Cuộc sống

Dâu rể tình tan, thông gia kiện nhau ra tòa đòi sính lễ

Chưa đám cưới thì các con đã ly hôn, nên ông Hưng (TP HCM) kiện ra tòa đòi tiền chuẩn bị tiệc cưới.

Mới đây, ông Hưng (60 tuổi, quận 5) đã chuẩn bị đầy đủ các chứng cứ để gửi đơn kiện ra TAND TP HCM, đòi nhà thông gia hụt phải đền bù số tiền mà 3 năm trước ông đã góp cho con trai mình, chuẩn bị cho tiệc cưới suýt diễn ra khi đó. Ông cho biết, đã chuẩn bị tâm lý để quyết tâm theo đuổi vụ việc đến cùng, sau khi thua cuộc trong một vụ kiện khác, do chính bên thông gia phát đơn đòi tiền.

Theo hồ sơ, bà Ái là mẹ chị Nguyệt. Ông Hưng là cha của anh Cường. Năm 2009, anh Cường đi du học ở Mỹ và quen chị Nguyệt đang làm kế toán tại nhà hàng mình làm phục vụ. Sau đó, cả hai đăng ký kết hôn tại Mỹ và dọn về sống chung, nhưng chưa tổ chức đám cưới.

Sau hơn 5 năm góp gạo thổi cơm chung, họ dự tính sẽ về Việt Nam tổ chức đám cưới ra mắt hai gia đình. Ở nhà, ông Hưng - bà Ái gặp nhau để thống nhất ngày tổ chức, chọn nhà hàng, đặt bàn và giúp các con lên danh sách khách mời. Số tiền đặt cọc cho nhà hàng là 80 triệu nhưng ông Hưng lại chưa chuẩn bị nên bà Ái chuyển cho ông vay.

Tất cả mọi thủ tục đã chuẩn bị xong thì ở Mỹ anh Cường nộp đơn ly hôn vì hai vợ chồng bất đồng quan điểm. Đám cưới hủy, bà Ái muốn đòi lại số tiền đã đưa thông gia hụt. "Tôi đưa cho ông Hưng đặt cọc nhà hàng là muốn đám cưới con gái diễn ra. Bây giờ, mọi thứ không như ý muốn thì phải được nhận lại", bà Ái nói.

Tại phiên xử hồi tháng 6/2017 tại TAND TP HCM, ông Hưng cho biết từng chuyển cho con trai 160 triệu để mua nhẫn cưới, áo cưới, giày cưới và các chi phí khác, vì thế, bà Ái phải khấu trừ. "Số tiền tôi đưa là lo cho vợ chồng thằng Cường. Sự việc xảy ra tôi chẳng muốn một chút nào", ông nói và cương quyết không trả tiền.

Do bà Ái rút một phần yêu cầu xuống chỉ còn 50 triệu và cung cấp được các hóa đơn, chứng từ nên được tòa chấp nhận. Về yêu cầu đòi lại tài sản của ông Hưng, tòa cho rằng cần phải thực hiện một vụ kiện khác.

Theo luật sư Hoàng Cao Sang, Đoàn luật sư TP HCM, chuyện hai bên thông gia không hợp nhau, thậm chí ghét nhau phải nhờ đến sự giải quyết của tòa không phải hiếm trong cuộc sống. Nguyên nhân cũng chỉ vì những mâu thuẫn vụn vặt trong cuộc sống giữa mẹ chồng - nàng dâu, vợ - chồng trẻ, nhà vợ và con rể. Ông còn nhớ như in một vụ kiện vô cùng khó xử mà mình hỗ trợ pháp lý cho gia đình cô dâu xảy ra cách đây hơn 5 năm.

Bà Hương và bà Linh cùng 50 tuổi, cùng bán hàng ở một chợ của huyện Bù Gia Mập, Bình Phước. Năm 2001, con trai thứ của bà Hương (tên Tuấn) lúc đó hơn 19 tuổi. Còn con gái út bà Linh (tên Lan) mới bước qua tuổi 15. Đôi trẻ nảy sinh tình cảm khi cùng ra chợ phụ bán hàng với mẹ.

Sau khi bỏ lên TP HCM thuê phòng trọ sống, cả hai đòi gia đình cưới khi cái thai đã ở tháng thứ 5. Về làm dâu, Lan thường chê nhà chồng nghèo, nên bị bố mẹ chồng nặng lời. Mâu thuẫn xảy ra, Lan ôm con nhỏ bỏ về nhà đẻ.

Ảnh. seventeenthailand

Bênh con, bà Linh quyết không cho con rể và thông gia gặp cháu. Ở chợ, bà liên tục ngó sang sạp hàng nhà kia mắng chửi. Quá giận, bà Hương làm đơn kiện đòi 5 chỉ vàng, 40 triệu tiền nộp tài và các chi phí khác, tổng cộng gần 20 triệu, đã đưa sang nhà gái trong ngày cưới con.

“Chúng tôi không thách cưới. Gia đình nhà trai tự nguyện trao, giờ lại đi đòi thì thật nực cười. Con tôi từ nhỏ đã sống trong cảnh chăn ấm nệm êm, về nhà chồng phải sống trong cảnh túng thiếu còn bị người ta chèn ép”, bà Linh bức xúc tố với tòa. Cho rằng, thời điểm hai đứa sống chung, Lan chưa đủ 16 tuổi, nên bà Linh tố ngược con rể tội giao cấu với trẻ em. Sau khi xem xét các chứng cứ, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên Tuấn 2 năm tù và không chấp nhận yêu cầu của bà Hương.

“Vụ án kết thúc rất buồn. Tôi và phía tòa án nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng chẳng được. Cả hai gia đình ai cũng cho rằng mình có lý và cương quyết làm đến cùng”, luật sư Sang nói.

Cũng chỉ vì vợ chồng các con thường xuyên đánh nhau mà gia đình bà Thảo và ông thông gia tên Nhân (cùng ở huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ) ghét lây, kéo dài không dứt. Một lần, ông Nhân đang lùa vịt, gặp bà thông gia thì chửi là "đồ thú vật rừng". Chịu không thấu việc ông xui hết chửi rồi xông vào đánh, bà Thảo kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại, tổng cộng hơn 65 triệu đồng.

Bà Thảo được TAND TP Cần Thơ chấp nhận một phần yêu cầu, nhưng từ đó đã dẫn đến một chuỗi bi kịch xảy ra. Quan hệ thông gia không còn nữa. Vợ chồng con gái bà cũng ra tòa để giải thoát cho nhau.

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn luật sư TP HCM cho biết, có nhiều vụ kiện thông gia xảy ra trong thực tế, nhưng đa số đều bị tòa bác đơn, vì đương sự không cung cấp được chứng cứ. Cũng có trường hợp được xem xét nhưng phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của của người đi kiện.

"Thông gia là mối quan hệ tế nhị và nhạy cảm. Lý do sui gia bất hòa thì nhiều vô số, nhưng động lực để hòa thuận thì chỉ có một, đó là nghĩ đến hạnh phúc của con cháu. Đã có rất nhiều hệ lụy xảy ra cũng vì mối quan hệ thông gia không tốt đẹp. Tôi mong rằng, các gia đình hãy bình tĩnh giải quyết trong từng tình huống, đừng để những căng thẳng kéo theo những chuyện không đáng có", vị luật sư nói.

* Tên nhân vật đã thay đổi

Tác giả: Phan Thân

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: đòi nợ ,thông gia ,ly hôn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP