Xã hội

Dấu hiệu trục lợi trong dồn điền đổi thửa ở Hưng Nguyên

Như đã phản ánh về những việc làm trái xoáy, đi ngược với chủ trương trong thực hiện công tác dồn điền đổi thửa tại Khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên, quá trình thực hiện Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy tại đây cho thấy, đã có những dấu hiệu lợi dụng để trục lợi, làm thiệt hại đến quyền lợi của của các tổ chức và công dân.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên NTV đã làm việc với chính quyền Thị trấn Hưng Nguyên và cá nhân khối trưởng khối 10 - ông Phan Văn Nam. Theo ông khối trưởng, việc cắt nhỏ ruộng của các hộ dân đã sản xuất ổn định mười mấy năm nay là xuất phát từ nhu cầu và đơn xin lại đất của các hộ dân đã trả ruộng thời kỳ chuyển đổi theo Chỉ thị 02.

Ông Hà Huy Vinh - Chủ tịch UBND Thị trấn Hưng Nguyên nêu quan điểm: Những gia đình đã trả ruộng năm 2002 hôm nay không được chia lại ruộng. Nếu họ có nhu cầu sản xuất thực sự thì phải có đơn trình ra trước dân để xem xét. Nếu được sẽ cho mượn đất công ích của Thị trấn để sản xuất, không phải là dùng các diện tích đó để trả lại cho gia đình.

Gia đình ông Hà Huy Trung có 962m2 ruộng ở xứ đồng Mô Đắp. Mặc dù, Ban chuyển đổi khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên đã cắt 500m2 chia cho gia đình bà Lê Thị Lập - người đã trả ruộng từ năm 2002 nhưng sau đó lại yêu cầu gia đình ông Trung làm đơn mượn lại đất của bà Lập là 391m2. Ở đây, đã có sự lập lờ và không rõ ràng trong quá trình thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa.

Ông Hà Huy Trung nói: Theo tôi hiểu chênh lệch 100m2: làm hồ sơ cho bà Lập 391m2 như kiểu gửi ruộng 500m2. 1m2 được bồi thưởng 18.000đ. 100m2 có 18 triệu thôi. Mập mờ này tui không hiểu rõ.

du an
Phần diện tích đất ruộng bị cắt đều nằm trong khu vực thu hồi của dự án VSIP Nghệ An

Theo tìm hiểu của phóng viên, đất ruộng của gia đình ông Trung cũng như nhiều hộ dân khác bị cắt, phần lớn đều nằm trong khu vực thu hồi của dự án VSIP và được đền bù. Cũng vì lý do không rõ ràng, minh bạch và làm sai với quy trình trong quá trình thực hiện Chỉ thị 08, dẫn đến mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. 5ha đất tại vùng bàu Cu Cu được chia năm 2014 đã bị các hộ dân đòi lại.

Theo ông Nguyễn Văn Bình - Khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên: Từ năm 2016, chúng tôi biết chủ trương đất của dân sản xuất 14 - 15 năm là thuộc quyền sử dụng của nhân dân. Chúng tôi phát hiện ra, cán bộ khối ở đây thu về gửi ruộng vô cho các gia đình là người thân, anh em, dẫn đến tình cảnh “nồi da nấu thịt"...

Thu hồi đất của các gia đình khác về cho người thân để được nhận đền bù từ VSIP, đây là việc làm khuất tất cán bộ khối.

Không chỉ các hộ dân, hơn 700m2 đất sản xuất làm công quỹ của Chi hội phụ nữ khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên cũng không còn. Bà Lê Thị Dần - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khối 10 nói: Thực hiện Chỉ thị 08, quy hoạch lại họ lấy ruộng ni, chuyển đất của Hội phụ nữ và các đoàn thể lên bàu. Hiện tại dân đã lấy về hết. Ruộng phụ nữ không còn nữa.

du an 1
Diện tích ruộng mà gia đình ông khối trưởng Phan Văn Nam đang sản xuất cũng nằm trong diện tích quy hoạch của dự án VSIP

Điều đáng nói, diện tích ruộng mà gia đình ông khối trưởng Phan Văn Nam đang sản xuất cũng nằm trong diện tích quy hoạch của dự án VSIP. Trong tương lai, khi được đền bù, gia đình ông Nam sẽ là người hưởng lợi

Không chỉ 27 hộ dân làm đơn kiến nghị bày tỏ sự bức xúc mà nhiều hộ dân khác tại khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên cũng yêu cầu chính quyền các cấp phải vào cuộc để đòi lại quyền lợi cho họ. Trong các công văn trả lời tiếp dân vào tháng 1 và tháng 2/2017, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu huyện Hưng Nguyên phải chỉ đạo giải quyết, sớm trả lại quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Tác giả bài viết: Thái Dương - Cảnh Hồng - Hồng Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP