Xã hội

Dâu mới khóc hết nước mắt vì sùi mào gà

Theo bác sĩ Phùng Thanh Vân – Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, sùi mào gà chủ yếu lây qua đường tình dục nhưng nó vẫn có thể lây trong sinh hoạt hàng ngày nếu đồ vật có thể mang bệnh.

Bác sĩ Phùng Thanh Vân

Ngỡ ngàng vì bỗng dưng sùi mào gà

Chị Nguyễn Thị H. (Hoàng Mai, Hà Nội) tìm tới bác sĩ khóc lóc vì bỗng dưng bị sùi mào gà. Chị H. kể, hai vợ chồng chị cưới nhau được mấy tháng, sau đám cưới, chồng chị có chuyến công tác nước ngoài dài ngày. Chị sống một mình ở nhà và trong thời gian chồng đi vắng chị không có quan hệ ngoài luồng.

Chị H. thấy có biểu hiện viêm nhiễm vùng kín nên đi khám. Bác sĩ sản khoa khám cho chị phát hiện có u sùi ở vùng âm hộ nên khuyên chị H đi kiểm tra vi rút sùi mào gà. Chị H kể, từ trước tới nay chỉ nghe đến sùi mào gà là bệnh xã hội lây qua quan hệ tình dục bất chính mà bản thân chị thì không biết ai ngoài chồng mình.

Chị H. lo lắng vì không biết vì sao lây bệnh, nhất là lúc chồng chị đi vắng. Cứ nghĩ đến sùi mào gà, chồng chị sẽ nghĩ sao về chị nên chị lại khóc. Chị đến một bệnh viện để bác sĩ chấm thuốc vài hôm u sùi rụng, tuy nhiên được 1 tháng sau nó lại tái phát.

Niềm vui mới kết hôn chẳng kéo dài được lâu, chị H. suốt ngày khóc vì bệnh rơi. Chị H. kể, “ngày chồng em về, em cứ nhìn thấy chồng là em khóc. Anh ấy còn không hiểu vì sao. Cuối cùng em cũng thốt ra là em đang bị sùi mào gà và đã điều trị nhưng bệnh lại tái phát và chưa trị dứt được. Chồng em bình tĩnh động viên vợ để tìm xem nguyên nhân vì sao lại mắc căn bệnh này.”

Hơn 3 tháng chị vẫn chung thủy không có ai ngoài chồng vậy mà bỗng dưng mang bệnh hoa liễu. Khi tìm tới bác sĩ Vân, vợ chồng chị được bác sĩ tư vấn về các nguy cơ mắc sùi mào gà và đặc biệt là thói quen sinh hoạt của chịu H khi chị làm về lữ hành. Đôi khi đi công tác có thể mắc phải vi rút này ở một địa điểm nào đó đặc biệt là trong khách sạn. Bởi theo bác sĩ Vân, các khách sạn có khách ra vào thường xuyên và dụng cụ như chăn màn, nhà vệ sinh, bồn tắm được sử dụng thay nhau không đảm bảo vệ sinh khiến vi rút lây bệnh vẫn tồn tại trong môi trường và khi tiếp xúc niêm mạc thì có thể lây bệnh.

Bác sĩ Vân giải thích, niêm mạc là vùng da mỏng và rất dễ lây bệnh nên không có gì lạ kể cả mình không thấy vết thương niêm mạc. Bác sĩ Vân gặp nhiều người không quan hệ ngoài luồng mà vẫn mang mầm bệnh này.

Phòng bệnh sùi mào gà như thế nào?

Trường hợp của một cháu bé bị viêm bao quy đầu, đó là trẻ 6 tuổi lộn ra sùi mào gà to. Bác sĩ Vân cho biết, bố mẹ cháu không bị và trường hợp này rõ ràng có thể lây ở tã lót, lây ở đâu cũng không rõ. Theo lý thuyết, sùi mào gà có thể lây qua dịch, máu, quan hệ tình dục nhưng có những người có cuộc sống lành mạnh nhưng vẫn bị sùi mào gà.

Y học gọi sùi mào gà là Condioma hay papilloma bản chất là u nhú lành tính, u nhú lành tính này là một dạng dị sản tế bào lớp thượng bì và trung bì, nó mọc lên như thế, nhỏ bằng hạt tấm, to bằng hạt ngô kết lại từng đám, từng mảng, đại đa số gây ra bởi hơn 130 chủng vi rút HPV và chỉ có 1 số chủng gây ung thư.

Sùi mào gà nếu có tác động đến nó thường xuyên mới có tỷ lệ trở thành ung thư cao, không động đến nó thì tỷ lệ ung thư rất hiếm. Nếu cọ sát trầy da sẽ bị ung thư hoá, nên bộ phận sinh dục dễ bị ung thư hóa hơn vì cọ sát nhiều do quần áo, sinh hoạt tình dục.

Tuy nhiên, bác sĩ Vân cho biết, một số dạng bẩm sinh như mụn cóc cũng là dạng u nhú lành tính nhưng họ không gọi là sùi mào gà. Sùi mào gà chủ yếu gây phiền toái và mặc cảm cho người bệnh. Số ít trường hợp bị sùi mào gà mọc ở cổ tử cung, ống dẫn trứng gây bít tắc vòi trứng, đường tiết niệu gây viêm tiết niệu nhưng số này không nhiều. Với các đường lây của sùi mào gà, bác sĩ khuyến cáo:

Việc dự phòng bệnh sùi mào gà cũng như vi rút HPV. Bác sĩ Liên cho biết mọi người phải thực hiện các biện pháp sau:

Thứ nhất: Với nữ giới chưa có quan hệ tình dục nên sử dụng vaccine HPV để chủng ngừa một số type HPV nguy hiểm với cơ thể gây ung thư cổ tử cung

Thứ hai: Quan hệ tình dục an toàn như sử dụng bao cao su để phòng tránh thai, hạn chế lây nhiễm HPV cũng như các bệnh lây qua đường tình dục. Chung thủy 1 vợ 1 chồng.

Thứ ba: Không nên quan hệ tình dục qua đường hậu môn, quan hệ tình dục đường miệng dễ tăng nguy cơ truyền nhiễm virus HPV.

Thứ tư: Không sử dụng chung quần lót, tắm ở bể bơi công cộng không đảm bảo vệ sinh.

Tác giả: Ph. Thúy

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP