Kinh tế

Dâu tây Nghệ An: Có hay không việc sử dụng hóa chất?

Liệu các trang trại có sử dụng hóa chất để trồng dâu tây - một loại quả ôn đới - tại nơi có khí hậu nắng nóng và khắc nghiệt như tại Nghệ An?

XEM CLIP:

Dâu tây - một loại hoa quả đặc trưng của vùng ôn đới - ngày càng được trồng nhiều ở những khu vực có khí hậu mát mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, loại nông sản này lại được trồng ngay tại Nghệ An. Vậy việc trồng dâu tây ở khu vực nắng nóng cần điều kiện canh tác đặc biệt như thế nào? Và có hay không việc sử dụng hóa chất kích thích dâu tây ra quả đều? Đây chính là những vấn đề được đưa ra trong chương trình Nói không với thực phẩm bẩn hôm nay.

Theo tìm hiểu, mỗi ngày từ 2 - 3 lần, mỗi lần từ 10 - 15 phút, 5.000m2 dâu tây ở Nghệ An sẽ được cung cấp nước từ hệ thống tưới tự động theo phương thức nhỏ giọt. Đặc biệt, nước tưới cho dâu đã bao gồm cả lượng phân bón, đủ để cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Phương pháp này được gọi là tưới bón.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, phương pháp tưới bón với hình thức nhỏ giọt giúp bộ rễ hút được tối đa lượng nước cũng như chất dinh dưỡng, giảm thiểu lượng và dinh dưỡng thất thoát, không làm ảnh hưởng đến lá hay quả. Số lần và thời gian tưới sẽ thay đổi dựa theo giai đoạn phát triển của cây.

Bên cạnh mô hình tưới bón, nhà màn với hệ thống che phủ linh động vừa cung cấp đủ ánh sáng, vừa góp phần giảm thiểu sự xâm hại của côn trùng, dịch bệnh. Nhiệt độ nhà màn cũng được kiểm soát bằng quạt gió và máy đo nhiệt, tránh tình trạng không khí quá nóng, ảnh hưởng tới sự phát triển của dâu tây.

Để đảm bảo sản lượng cho loại cây ôn đới này tại khu vực nắng nóng như Nghệ An, các trang trại còn sử dụng rượu như một loại dinh dưỡng đặc biệt để bổ sung cho dâu tây.

Tác giả bài viết: Trung tâm Tin tức VTV24

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP