh nhưng có một số chi tiết gợi ý đến phiên bản hệ điều hành tiếp theo.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP