Thể thao

Dấu hỏi từ những trận V.League không lên sóng truyền hình

Mới đây, HLV Việt Hoàng tố Hải Phòng bị trọng tài bắt ép trong trận đấu “tàng hình” với HA.GL và nhìn lại vấn đề thì điều ấy giống như “đặc sản” kiểu BĐVN.

Từ lời tố của HLV Việt Hoàng

Không chỉ bức xức và tố trọng tài o ép Hải Phòng, HLV Việt Hoàng đã thắc mắc không hiểu vì sao trận đấu giữa HA.GL và Hải Phòng bỗng dưng không có đài truyền hình nào trực tiếp và phải đá trong tình cảnh như “tàng hình”.

Trận đấu HA.GL và Hải Phòng không được trực tiếp và xảy ra chuyện trọng tài thiên vị.

“Chẳng biết tại sao trận đấu giữa đội được yêu mến nhất Việt Nam và đội xếp đầu bảng lại không trực tiếp. Không có trực tiếp ở các đài truyền hình cũng phải có trên VPF chứ, đằng này lại không trực tiếp ở bất cứ đài, nào.

Quả là vô lý. Không có băng hình thì khán giả xem kiểu gì bây giờ”, HLV Việt Hoàng đặt nghi vấn.

Nghi vấn của HLV Việt Hoàng là có cơ sở khi trọng tài chính Trần Xuân Nguyện đã công nhận bàn thắng mở tỷ số của HA.GL ở phút 58, dù trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị trước đó.

“Trọng tài biên phất cờ báo việt vị rồi sau đó trọng tài chính ra hội ý thì bảo lại không việt vị. Ngoài tình huống này thì cứ va chạm là rút thẻ vàng”, HLV Việt Hoàng nói.

Đến những trận đấu “tàng hình” mùa này

Ở vòng 14 V.League 2016, trận đấu giữa Hải Phòng và Đồng Tháp đá trong cảnh “tàng hình”. Đội chủ nhà đã ngược dòng thắng 3-2 trong cảnh bị dẫn trước 2 bàn.

Vòng 14, trận Hải Phòng và Đồng Tháp không được trực tiếp.

Sau trận thua này, Đồng Tháp đã xem lại băng và kết luận không có chuyện tiêu cực. Nhưng dư luận vẫn đặt dấu hỏi về trận thua khá đặc biệt này, bởi Hải Phòng chỉ mất 13 phút để ghi 3 bàn thắng.

Không chỉ ở V.League mà giải hạng Nhất 2016 đã xảy ra chuyện với các trận đấu “tàng hình”. Điển hình là Đồng Nai đã từng tố bị o ép trong 2 trận đấu liên tiếp, ở vòng 2 và vòng 3.

GĐKT CLB Đồng Nai ông Trần Bình Sự từng ngao ngán nói: “Trận gặp Huế, bóng ở ngoài vòng nhưng trọng tài thổi phạt đền. Trận đá với Phú Yên cũng bị ép, tình huống chẳng có gì cả lại thổi phạt và Đồng Nai bị gỡ hòa. Chúng tôi luôn dẫn trước nhưng họ thổi có ý đồ. Chuyện là như thế còn phản ứng có mức độ thôi…”.

HLV Trần Bình Sự từng ngao ngán với các trận đấu không được trực tiếp.

Với hơn 50 năm gắn bó cùng BĐVN, ông Trần Bình Sự cũng thẳn thắng thừa nhận đã từng nghe chuyện các trận đấu thuộc diện “vùng sâu, vùng xa” không có truyền hình trực tiếp nên các đội khách bị trọng tài thổi ép.

Cựu đội trưởng CLB Đồng Nai – Bật Hiếu (cầu thủ đã chuyển về FLC Thanh Hóa ở giai đoạn 2 V.League 2016) từng nói: “Đá ở V.League có trực tiếp thì trọng tài bắt công bằng hơn, còn giải hạng Nhất các trọng tài bắt dở lắm. Trọng tài bắt không kêu ca được…”.

Và trận đấu “tàng hình” đặc biệt

Năm ngoái, V.League gay cấn theo từng vòng đấu với cuộc đua trụ hạng giữa Đồng Nai, Đồng Tháp, XSKT.Cần Thơ và HA.GL. Nhưng trận đấu quyết định số phận của đội bóng phố Núi cùng cuộc đua trụ hạng thường đá trong bối cảnh “tàng hình” khó hiểu.

Ở vòng 25 V.League 2015, HA.GL gặp Long An và họ cần 1 điểm để chính thức trụ hạng. Một trận đấu mà HA.GL buộc phải hoàn thành mục tiêu, trước khi làm khách ở vòng 26 trên sân của đội bóng khó chơi là S.Khánh Hòa BVN.

Trận đấu giữa HA.GL và Long An vòng 25 V.League 2015 không có đài nào trực tiếp.

Ngạc nhiên lớn là trận đấu này không có đài nào trực tiếp, dù HA.GL đang là tâm điểm thu hút mọi ánh mắt của NHM. Họ được ví như “đặc sản” của V.League và rất nhiều trận đấu trước đó được trực tiếp nhằm phục vụ khán giả. Nhưng không hiểu vì lý do gì trận đấu quyết định số phận của HA.GL bất ngờ không có đài nào truyền hình trực tiếp.

Kết cục, HA.GL đã có được 1 điểm trước Long An nhờ trận hòa 0-0 để chính thức trụ hạng sớm 1 vòng đấu. Một kết quả đúng như dự đoán của nhiều người dõi theo sự kịch tính ở V.League 2015.


HA.GL chính thức trụ hạng nhờ có 1 điểm trước Long An.

Cần nhắc lại trước trận hòa với Long An thì HA.GL đã bị nhiều khán giả xem truyền hình đặt dấu hỏi lớn trong các trận thắng bất thường trong giai đoạn nước rút. Đó là chiến thắng 3-1 trước SLNA và ngược dòng 3-2 trước Hà Nội T&T.

Chưa ai khẳng định có tiêu cực hay không trong những trận cầu không được lên sóng truyền hình, bởi chính những nhà tổ chức giải đấu hoặc cơ quan lý đã từng kết luận nhiều lần "không phát hiện có tiêu cực" nhưng ít nhiều với các con số thống kê ở phía trên, chắc hẳn dự luận và những người quan tâm cũng hiểu được phần nào cái gọi là "đặc sản" của BĐVN.

Giải thích cho thắc mắc của HLV Trương Việt Hoàng về việc VPF không truyền hình trực tiếp trận đấu giữa HA.GL-Hải Phòng, ông Nguyễn Đức Mạnh phụ trách truyền thông của VPF cho biết: "Do vướng sóng chương trình đồng hành cùng EURO nên VTV đề nghị đổi giờ thi đấu trận HA.GL vs Hải Phòng lên 16h30 thay vì 17h00, VPF đã gửi văn bản tới hai CLB. Tuy nhiên cả hai CLB HA.GL và Hải Phòng đều thống nhất không đổi giờ thi đấu, do vậy việc THTT trên VTV6 đã không được thực hiện. Bên cạnh đó, do hai CLB xác nhận việc không đổi giờ sát ngày thi đấu, nên VPF không kịp bố trí nhân sự và thiết bị để sản xuất trực tiếp trận đấu này trên VPF Media".

Tác giả bài viết: Văn Nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP