Pháp luật

Đau lòng phiên toà xử người mẹ bán con lấy hơn 30 triệu đồng

Vào một ngày trung tuần tháng 7, Ven Thị Luyên (SN 1993, trú huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An) ôm theo đứa con nhỏ mới 9 tháng xuống TAND tỉnh Nghệ An để tham dự phiên tòa xét xử về tội Mua bán người dưới 16 tuổi mà Luyên là bị cáo.

Trong vụ án này, còn có ba bị cáo khác là Cụt Thị Tha (trú xã Bắc Kỳ, huyện Kỳ Sơn), Ven Thị Xy và Moong Văn Thoại (Thoại là chồng của Xy, cùng trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn). Bị hại trong vụ án là bé Ven Thị H. con gái ruột của Luyên. Do đang nuôi con nhỏ nên Luyên được tại ngoại. Trước ngày diễn ra phiên tòa, bị cáo được cơ quan công an về tận địa phương, áp tải xuống TP.Vinh để hầu tòa.

Ven Thị Luyên ôm theo đứa con nhỏ cũng là bị hại đến tòa.


Túng quẫn, mẹ quyết định bán con

Theo cơ quan điều tra, Luyên từng 5 lần sinh nở nhưng các con đều mất, không nuôi được. Năm 2016, Luyên ly hôn. Đến đầu năm 2018, Luyên mang bầu và sinh bé H. vào ngày 28/10/2018. Do biết Luyên mới sinh con nhưng không muốn nuôi nên ngày 13/11/2018, Tha cùng vợ chồng Thoại, Xy bàn bạc, thống nhất chuyện mang bé H. đi bán chia nhau tiền.

Thời điểm này, bé H. chưa tròn 20 ngày tuổi. Xy nói rằng có quen một người phụ nữ ở Ngã ba thị trấn Diễn Châu (huyện Diễn Châu, Nghệ An) và người này đồng ý mua bé H. với giá 40 triệu đồng. Xy và vợ chồng Thoại thỏa thuận với Luyên là nếu bán được bé H. thì Luyên phải trả tiền công cho Tha 5 triệu đồng, vợ chồng Xy và Thoại mỗi người 3 triệu đồng.

Còn lại 32 triệu đồng là tiền Luyên được nhận cho việc bán con. Kinh tế khó khăn, nghèo đói, lại không muốn nuôi con nên Luyên gật đầu đồng ý theo lời sắp xếp của các đối tượng. Ít ngày sau, Tha đến bế bé H. lên xe ô tô khách chạy tuyến Kỳ Sơn đi Hà Nội, để đem đi bán.

Quá trình di chuyển, do cháu bé liên tục khóc gắt, cộng với việc thấy những biểu hiện khác thường của người phụ nữ đi cùng nên người dân đã báo cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, công an huyện Con Cuông (Nghệ An) đã phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh Nghệ An) kiểm tra hành chính xe khách trên và yêu cầu đối tượng Cụt Thị Tha về trụ sở Công an để làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, lúc đầu Tha nhận mình là mẹ đẻ của đứa bé. Tuy nhiên, sau một hồi quanh co, đối tượng đã thừa nhận chuyện đang định mang đứa bé đi bán cho một người phụ nữ ở huyện Diễn Châu để họ mang ra Hà Nội.

Nỗi ân hận của người mẹ dại dột

Trong quá trình đợi tòa ra làm việc, Luyên ngồi ru đứa con nhỏ. Mỗi khi thấy con quấy khóc vì đói, Luyên lại lấy đùm xôi đút cho con ăn. Do em bé không có sữa uống và bỉm để mặc nên các cán bộ bảo vệ tòa phải cử người đi mua những đồ dùng cần thiết cho bé H.

Tại tòa, Luyên thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết do nhận thức kém, lại nghèo đói nên đã đồng ý bán con cho người khác. Khi được tòa giải thích đó là việc làm sai trái, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức Luyên lí nhí nhận lỗi và tỏ ra ăn năn hối cải. Các bị cáo Tha, Xy, Thoại cũng thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, trình hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn.

HĐXX sơ thậm nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Luyên là đặc biệt nguy hiểm, con thường pháp luật, trái với đạo đức xã hội. Đối với bị cáo Tha và Xy là người khởi xướng đồng thời là người thực hiện tích cực trong việc lôi kéo, mua bán bé H. nên cần xử phạt thật nghiêm. Bị cáo Thoại là người giúp sức, giữ vai trò thứ yếu trong vụ án.

Trong vụ án này, các bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, các bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, việc mua bán người chưa đạt, hậu quả chưa xảy ra.

Ba bị cáo Luyên, Xy, Thoại có thêm tình tiết giảm nhẹ là ra đầu thú. Hoàn cảnh gia đình bị cáo Luyên rất khó khăn, trước khi sinh bé H. Luyên đã năm lần sinh đẻ nhưng con đều bị chết, cha, mẹ và người thân không có ai ở gần. Khi sinh con chưa tròn 20 ngày tuổi, tâm lý phụ nữ chưa ổn định, nên cần xem xét các tình tiết trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Luyên và các bị cáo.

Đối với người phụ nữ ở ngã ba thị trấn Diễn Châu, Xy biết được và liên lạc qua điện thoại, hiện không xác định được họ tên lai lịch cụ thể nên cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Nghệ An) đang tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Ven Thị Luyên 8 năm tù giam, Cụt Thị Tha 6 năm tù giam, Ven Thị Xy 5 năm tù giam, Moong Văn Thoại 3 năm tù giam về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP